Trang

25 tháng 12, 2011

Cựu tiền đạo Padovano đi tù: Bán cam kèm... ma túy

Mệt mỏi và thất vọng đến cùng cực, Michele Padovano đã gục đầu xuống khi nghe vị thẩm phán John Cotillo của tòa án hình sự thành phố Turin đọc lời tuyên án.
Cựu tiền đạo Padovano đi tù: Bán cam kèm... ma túy
Padovano tại phiên tòa

"Với tội danh buôn lậu ma túy xuyên quốc gia và tham gia vào băng đảng tội phạm có tổ chức, bị cáo Michele Padovano bị tuyên án 8 năm 8 tháng và 15 ngày tù”. Gương mặt cựu tiền đạo của Juventus gần như hóa đá dù mức án này chỉ bằng 1/3 đề nghị của viện công tố (24 năm 6 tháng) nhưng người đàn ông 45 tuổi này vẫn cố gắng bày tỏ sự vô tội của mình trong lời phát biểu cuối cùng.

Vụ án ma túy trong xe chở cam
Michele Padovano sinh ngày 28/8/1966 tại thành phố Turin. Thành phố miền Bắc này vốn trái tim công nghiệp của nước Ý với 2 món đặc sản trứ danh là xe Fiat và CLB Juventus. Cũng như mọi đứa trẻ ở Turin, Padovano hâm mộ Juventus và đam mê chơi bóng từ nhỏ.


Tuy nhiên, tài năng của anh không quá nổi bật để đi theo Juventus từ tuyến trẻ mà phải tìm cách khẳng định tên tuổi từ những đội bóng hạng thấp trong đó Cosenza, một đội bóng ở miền Nam – mảnh đất của các băng đảng mafia, tội ác, và ma túy. Phải đến năm 1995, Padovano mới lọt mắt xanh của HLV Marcello Lippi và được Juventus chiêu mộ. Cùng với Bà đầm già, Padovano đã có được chức vô địch Champions League 1995/96 và đã từng cùng Juventus sang Hà Nội thi đấu với ĐTQG Việt Nam vào tháng 6/1996.

Cần phải nhắc đến đội bóng Cosenza của thành phố mà đội bóng này mang tên bởi chính từ đây Padovano đã làm quen và tham gia vào tổ chức tội phạm có tổ chức chuyên buôn lậu ma túy xuyên quốc gia, dàn xếp tỉ số và thậm chí cả giết người. Hồ sơ vụ án Padovano được lật giở vào tháng 5/2006 khi cảnh sát Italia mở chiến dịch có tên “Chiến dịch cam” để truy quét những đường dây vận chuyển ma túy từ Tây Ban Nha vào Italia trên những xe tải chở cam.

Ngày 10/5/2006, cảnh sát bất ngờ chặn và kiểm tra một đoàn xe tải chở cam vừa nhập cảnh vào đất Italia. Họ phát hiện và thu giữ 23 kg hashish (một dạng ma túy) trị giá khoảng 14 triệu euro được giấu giữa những trái cam. Ngay lập tức, cảnh sát bắt giam Padovano và người bạn nối khố Luca Mosole (được cho là thủ lĩnh của tổ chức tội phạm này) vì tình nghi buôn lậu ma túy xuyên quốc gia. Sau đó, cảnh sát đã mở rộng điều tra và bắt giam tổng cộng 34 nghi phạm có dính líu đến vụ án này.


Theo hồ sơ của cảnh sát, họ đã bắt đầu để mắt tới Padovano từ những lời xì xào về sự dính líu của cựu tiền đạo này tới những tổ chức tội ác từ khi còn chơi bóng ở Cosenza (1986-1990). Thời gian đó, tiền đạo tài năng Padovano đã cùng người bạn thân là tiền vệ Donato Bergamini giúp đội Cosenza thăng hạng Serie B vào mùa 1987/88. Là bạn thân nên Bergamini biết khá rõ về cuộc sống, chuyện làm ăn và những bí mật của Padovano. Đến khoảng cuối năm 1989, Berganimi bắt đầu lảng tránh Padovano và bộc lộ một số dấu hiệu bất thường.

Cái chết bí ẩn của kẻ biết quá nhiều
Vào 19h30 tối thứ Bảy 18/11/1989, người ta phát hiện ra một thi thể bị một xe tải chở cam đâm chết trên đường cao tốc Statale Ionica 106. Đó chính là chính là tiền vệ Bergamini của Cosenza. Theo lời khai của người bạn gái Isabella Interno thì Bergamini lái xe đưa cô đi chơi vào buổi tối đó và đột nhiên dừng xe lại ở bên đường. Anh đưa chìa khóa xe cho cô, bảo cô lái chiếc xe Maserati đeo biển kiểm soát FE-457412 về nhà còn anh bước ra khỏi xe, lao đầu vào chiếc xe tải chở cam đang trờ tới. Cảnh sát kết luận (chưa phải cuối cùng suốt 22 năm qua): Bergamini chết do trầm cảm vì áp lực thăng hạng và bất đồng với CLB (do Fiorentina muốn chiêu mộ nhưng Cosenza không đồng ý).

