Trang

18 tháng 3, 2013

Trận PSG - Barca có nguy cơ bị hủy: UEFA sẽ vào cuộc điều tra



Kể từ khi lá thăm may rủi đưa PSG đụng độ Barca tại tứ kết Champions League 2012/13, UEFA đã được một phen đau đầu. Bởi trận đấu này có nguy cơ bị hủy khi hai đội có chủ sở hữu (PSG) và nhà tài trợ áo đấu (Barca) thuộc cùng một tập đoàn. Theo luật của UEFA, hai CLB có cùng quyền lợi kinh tế (thuộc cùng tập đoàn) thì không được chạm trán nhau tại một sân chơi của tổ chức này.

Trận PSG - Barca có nguy cơ bị hủy

Theo báo giới Pháp và Tây Ban Nha, thì ngay trong tuần này, Ủy ban kiểm tra tài chính của UEFA sẽ vào cuộc điều tra để làm rõ tình hình. Trên thực tế, Hè 2011, QSI (Quỹ đầu tư thể thao Qatar) mua được 70% cổ phần tại PSG. Đến tháng 3/2012, QSI chính thức sở hữu 100% vốn tại PSG. Mà QSI do Hoàng thân Tamim bin Hamad al-Thani trực tiếp điều hành lại thuộc Qatar Foundation. QSI thì không có gì liên quan đến Barcelona, nhưng Qatar Foundation thì có. Tập đoàn này do mẹ Hoàng thân Hamad al-Thani nắm quyền và đã ký hợp đồng tài trợ áo đấu cho Barca với mức tiền rất khủng: 30 triệu euro/năm.

Nếu chứng minh được quyền lợi tài chính giữa QSI và Qatar Foundation có liên quan trực tiếp đến nhau, thì chắc chắn UEFA sẽ phải cân nhắc đến việc hủy cặp đấu tứ kết giữa PSG - Barca để tiến hành bốc thăm lại.


Câu chuyện này xảy ra khiến giới mộ điệu nhớ về sự việc tương tự vào tháng 10/2004. Vào thời đó, Chelsea đã chạm trán CSKA Moscow ở vòng bảng Champions League. Chủ sở hữu của The Blues, Roman Abramovich, cũng được xem là người thông qua công ty dầu Sibneft để tài trợ chính cho đội bóng Nga. Tuy nhiên, sau khi bước vào điều tra, UEFA đã không thể chứng minh được tỉ phú người Nga nắm bao nhiêu cổ phần tại Sibneft và đành phải công nhận hai đội bóng này không có liên quan về lợi ích kinh tế.

Ở 2 trận đấu vòng bảng năm ấy, Chelsea và CSKA đã hòa nhau 2-2 trước khi Drogba ghi bàn duy nhất cho The Blues trên đất Nga. Kết quả này góp phần giúp Chelsea và Porto đi tiếp, còn CSKA cùng PSG bị loại.

By Unknown with

    • Popular
    • Categories
    • Archives