Trang

1 tháng 3, 2013

Giới thiệu J-League 2013



J-League sẽ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 20 trong năm nay và dưới đây là tất cả những gì bạn cần biết trước mùa giải mới của giải đấu bóng đá hàng đầu Xứ sở Mặt trời mọc.


J-League – giải bóng đá hàng đầu Nhật Bản, bao gồm hai hạng đấu với tổng cộng 40 CLB. Giải đấu này được ra mắt lần đầu tiên vào năm 1993 với 10 CLB sáng lập. Từ năm 2005 đến nay, giải đã được mở rộng quy mô lên thành 18 CLB. J-League sẽ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 20 của mình (tuổi trưởng thành ở Nhật Bản) vào ngày 15 tháng Năm tới. Việc chia thành hai hạng đấu được bắt đầu vào năm 1999. Hiện, J.League Division 2 có 22 CLB tham gia tranh tài.

J.League Division 1 (J1) là hạng đấu cao nhất của Nhật Bản, nổi tiếng về sự cạnh tranh khốc liệt khi có đến 4 CLB khác nhau bước lên ngôi vô địch trong bốn mùa giải gần đây. Tuy nhiên, dù Nhật Bản luôn có bốn suất tham dự AFC Champions League nhưng quốc gia này đã phải trải qua cơn khát danh hiệu châu lục kể từ năm 2008 – mùa giải mà Gamba Osaka bước lên bục vinh quang.

Ngoài ra, các CLB tại J1 còn có cơ hội tranh tài tại J-League Cup, khởi tranh từ tháng Ba cho đến đầu tháng Mười Một. Emperor's Cup – giải đấu dành cho tất cả các CLB chuyên nghiệp, nghiệp dư và các đội bóng học đường của Nhật Bản sẽ diễn ra vào cuối năm nay và kết thúc vào ngày đầu năm mới.

NHỮNG CLB ĐÁNG CHÚ Ý

Mùa giải năm ngoái, Sanfrecce Hiroshima đã phải rất vất vả mới có thể vượt qua Vegalta Sendai để bước lên ngôi vô địch J1. Trước mùa giải, họ có một vài thay đổi về mặt nhân sự mà đáng chú ý là sự ra đi của hậu vệ Ryota Moriwaki. Chủ nhân của danh hiệu “Chiếc Giày Vàng” - Sato Hisato vẫn là mũi nhọn đáng sợ nhất trên hàng công của CLB. Sanfrecce Hiroshima hứa hẹn sẽ tiếp tục đem đến lối bóng đá tấn công hấp dẫn và những màn ăn mừng lạ mắt, vui nhộn.

Nhà vô địch AFC Champions League 2007 - Urawa Reds được đánh giá là CLB giàu tham vọng nhất ở mùa giải năm nay. Ngoài việc đem về Moriwaki, đội bóng này còn chiêu mộ được tiền vệ Kunimitsu Sekiguchi của Vegalta và tiền đạo Shinzo Kuroki của Kashima Antlers.

Antlers – CLB từng ba lần liên tiếp giành chức vô địch J1 từ năm 2007 đến 2009 đang rất nỗ lực để cải thiện màn trình diễn trong những năm gần đây dù cho họ đã đoạt được hai J-League Cup. Tân HLV trưởng của CLB là ông Toninho Cerezo đã tuyên bố sẽ biến Antlers trở thành một ẩn số ở mùa giải năm nay.

Các cổ động viên (CĐV) bóng đá nước ngoài hẳn sẽ rất bất ngờ khi không thấy cái tên Gamba Osaka tại J1 năm nay. Đội bóng này đã từng lọt đến vòng bán kết Fifa Club World Cup và chỉ chịu dừng bước trước Manchester United. CLB vùng Yasuhito Endo đã bị xuống hạng khi kết thúc mùa giải năm ngoái với vị trí thứ 17. Họ đang được kỳ vọng sẽ giành được những kết quả tốt tại J2 và sớm trở lại với hạng đấu cao nhất của bóng đá Nhật Bản.


NHỮNG CẦU THỦ ĐÁNG CHÚ Ý

Đã từ nhiều năm nay, các thành viên của ĐT U23 Nhật Bản được rất nhiều CLB tại Châu Âu theo dõi sát sao. Năm nay, ĐT sẽ tập trung vào lứa cầu thủ sinh năm 1990 và 1991. Yuya Osako của Antlers, Yochiro Kakitani và Takahiro Ogihara của Cerezo, Keigo Higashi của FC Tokyo là những Samurai đầy tiềm năng. Họ hoàn toàn có thể sẽ chuyển đến chơi bóng tại trời Âu trong mùa Hè tới. Các CĐV Anh Quốc chắc hẳn sẽ để mắt đến “Cầu thủ trẻ Châu Á xuất sắc nhất 2011” - Hideki Ishige. Anh vừa trở về sau quãng thời gian ngắn đến tập luyện tại Manchester City. Đã có nhiều tin đồn cho rằng nhà ĐKVĐ Premier League đang chuẩn bị gửi lời mời thử việc đến tiền vệ 18 tuổi này. Ishige đã không ghi bàn trong suốt 12 lần ra sân ở mùa giải năm ngoái. Tuy nhiên, CLB vẫn tỏ ra rất tin tưởng ngôi sao trẻ này khi trao cho anh chiếc áo số 8.

Năm nay, J-League có đến 53 cầu thủ Hàn Quốc tham gia thi đấu. Gần một nửa thành phần ĐT Hàn Quốc tham dự Olympic hiện đang đầu quân cho các CLB Nhật Bản. Người ta đã nhận xét rằng: Ngoài việc chuẩn bị cho ra đời thế hệ ngôi sao tiếp theo của bóng đá Nhật Bản, giải đấu này còn đang đào tạo và phát triển những tài năng trẻ Hàn Quốc.

NHỮNG TRẬN ĐẤU ĐÁNG XEM

Việc Gamba Osaka và Vissel Kobe xuống hạng đã khiến cho vùng Kansai chỉ còn một đại điện duy nhất là Cerezo. Tuy nhiên, J1 năm nay vẫn còn rất nhiều những cuộc đối đầu đáng chú ý. Oita Trinita và Sagan Tosu sẽ có trận derby Kyushu đầu tiên tại J1 sau bảy năm. Trong khi đó, vùng Kanagawa sẽ liên tục sục sôi với những trận derby khi đóng góp đến ba đại diện là: Shonan Bellmare, Marinos và Kawasaki Frontale. Năm nay, những người hâm mộ bóng đá khi đến thăm Nhật Bản nên đến xem các trận đấu của những CLB sáng lập J-League (Marinos, Cerezo, Reds, Antlers, Grampus, Sanfecce, và S-Pulse). Chắc chắn sẽ có nhiều sự kiện đặc biệt diễn ra trong lễ kỷ niệm “tuổi trưởng thành” của giải đấu này.

Quãng thời gian nghỉ hè cũng sẽ nóng bỏng với các trận giao hữu đáng chú ý. Nhật Bản sẽ chào đón “đứa con xa nhà” Shinji Kagawa trở lại cùng CLB Manchester United. Quỷ Đỏ sẽ có hai trận giao hữu tại xứ Phù Tang với Cerezo và Yokohama F. Marinos. Arsenal và Inter Milan cũng đang xem xét khả năng đến du đấu tại quốc gia này. Như vậy, CĐV Nhật Bản sẽ có rất nhiều cơ hội để xem các CLB tại J-League đối phó thế nào với những “ông lớn” của bóng đá thế giới.

By Unknown with

    • Popular
    • Categories
    • Archives