Trang

2 tháng 3, 2013

Barcelona: Sự chết yểu của số 9 ảo



Đá 3 trận, nhận về 2 thất bại đều trong các trận đại chiến với AC Milan và Real Madrid. Có thể nói, chưa bao giờ Barcelona lại tụt xuống đáy như vậy. Nhưng người Catalan có giải pháp gì khi lối đá tiqui-taca có vẻ đã bị bắt bài?

CÁI CHẾT CỦA “SỐ 9 ẢO”


EURO 2012, ĐT Tây Ban Nha bảo vệ được chức vô địch nhờ sơ đồ 4-3-3, hay chính xác hơn là chiến thuật không tiền đạo 4-6-0. Nhưng trong sơ đồ ấy, vẫn có một cầu thủ đóng vai “trung phong ảo” là Fabregas (ghi 2 bàn). La Liga mùa 2012/13, Barcelona của HLV Tito Vilanova cũng chơi với sơ đồ như vậy. Sự khác biệt chỉ là tại Nou Camp, Messi mới là người thủ vai “số 9 ảo”.

Tuy nhiên, hiệu quả không khác đi là mấy, khi cầu thủ người Argentina ghi tới... 49 bàn trong 39 trận mùa này. Chỉ có điều, lối chơi ấy đã dần bị các đối thủ bắt bài. Mà nếu chỉ xét trong 2 trận đại chiến gần đây, AC Milan đã vô hiệu hóa Messi bằng cách cực kỳ đơn giản: gây sức ép để Leo luôn ở cách khung thành từ 20-30m. Và khi những tiền đạo cánh của Barca cũng không thể hiện được gì, đội bóng Catalan bỗng trở nên vô hại.

Ngay trong trận Siêu kinh điển ở Nou Camp trong khuôn khổ Cúp Nhà Vua mới đây, Real Madrid cũng sử dụng biện pháp ấy. Và những gì diễn ra sau đó thì ai cũng biết: Messi không có nổi một cú sút trúng đích, và Barca đành thúc thủ với tỷ số 1-3. Đó là một kết quả gây sốc nếu biết rằng trước đó, HLV Mourinho mới thắng được đúng 1/11 lần dẫn quân tới xứ Catalan (với Chelsea, Inter và Real Madrid).

HÃY QUÊN “ONCE DE GALA” ĐI!

Trận thua ấy cũng đồng thời đặt ra một câu hỏi. Đó là phải chăng, Barca giờ dễ bị bắt bài hơn nhiều so với kỷ nguyên Pep Guardiola? Sẽ không dễ để trả lời câu hỏi ấy, dù đúng là sự chuyển giao từ Pep qua Tito Vilanova, rồi từ Tito đến Jordi Roura đã khiến các cầu thủ Barca gần như chỉ còn biết “tự đá với nhau” thay vì theo một ý đồ rõ rệt. Nhưng nếu nhìn lại những con số, thực tế nói rằng sơ đồ với một “số 9 ảo” đã chết yểu, và ngay cả đội hình mạnh nhất (once de gala) cũng không đồng nghĩa với chiến thắng.

Không kể bàn thắng dễ dàng vào lưới Sevilla ở La Liga, Messi đã tịt ngòi trong cả hai cuộc hẹn thượng đỉnh với Milan và Real Madrid. Còn ở 5 lần xuất phát với “once de gala” mùa này, Barca đã để thua tới 3 lần. Trong đó, ngoài 2 thất bại nói trên trước Rossoneri và Los Blancos, họ thậm chí đã thua cả Sociedad (thắng Levante, Espanyol). Vậy thì tại sao không trao cơ hội cho những Villa, Thiago và Tello?


Messi từng ghi 4 bàn/4 trận ở Bernabeu

Lionel Messi đã im tiếng ở 2 trận El Clasico liên tiếp và nếu tiếp tục im tiếng trong trận đấu đêm nay, anh sẽ tái lập “thành tích” tịt ngòi trong 3 trận Siêu kinh điển liên tiếp kể từ mùa 2006/07. Tuy nhiên, tổ ấm Bernabeu của Real Madrid lại đem lại những kỷ niệm đẹp cho cầu thủ người Argentina. Bởi Leo đã ghi 4 bàn ở 3/4 lần gần nhất tới làm khách của Kền kền trắng.

By Unknown with

    • Popular
    • Categories
    • Archives