Trang

25 tháng 12, 2011

Noel đâu chỉ toàn niềm vui

Mùa Giáng sinh là lễ hội lớn nhất, vui vẻ nhất trong năm ở phương Tây. Tuy nhiên, không phải Giáng sinh đều đem đến niềm vui cho tất cả mọi người. Có khá nhiều nỗi buồn đã rơi lả tả như những bông tuyết trắng trong mùa Giáng sinh trên sân cỏ.

 Giánh sinh tuyết trắng, nhận thẻ đỏ và lệnh đuổi việc
Trong lịch sử hầu như không chứng kiến cầu thủ nào phải nhận thẻ đỏ trong trận đấu diễn ra vào ngày Giáng sinh tuyết trắng. Tuy nhiên, vào ngày 25/12/1936, Wrexham đến làm khách của Hull City. Chỉ sau 20 giây bóng lăn, tiền đạo Ambrose Brown bên phía đội khách đã được trọng tài Bert Mee tặng “món quà” nhớ đời là một tấm thẻ đỏ.




Nhưng không chỉ cầu thủ phải nhận quả đắng mà đến giới HLV cũng đã có người từng phải nếm nỗi buồn trong ngày lễ hội này. HLV Mourinho cũng rất nhớ một mùa Giáng sinh khi ông chứng kiến ông bố Jose Mario dos Santos Mourinho Felix bị sa thải khỏi chức vụ HLV đúng vào ngày Thiên Chúa giáng sinh.

Người đặc biệt kể lại: “Hồi đó tôi mới chỉ 9 tuổi. Bố tôi khi đó là HLV của một đội bóng nhỏ, quả thực, thời điểm đó họ thi đấy không tốt. Đội bóng của bố tôi thua một trận vào ngày 23/12. Đúng vào buổi sáng ngày 25/12, khi cả nhà đang dùng bữa trưa thì chuông điện thoại vang lên. Bố tôi ra nghe điện và quay vào với bộ mặt buồn bã và thông báo mình đã bị sa thải”.



Tác động của vụ việc này tới tâm trí của Mourinho lớn đến nỗi ông đã chuẩn bị sẵn tâm lý bị sa thải dù mình vẫn đang làm việc tốt. Ông hiểu, đó chính là sự khắc nghiệt của bóng đá.

Dẫn đầu ở Giáng sinh, chưa chắc vô địch cuối mùa
Trong lịch sử 110 năm của giải VĐQG/ Ngoại hạng Anh, Giáng sinh hoàn toàn không ngọt ngào với những đội dẫn đầu giải đấu vào tháng 12. Bởi trong 110 mùa giải chỉ có 49 lần đội đứng đầu BXH ở thời điểm Giáng sinh được nâng chiếc Cúp vô địch vào tháng 5.



Đội đầu tiên làm được điều đó là Preston North End vào mùa giải 1988/89. Đội gần đây nhất vừa xếp vị trí thứ 1 ở Giáng sinh vẫn vô địch chung cuộc chính là Manchester United ở mùa 2008/09. Giữa 2 nhà vô địch này, chỉ có 47 nhà vô địch khác làm được điều tương tự. Tỉ lệ 49/110 (tương đương 44%) đã chỉ ra rằng, nếu đội bóng của bạn dẫn đầu giải Ngoại hạng vào thời điểm Giáng sinh, cơ hội vô địch cuối mùa luôn thấp hơn khả năng chiếc Cúp bạc về tay đối thủ khác.



Giải bóng đá Anh cũng chứng kiến khá nhiều CLB không đứng trong Top 3 ở thời điểm Giáng sinh lại trở thành nhà vô địch. Gần đây nhất chính là trường hợp của Arsenal ở mùa giải 1997/98. Vào thời điểm Giáng sinh, Arsenal đứng ở vị trí thứ 6, nhưng đến cuối mùa, họ là nhà vô địch Premiership. Tương tự là trường hợp của Derby County khi họ vụt bay từ vị trí thứ 10 ở tháng 12 lên ngôi vô địch hồi tháng 5. Xa hơn nữa có Manchester City ở mùa 1936/37, khi đoạt Cúp bạc với 5 điểm nhiều hơn đội á quân dù xếp hạng 12 khi Giáng sinh về.

Chính vì thế, các CĐV của Liverpool đừng bị quan (hiện xếp thứ 6 mùa này) bởi Lữ đoàn Đỏ đã từng vô địch mùa 1981/82 dù nằm chết dí ở vị trí 12 vào tháng cuối năm.

By Unknown with

    • Popular
    • Categories
    • Archives