Trang

25 tháng 12, 2011

15 khoảnh khắc đáng nhớ của Barca năm 2011

Đội bóng xứ Catalonia đã trải qua một trong những năm thành công rực rỡ nhất trong lịch sử của mình. Dưới đây là bức tranh toàn cảnh về Barca năm 2011.
15 khoảnh khắc đáng nhớ của Barca năm 2011
Bức tranh toàn cảnh về Barca năm 2011
 
1 - Messi, Iniesta và Xavi thống trị Gala FIFA Ballon d'Or
Đầu tháng 1, lễ trao Quả bóng Vàng thế giới (FIFA Ballon d'Or) trở thành dịp tôn vinh lò đào tạo La Masia của Barca khi cả Lionel Messi, Xavi Hernandez và Andres Iniesta cùng lọt vào danh sách rút gọn cuối cùng. Đôi chút bất ngờ khi người chiến thắng là Messi chứ không phải một trong hai đồng đội người Tây Ban Nha. Và đây là năm thứ hai liên tiếp Messi giành danh hiệu cá nhân cao quý nhất đối với một cầu thủ.

Các thành viên Barca trên đường trở về sau Gala trao giải FIFA Ballon d'Or
Các thành viên Barca trên đường trở về sau Gala trao giải FIFA Ballon d'Or

2 – Barca lập kỷ lục thắng liên tiếp trong một mùa La Liga (16 trận)
Kỷ lục 15 trận thắng liên tiếp do huyền thoại Alfredo di Stefano và các đồng đội tại Real Madrid lập được trong mùa giải 1960/61 đã bị Messi và các ngôi sao hiện tại của Barca xô đổ. Ngày 5/2, Barca nâng chuỗi trận toàn thắng tại La Liga 2010/11 lên con số 16, sau khi đánh bại Atletico Madrid với tỷ số 3-0 tại Nou Camp. Cả ba bàn thắng đều chung tên một tác giả là Messi.

Pha ăn mừng của Messi trong trận thắng Atletico 3-0
Pha ăn mừng của Messi trong trận thắng Atletico 3-0

3 – Mất cúp Nhà Vua
Thời khắc đáng quên nhất năm của Barca là thất bại 0-1 trước địch thủ Real trong trận chung kết cúp Nhà Vua tại Valencia. Đó là lời cảnh tỉnh kịp thời dành cho thày trò HLV Pep Guardiola rằng Real vẫn luôn là một đối thủ nguy hiểm với họ. Kết quả là Barca trở lại đầy ấn tượng ở những trận El Clasico sau đó.

Nỗi buồn thất bại tại cúp Nhà Vua
Nỗi buồn thất bại tại cúp Nhà Vua

4 – Siêu phẩm của Messi vào lưới Real
Messi ghi một trong những bàn thắng đẹp nhất năm khi đi bóng qua 4 hậu vệ của Real rồi hạ gục Casillas để ấn định chiến thắng 2-0 ở trận bán kết lượt đi Champions League 2010/11. Chiến thắng này là lời đáp trả của Barca sau thất bại tại cúp Nhà Vua và Messi chứng minh rằng, anh sinh ra để tạo ra những khoảnh khắc kỳ diệu. (Xem VIDEO: Siêu phẩm trong năm 2011 của Messi)

5 – Jose Pinto nhạo báng Mourinho
Barca lần thứ ba liên tiếp đăng quang ngôi vô địch La Liga. Một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong năm của Barca là trong lễ ăn mừng tại Nou Camp, thủ môn dự bị Pinto đã chế nhạo HLV Mourinho của Real. Một tay bồng cô con gái nhỏ, Pinto tuyên bố với các culé rằng: “Nếu bất kỳ ai (ý ám chỉ Mourinho) hỏi tại sao chúng ta ở đây để ăn mừng… thì những đứa trẻ của chúng ta sẽ nói với họ rằng: VÌ CHÚNG TÔI LÀ NHỮNG NGƯỜI XUẤT SẮC NHẤT!” (Xem VIDEO: Màn phát biểu của Pinto trên sân Nou Camp)

6 – Messi sút tung lưới Man United ở chung kết Champions League
Khi tỷ số trận chung kết trên sân Wembley đang là 1-1, cần có một ngôi sao biết tỏa sáng để phá vỡ thế quân bình. Và người đó không ai khác chính là Messi. Cú dứt chân trái tuyệt vời của Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới từ ngoài vòng cấm đã hạ gục thủ thành Edwin van der Sar. Bàn thắng có ý nghĩa giải tỏa để rồi 5 phút sau, David Villa ấn định chiến thắng 3-1 nghiêng về đội bóng xứ Catalonia. (Xem VIDEO: Messi ghi bàn trong trận chung kết Champions League 2010/11)

7 – Abidal nâng cúp châu Âu tại London
Eric Abidal đeo băng thủ quân tiến lên nhận cúp vô địch châu Âu sau thắng lợi trước Man United là khoảnh khắc ý nghĩa nhất năm đối với Barca. Bởi trước đó, vào trung tuần tháng 3, hậu vệ người Pháp phải lên bàn phẫu thuật cắt bỏ khối u ở gan. Không chỉ riêng các thành viên Barca mà giới mộ điệu trên toàn thế giới đã dành cho Abidal những lời chúc may mắn. Sau khi trở lại sớm hơn dự kiến, Abidal đã vinh dự được trao chức đội trưởng khi đối đầu với Man United và anh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đưa Barca bước lên bục nhận cúp.

