Trang

20 tháng 6, 2013

Brazil: Bóng đá ngăn cản sự tiến bộ xã hội?


Một số nhà xã hội học Brazil cho rằng, muốn xóa vĩnh viễn nạn thất học và mù chữ tại Brazil thì chỉ còn cách khai tử môn bóng đá - một thứ tôn giáo hay là thuốc phiện của người Brazil. Một quan điểm… phi thể thao và đầy cực đoan nhưng cũng không hẳn là phi lý.

Trẻ em Brazil mơ đá bóng giỏi để nổi tiếng như Neymar hơn là được học hành tử tế

Theo cuộc điều tra được tiến hành vào năm 2011 của Viện Địa lý và Thống kê Brazil (IBGE), tổng số người mù chữ và thất học ở đất nước này lên tới 14,6 triệu người, chiếm 10% dân số quốc gia lớn nhất Nam Mỹ. Trong rất nhiều nguyên nhân dẫn tới nạn mù chữ, các chuyên gia IBGE cho rằng, bóng đá cũng hân hạnh… gánh vách một phần trách nhiệm lớn lao.

Các nhà xã hội học cũng đồng ý với quan điểm nêu trên. Trong bài viết mang tên “Bóng đá và xã hội ở Brazil” (Football and Society in Brazil) mới đây, nhà xã hội học Mauricio Murad cho rằng: “Bóng đá kích thích sự biếng nhác trong tư duy và ngại đến trường của trẻ em, bởi trẻ em - những cậu bé hằng ngày chỉ thích chơi bóng trên đường phố hay bãi biển với những ước mơ thành Pele ngày xưa hay Neymar ngày nay”.


Cũng theo quan điểm của các nhà xã hội học như Mauricio, bóng đá ảnh hưởng rất lớn và trực tiếp đến văn hóa Brazil. Môn thể thao Vua này ở xứ Samba giống như một xã hội thu nhỏ của Brazil, bởi cũng như xã hội, người ta có thể thấy trong bóng đá Brazil tồn tại rất nhiều bất cập như tham nhũng, phân biệt giàu nghèo, phân biệt chủng tộc, bạo lực, ma túy, tệ nạn xã hội, tình dục vô độ…

Theo con số thống kê không chính thức, có tới 99% số cầu thủ Brazil không được học hành đến nơi đến chốn vì bỏ học theo bóng đá từ thời niên thiếu. Phải chăng vì thế giới cầu thủ Brazil mới nổi tiếng là những người ầm ỹ và hay gây scandal nhất thế giới với đủ các trò tệ nạn? Ngoài bóng đá, trẻ em Brazil lấy họ làm gương thì đúng là đáng quan ngại như sự lo ngại của các nhà xã hội học.

By Unknown with

    • Popular
    • Categories
    • Archives