Trang

29 tháng 3, 2013

Quyền anh Olympic thay đổi luật đấu



Các võ sĩ quyền anh ở Olympic sắp tới sẽ thi đấu mà không có mũ bảo vệ. Đây là một trong vài điểm thay đổi về luật lệ mà Hiệp hội quyền anh quốc tế (AIBA) vừa đưa ra.


Trong một số thay đổi đấy, có hai thay đổi lớn nhất sẽ biến quyền anh tại Olympic gần với chuyên nghiệp hơn. Đó là các võ sĩ không có mũ bảo hiểm và hệ thống tính điểm ở thang điểm 10. Quy định này sẽ được áp dụng ngay tại giải vô địch thế giới trong tháng 10 và tại Olympic Rio de Janeiro 2016. Trước Olympic Los Angeles 1984, người ta cũng đã tuân theo quy định không đội mũ nhưng vì sự an toàn của các võ sĩ thì trong gần 30 năm qua, quyền anh tại Olympic luôn phải có mũ bảo vệ vì đây là giải phong trào, chứ không phải chuyên nghiệp.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc quay lại với giai đoạn trước Olympic 1984 có thể khiến các võ sĩ gặp nguy hiểm, chủ tịch của hội đồng y tế thuộc AIBA, Charles Butler, chỉ ra rằng, nhiều nghiên cứu cho thấy võ sĩ thi đấu không có mũ bảo hiểm sẽ giảm được nguy cơ chấn động hơn.

''Chẳng có bằng chứng nào cho thấy mũ bảo vệ sẽ giúp các võ sĩ giảm chấn động,'' Butler nói. ''Năm 1982, khi Hiệp hội y tế Mỹ ra quyết định cấm quyền Anh, mọi người đều hoảng sợ và gắn mũ bảo vệ lên đầu võ sĩ nhưng vấn đề là không một ai chứng minh được rằng, mũ bảo vệ có tác dụng gì.''


Ở thời kỳ đó, ủy ban điều hành AIBA cũng bỏ phiếu đưa quy định đội mũ bảo vệ vào Olympic và từ năm 1984, quy định này được duy trì trong 8 kỳ Olympic liên tiếp.

Trước mắt, quy định không đội mũ bảo vệ mới chỉ được áp dụng ở các võ sĩ quyền anh nam thuộc quyền quản lý của AIBA, còn các võ sĩ nữ hiện vẫn phải mang mũ.

Còn về hệ thống tính điểm, các trận so găng ở Olympic sẽ không dựa theo máy tính nữa như từ năm 1988 mà giờ đây, mỗi trận so găng sẽ có 5 trọng tài cho điểm 10-9 hoặc 10-8 như quyền anh chuyên nghiệp.

By Unknown with

    • Popular
    • Categories
    • Archives