Trang

8 tháng 3, 2012

APOEL Nicosia: Chờ đợi phép màu ở Nicosia

Là đội bóng đầu tiên, cũng là duy nhất cho đến lúc này của Đảo Síp lọt đến vòng đấu loại trực tiếp của giải đấu danh giá nhất Châu Âu - Champions League, Apoel Nicosia đã làm nên lịch sử. Và khi đã chạm tay vào câu chuyện cổ tích, Ailton và các đồng đội có lý do để tiếp tục tìm kiếm những phép màu.

Apoel là đội ghi được ít bàn thắng nhất trong số 16 đội lọt vào vòng knock-out với vỏn vẹn 6 bàn. Nhưng ngược lại, với 21 thẻ vàng, đội bóng Đảo Síp lại đang dẫn đầu về số thẻ phạt so với các đội còn lại cùng lọt tới vòng này. Là một đội bóng nhỏ bé với tương quan lực lượng vô cùng chênh lệch, Apoel không có lựa chọn khác khi phải đối đấu với những ông lớn ở Champions League. Đó là cách chơi người ta có thể dễ dàng đoán được. Nhưng có một sự thật không thể phủ nhận là HLV Jovanovic đang đưa các học trò gặt hái những thành công bằng lối chơi phòng ngự phản công đầy kỷ luật và ý đồ.



Chữ “A” trong Apoel bắt nguồn từ chữ “Atheltic” nghĩa là điền kinh. Mỗi thành viên của Apoel không đơn thuần là cầu thủ chơi bóng mà còn phải là một vận động viên điền kinh dẻo dai về thể lực, bền bỉ và kiên trì trong ý chí. Đó là câu chuyện thật của Apoel trong những ngày khởi lập CLB và có lẽ còn được tiếp tục phát huy tới tận bây giờ. Lối chơi phòng ngự chủ động, kín kẽ để rồi trừng phạt đối phương bằng những pha phản công chớp nhoáng hoặc tận dụng sai lầm của đội bạn đã trở thành bản sắc của Apoel. Với tố chất “điền kinh” dẻo dai và kiên trì, Apoel luôn chờ được tới lúc đối phương thấm mệt và lơ là để vượt lên.

Tại cuộc chơi Champions League theo thể thức đá lượt đi lượt về, chiến thuật ấy còn được HLV Jovanovic nâng lên một tầm cao mới, nguy hiểm và đáng sợ hơn rất nhiều. Phương châm của Apoel được các cầu thủ quán triệt nằm lòng đó là “khổ chiến trên đất khách, phản kích khi về nhà”. Trong mỗi chuyến làm khách, đội bóng đảo Síp luôn cố gắng hạn chế thấp nhất các bàn thua hay cụ thể là tìm kiếm cho được một trận hòa, để rồi khi trở về với lợi thế sân nhà họ sẽ vùng lên mạnh mẽ để kết liễu đối thủ. Những trận hòa trên sân khách để rồi lần lượt hạ gục Zenit, Porto trên sân nhà ở vòng bảng là một minh chứng.

Nằm ở phía đông Địa Trung Hải, vây quanh bởi Hy Lạp, Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ, Síp là một quốc đảo có lịch sử phức tạp và không kém phần hào hùng. Những cuộc đổ bộ và xâm chiếm của người Hy Lạp, Ba Tư hay sau này là những đế chế lớn như La Mã, Ôttôman khiến Đảo Síp mang trong mình dòng máu và nền văn hóa mang hơi hướm thần thoại. Và ngày hôm nay, người ta hy vọng những đứa con của Nicosia sẽ viết lên một câu chuyện “thần thoại” trong bóng đá.

By Unknown with

    • Popular
    • Categories
    • Archives