Trang

26 tháng 11, 2014

Những người sáng lập sự nghiệp đều có “máu mạo hiểm”


Ở đây đưa ra một câu hỏi đơn giản, rằng đâu là kiểu người thích hợp để sáng nghiệp? Và câu trả lời đó là những người chơi cờ bạc.

Lý do rất đơn giản, sáng nghiệp vốn là một hoạt động mang tính mạo hiểm. Trong khi những tay chơi cờ bạc là những người có “gan” nhất, dám đặt độ, dám thắng đồng thời cũng dám thua. Cho nên, họ chẳng phải là những người thích hợp nhất để sáng nghiệp hay sao? Nghiên cứu khoa học cho thấy rằng, năng lực chịu đựng tâm lý của những tay chơi cờ bạc cao hơn hẳn so với những người bình thường, trong khi không ai phủ nhận rằng sáng nghiệp là hoạt động đòi hỏi con người có năng lực chịu đựng những tác động tâm lý mạnh mẽ.


Đa số những nhà đầu tư thành công xét trên phương diện nào đó đều có “máu cờ bạc”, và điều này đặc biệt rõ nét ở những nhà sáng lập tập đoàn mang tầm cỡ quốc tế. Một lãnh đạo của công ty nổi tiếng đã từng chia sẻ rằng, nếu một ý tưởng kinh doanh được phần đông nhân viên tán thành thì ông sẽ hủy bỏ, không thực thi ý tưởng đó, bởi chứng tỏ ý tưởng này được nhiều người nghĩ đến, vậy nó đã không mang ý nghĩa “đi trước đón đầu” nữa rồi.

Sáng nghiệp đòi hỏi người “đầu tàu” cần có “gan”, tinh thần mạo hiểm được coi là một yếu tố không thể thiếu trong tính cách của người lãnh đạo. Tuy nhiên, mạo hiểm này được dựa trên những căn cứ được phân tích và đánh giá là có khả năng nhất định để trở thành hiện thực, chứ không hoàn toàn là “nhắm mắt làm liều”. Những người sáng nghiệp chắc chắn phân biệt được sự khác biệt giữa khái niệm “mạo hiểm” và “làm liều”. Tương tự như vậy, cần phân biệt đâu là “dũng cảm”, đâu là “liều lĩnh một cách vô căn cứ”, làm liều một cách vô căn cứ chỉ làm sự việc diễn tiến theo chiều tiêu cực mà thôi, nó chẳng mang ý nghĩa thực tế gì mà chỉ khiến người khác “cười vào mũi”.

By Unknown with

    • Popular
    • Categories
    • Archives