Trang

9 tháng 2, 2012

Xung quanh scandal dàn xếp tỷ số và cá cược ở Italia: Doni nhận tội và than khóc

Cựu thủ quân Atalanta, Cristiano Doni đã nhận tội dàn xếp tỷ số các trận đấu ở Serie B. Từ trong tù, người hùng một thuở này than khóc cho số phận khi tin rằng mình là nạn nhân của nền văn hóa bóng đá mục ruỗng ở Italia.

Tiền đạo 38 tuổi của Atalanta Cristiano Doni xem như đã kết thúc sự nghiệp đá bóng của mình sớm hơn dự tính khi nhận lãnh bản án cấm hoạt động bóng đá trong 3 năm rưỡi của Ủy ban kỷ luật thuộc Liên đoàn bóng đá Italia hồi tháng 8. Scandal cá cược bất hợp pháp đã bùng lên ở Cremone hồi tháng 6, trong đó chuyên án “Phơi cược cuối” đã khiến cựu tiền đạo Azzurri và Lazio là Guiseppe Signori bị cấm hoạt động bóng đá trong 5 năm. Một đồng đội của Doni là Thomas Manfredini cũng nhận lãnh bản án cấm trong 3 năm, nhưng cuối cùng được xử trắng án.



Đến giữa tháng 12, Cristiano Doni lại bị bắt giam cùng 17 người khác vì liên quan đến scandal dàn xếp tỷ số và cá cược bất hợp pháp và anh hiện phải ngồi tù chờ ngày ra tòa khi thừa nhận dàn xếp tỷ số 2 trận đấu Serie B mùa qua.

Khi sự việc bùng nổ, Doni vẫn nhất quyết là mình vô tội, và HLV Stefano Colantuono của Atalanta quả quyết: “Chúng tôi chẳng làm gì sai cả. Chúng tôi thành đạt (thăng hạng Serie A) là nhờ ở phẩm chất xuất sắc của mình”.

Tuy nhiên, trong cuộc trò chuyện với tờ La Repubblica và Gazzetta dello Sport hôm thứ Bảy, Doni cuối cùng đã thừa nhận trợ giúp dàn xếp tỷ số 2 trận đấu Serie B - trận Ascoli - Atalanta và Atalanta - Piacenza - mùa qua sau khi giao tiếp với những tổ chức mờ ám của thế giới ngầm.

Cung cấp thêm chi tiết về trận Atalanta - Piacenza, Doni giải thích cách “dàn xếp” của mình. “Khi tôi thực hiện quả phạt đền, thủ thành (Mario) Cassano (Piacenza) nói với tôi rằng: Hãy sút vào giữa, tôi sẽ phóng về một phía”.

Doni giải thích việc mình cấu kết với các tổ chức mờ ám này chỉ nhằm “giúp” Atalanta đảm bảo chiến thắng và cơ hội để thăng hạng. Lời giải thích ngây ngô đến khó tin đó được anh lặp lại trong bất cứ cuộc phỏng vấn nào gần đây. “Tôi đã khờ dại, và chẳng gì có thể bào chữa được”.

“Những sai lầm tôi phạm phải chỉ nhằm hoạch định để giúp Atalanta được thăng hạng Serie A. Đó là một nỗi ám ảnh của tôi. Tôi sẽ làm mọi cách để thực hiện mục tiêu (thăng hạng). Và chính xác đó là những điều tôi thực hiện. Tôi đã phản bội lại môn thể thao của tôi”.

Nhưng cũng vì hành vi phạm tội của Doni, Atalanta sau khi thắng Serie B và được thăng hạng, họ đã khởi đầu chiến dịch Serie A 2011-2012 với 6 điểm khấu trừ.

Doni cho rằng giờ là lúc bóng đá Italia cần hành động để tẩy rửa mọi lề thói nhơ nhuốc cũ: “Có nhiều người, rất nhiều, luôn sẵn sàng phản bội lại môn thể thao của họ. Trong Serie B thì nhiều hơn ở Serie A, bởi vì ngoài 3 hay 4 CLB, số còn lại trả lương rất thấp. Một số cầu thủ có mức lương hàng năm chừng 20.000 euro. Vì thế, họ rất dễ bị mua chuộc."

“Quy tắc cấm tiết lộ thông tin (omerta) đang hủy diệt bóng đá Italia, và chúng ta phải mở rộng chiến dịch chống lại điều đó. Chúng ta phải dũng cảm để nói là bóng đá thối rữa như thế nào”.

Trong lúc việc dàn xếp tỷ số đang là vấn nạn của những giải vô địch chuyên nghiệp, Doni tin rằng văn hóa bóng đá Italia đang nuôi dưỡng mầm hại đó khi hợp thức hóa việc đánh cược trong thể thao - như nhiều quốc gia khác. “…cội rễ của vấn đề chính là văn hóa của chúng ta. Không chỉ nhắm vào bản thân cầu thủ mà còn cả trọng tài (những người thấy mọi thứ và làm mọi thứ), các giám sát của Liên đoàn, nhà báo và cả các giám đốc hàng đầu”.

Doni cũng thừa nhận nhà tù là một trải nghiệm mẫu mực, “nó giúp tôi hiểu ra sai lầm của mình. Nhưng rõ ràng là nó tệ hơn trong phim ảnh. Tôi bị lạnh và không ngủ được. Tôi nghĩ nhiều về những điều mình đã làm, nghĩ về con gái tôi, vợ tôi và về Atalanta. Tôi háo hức được ra trước vành móng ngựa để nói với quan tòa mọi thứ”.

Như cuộc điều tra đang tiếp diễn, thẩm phán Roberto Di Martino của Cremona đã xác minh đường dây dàn xếp tỷ số mở rộng từ Singapore, nơi được tay trùm bản xứ Eng Tan Seet điều hành với biệt danh “Dan”. Doni trong lúc đó cũng đang được trợ giúp bởi một số cầu thủ, như Andrea Masiello của Bari, người quyết định cộng tác với nhân viên điều tra. Doni nói: “Hy vọng duy nhất của tôi là câu chuyện của tôi được dùng làm bài học cho mọi người. Tôi hy vọng những cầu thủ khác (...) không ngu dại (như tôi) và sẽ làm điều mà (Andrea) Masiello đang làm. Cậu ấy thật dũng cảm, tương phản với bản thân tôi, và thật thông minh để bước ra ánh sáng đúng lúc”.


Nhấn Vào Đây Đăng ký tài khoản để nhận ngay khuyến mãi đặc biệt Valentine hoàn toàn miễn phí

By Unknown with

    • Popular
    • Categories
    • Archives