Trang

17 tháng 6, 2013

Top 5 tỷ phú “chịu chơi” ở Premier League


Roman Abramovich không phải tỷ phú duy nhất chịu chơi ở Premier League khi chi 140 triệu bảng mua lại Chelsea. Bên cạnh Abra còn có cả chục tỷ phú nữa lấy bóng đá làm công cụ quyền lực. Sau đây là 5 tỷ phú đầu tư nhiều nhất ở Premier League nhưng không ai thành công như Abra!

1. GIA ĐÌNH GLAZER (MAN UTD)

Chi phí mua CLB: 790 triệu bảng (năm 2005)
Thành công: 5 chức vô địch Premier League, 3 League Cup, 1 Champions League, 1 VĐTG các CLB.
Thất bại: Trả thêm 500 triệu bảng thanh toán nợ. Cuối tháng 5 vừa qua, Man Utd công bố vẫn nợ ngân hàng khoảng trên 300 triệu bảng.


Mặc dù vẫn là CLB hùng mạnh hàng đầu thế giới, là đội bóng số 1 tại Anh, nhưng thành tích đó nhờ nhiều vào tài năng của Sir Alex. Man Utd đang trở thành “món đồ chơi” của người Mỹ và nhận nhiều sự phản đối từ chính các CĐV. Khả năng tài chính của Man Utd rất bấp bênh!

2. SHEIK MANSOUR (MAN CITY)

Chi phí mua CLB: 150 triệu bảng (năm 2008)
Thành công: 1 FA Cup, 1 Premier League.
Thất bại: Chi 1 tỷ bảng mua cầu thủ, mua danh hiệu nhưng nhận lại không tương xứng. Trở thành mục tiêu chỉ trích của cả châu Âu.


Man City là CLB thường xuyên gây bão tố trên thị trường chuyển nhượng. Với những khoản đầu tư mang tính “phá giá”, nhằm mục tiêu mang về vinh quang bằng con đường ngắn nhất, Man City cũng phải trả giá bằng nhiều thất bại. 1 tỷ bảng đổi lấy 1 FA Cup và 1 chức vô địch Premier League cho đến nay được coi là cái giá quá đắt.



3. STAN KROENKE (ARSENAL)

Chi phí mua CLB: 498 triệu bảng (năm 2011)
Thành công: Luôn cân bằng cán cân tài chính, thậm chí có lãi.
Thất bại: Vẫn chưa có danh hiệu nào suốt từ năm 2005.


Bỏ tiền mua lại Arsenal nhằm nâng cao vị thế của đội bóng từng là số 1 Premier League, nhưng Kroenke đã phải thất vọng vì tỷ phú này chưa có danh hiệu nào từ ngày phát động cuộc đầu tư thôn tính Arsenal bằng cổ phiếu (từ 2007). Arsenal có thể làm ăn có lãi, nhưng hình ảnh đội bóng lại càng ngày càng đi xuống khi không có danh hiệu nào trong gần 1 thập kỷ.

4. TOM HICKS/GEORGE GILLETT (LIVERPOOL)

Chi phí mua CLB: 220 triệu bảng (năm 2007)
Thành công: Cải tổ thương mại, 1 League Cup.
Thất bại: Hết tiền. Không thể xây SVĐ mới như cam kết. Bán CLB cho tỷ phú John W.Henry.


Đây là những tỷ phú thất bại thảm hại nhất tại Premier League. Chỉ sau một thời gian ngắn, hai tỷ phú người Mỹ đã phải bỏ của chạy lấy người khi liên tục thất bại, thua lỗ trong kinh doanh và không giúp gì nổi cho Liverpool. Bất đồng giữa hai nhà đầu tư, bị CĐV phản đối, thua lỗ tiếp 55 triệu bảng, Hicks và Gillett bán Liverpool cho tập đoàn Thể thao Fenway với giá 300 triệu bảng (15/10/2010).

5. RANDY LERNER (ASTON VILLA)

Chi phí mua CLB: 62,6 triệu bảng (năm 2006)
Thành công: Đầu tư mua cầu thủ, tăng lương, cải tạo SVĐ.
Thất bại: Không đạt được mục đích lọt vào Top 4 lần nào.


Là nhà đầu tư chi ít nhất và tham vọng đương nhiên cũng ít nhất. Nhưng Aston Villa ngày càng xuống dốc theo từng năm. Và có thể nói, Aston Villa đang chịu chung áp lực kinh tế với những CLB như Birmingham, Blackburn, Leeds, QPR, Southampton…

By Unknown with

    • Popular
    • Categories
    • Archives