Abidal đeo băng thủ quân Barca
Abidal đeo băng thủ quân Barca

8 – Bắt đầu kỷ nguyên kinh doanh trên áo đấu
Đã có rất nhiều ý kiến tranh cãi về việc tân Chủ tịch Sandro Rosell ký hợp đồng quảng cáo cho Quỹ Qatar trên chiếc áo thi đấu của Barca. Đây là điều chưa từng xảy ra trong lịch sử  hơn 110 năm thành lập đội bóng này. Nhưng đổi lại, Barca thu về 170 triệu euro trong vòng 5 năm và trở thành một trong những đội có hợp đồng quảng cáo trên áo đấu cao nhất hành tinh.

Barca bước vào kỷ nguyên kinh doanh trên áo đấu
Barca bước vào kỷ nguyên kinh doanh trên áo đấu

9 – Chiêu mộ Alexis Sanchez
Năm 2011, Barca ký hai bản hợp đồng chuyển nhượng lớn và một trong số đó là Alexis đến từ Udinese. Giá trị của cầu thủ người Chile là 26 triệu euro và có thể thêm 11 triệu euro nữa tùy thuộc vào các điều khoản phụ. Alexis có màn nhập cuộc khó khăn bởi chấn thương gân khoeo phải nghỉ 2 tháng, nhưng vào giai đoạn cuối năm, anh liên tiếp tỏa sáng để mang về 5 bàn trong 8 lần ra sân.

Alexis ra mắt tại Barca
Alexis ra mắt tại Barca

10 – Fabregas trở về nhà
Đây được xem là một trong những vụ chuyển nhượng ly kỳ nhất trong lịch sử túc cầu. Sau 2 năm trời đàm phán, rút cuộc Barca cũng đưa Fabregas trở lại Nou Camp với mức phí 35 triệu euro. Trước đó 8 năm, Fabregas đã rời lò La Masia để tìm kiếm thành công với Arsenal khi mới 16 tuổi.

Fabregas được chào đón nồng nhiệt khi trở về Nou Camp
Fabregas được chào đón nồng nhiệt khi trở về Nou Camp

11 – Chiến thắng Siêu cúp châu Âu
Danh hiệu này có thể không sáng giá bằng Champions League, nhưng nó thể hiện sự thống trị tuyệt đối của Barca trên lãnh thổ châu Âu. Gặp Porto tại Monaco, đội bóng của Guardiola giành chiến thắng thuyết phục 2-0 nhờ bàn mở tỷ số của Messi và bàn thắng đầu tiên của Fabregas dưới màu áo Barca.

Barca đăng quang Siêu cúp châu Âu
Barca đăng quang Siêu cúp châu Âu

12 – Siêu cúp Tây Ban Nha: Messi “bắn hạ” Real
Siêu cúp Tây Ban Nha vốn là danh hiệu không mấy người quan tâm, nhưng năm nay thì khác. Hai “thương hiệu” Barca và Real đã khiến bầu không khí trở nên rất nóng bỏng. Trận lượt đi tại Bernabeu, Barca kiếm được kết quả hòa 2-2. Gặp lại tại Nou Camp, hai đội giằng co nhau đến tận phút 88 khi mỗi bên có được 2 bàn thắng. Nhưng rồi lại là Messi khiến Real ôm hận bằng pha ấn định tỷ số 3-2. Chung cuộc Barca thắng Real 5-4 sau hai lượt trận và riêng Messi góp 3 bàn cùng 2 đường kiến tạo. (Xem VIDEO: Messi ghi bàn quyết định mang về Siêu cúp Tây Ban Nha)

13 – Ca khúc khải hoàn tại Bernabeu
Real đã có một khởi đầu tuyệt vời tại La Liga 2011/12 khi dẫn trước Barca 3 điểm và đá ít hơn 1 trận. Nếu chiến thắng ở trận El Clasico tại Bernabeu hôm 10/12, đội bóng Hoàng gia sẽ tạo ra khoảng cách an toàn và đồng nghĩa cánh cửa vô địch sẽ rất rộng mở. Barca đã nhập cuộc một cách tệ hại khi thủng lưới ngay giây thứ 25. Tuy nhiên, đội khách đã vùng dậy, ghi liên tiếp 3 bàn vào lưới Iker Casillas để giành trọn 3 điểm. Có thể xem đây là chiến thắng quan trọng nhất của Barca từ đầu mùa 2011/12 đến nay.

Barca ăn mừng chiến thắng quan trọng tại Bernabeu
Barca ăn mừng chiến thắng quan trọng tại Bernabeu

14 – Chấn thương của Villa
Chấn thương tồi tệ đến với Villa khi anh bị gãy chân ở trận bán kết FIFA Club World Cup gặp Al-Sadd. Dự kiến Villa sẽ phải nghỉ ít nhất là 5 tháng và chưa ai có thể biết mất mát này có ảnh hưởng gì tới phong độ của Barca trong thời gian tới hay không?

Các đồng đội tới động viên tinh thần Villa
Các đồng đội tới động viên tinh thần Villa

15 – Trên đỉnh thế giới: Vô địch FIFA Club World Cup
Barca khép lại năm 2011 bằng chức vô địch các CLB trên thế giới tại Nhật Bản. Chiến thắng áp đảo 4-0 trước Santos của Brazil trong trận chung kết đã thể hiện sức mạnh đáng sợ của Barca thời điểm này. Với cú đúp ghi được trong trận chung kết, Messi giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất giải. Đây cũng là chiếc cúp thứ năm mà thày trò Guardiola đoạt được trong năm nay.

Barca khép lại năm 2011 với chức vô địch FIFA Club World Cup tại Nhật Bản
Barca khép lại năm 2011 với chức vô địch FIFA Club World Cup tại Nhật Bản

By Unknown with

    • Popular
    • Categories
    • Archives