Iuliano từng được cung cấp ma túy từ Padovano

Tuy nhiên, kết luận này không có sức thuyết phục và vẫn gây tranh cãi đến tận bây giờ. Lý do, khám nghiệm tử thi cho thấy Bergamini đã chết vì bị xe tải cán qua chứ không phải do bị húc vào. Thứ hai, hiện trường vụ án có nhiều dấu vết ngụy tạo (quần áo dính đầy bùn nhưng đôi giầy lại sạch bóng, không có bùn dưới đế).

Thứ ba, xuất hiện nhiều thông tin và lời khai ám ám chỉ rằng Bergamini đã chết vì biết quá nhiều thông tin buôn bán ma túy và tội ác của một tổ chức tội phạm nào đó qua một người bạn thân.

Khoảng 1 tháng sau cái chết của Bergamini, một quan chức của CLB là Alfredo Rende đã gọi điện cho bố của Bergamini là Domizio để nói rằng họ cần gặp nhau vì ông ta biết “vài thông tin gì đó”. Họ hẹn nhau điểm hẹn là gần nơi Bergamini qua đời, nhưng cuộc gặp không bao giờ diễn ra bởi Alfredo và người bạn Domenico Corrente đã tử vong trên đường đi vì một vụ tai nạn giao thông.


Kẻ đem ma túy vào sân bóng

Những điều tra và chứng cớ của cảnh sát còn cho thấy rằng, Padovano không những đóng vai trò quan trong trong đường dây buôn lậu, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia dưới sự chỉ đạo của Mosole (bị tuyên án 15 năm tù) mà còn là tay cung cấp ma túy độc lập cho cầu thủ. Nằm trong hệ thống của tổ chức tội ác, Padovano có thừa mọi điều kiện để đầu độc các cầu thủ bằng ma túy, món hàng vốn đem lại siêu lợi nhuận.


Quãng thời gian hoạt động trong lòng bóng đá Italia đã giúp Padovano có được mọi mối quan hệ thân thiết với các cầu thủ. Từ mối quan hệ đó, Padovano dần thiết lập mạng lưới cung cấp ma túy cho cầu thủ của riêng mình. Sau đó, Padovano tiếp tục dùng tiền và sự hậu thuẫn của băng đảng để mở rộng thị trường, đồng thời đe dọa và trừng trị những ai dám tố cáo. Những cái chết oan khuất ở Cosenza đã lý giải tại sao hệ thống của Padovano tồn tại lâu đến thế.

Phải đến khi Padovano và đồng bọn bị xét xử, những lời tố cáo mới dám xuất hiện. Ông Alfredo Iuliano - cha của Mark Iuliano, cựu cầu thủ của Juve - khẳng địch một tay Padovano đã cung cấp ma túy cho hàng chục cầu thủ ở Juve, trong đó có con trai ông, Gianluca Vialli và Jonathan Bachini.

Nên nhớ rằng, quê của Iuliano chính là Cosenza và cầu thủ này đã bị treo giò 2 năm vì sử dụng ma túy. Điều này chứng tỏ rằng hệ thống phân phối ma túy cho cầu thủ của Padovano đã hình thành và phát triển sâu rộng hàng chục năm qua. Trong phiên tòa tại Turin, cảnh sát cũng cung cấp chứng cớ rằng Padovano đã chuyển một bưu phẩm được đóng trong hộp đựng giầy gồm 100 nghìn euro cho đồng bọn tại một bưu điện ở San Gillio (Turin). Tòa coi đó chính là tiền thanh toán mua ma túy chứ không phải đơn giản chỉ là cho bạn bè mượn lúc khó khăn như bào chữa từ luật sư của Padovano. 

Án đã tuyên và có hiệu lực. Michele Padovano vẫn tiếp tục kêu oan. Nhưng qua vụ án này, chúng ta càng thấy rõ mafia đã giết chết bóng đá Italia như thế nào, bằng bạo lực, dàn xếp tỉ số và ma túy. Lời tố cáo đau đớn của ông Alfred Iuliano cũng chẳng thể nào giúp con ông rửa được vết nhơ của một cầu thủ đã sử dụng ma túy và bị treo giò vì nó. Còn bao nhiêu Padovano ở nước Ý và còn bao nhiêu Donato Bergamini và Mark Iuliano ở Serie A? Đó là một câu chuyện dài như serie phim truyền hình “Bạch tuộc” của điện ảnh Italia.

Khi cảnh sát mở lại vụ án vào năm 1994, đã có thêm nhiều thông tin chứng tỏ Bergamini bị giết chứ không phải tự sát. Và thủ phạm của vụ sát hại tiền vệ này là nhóm du đãng bảo kê cho hoạt động buôn bán ma túy và cờ bạc ở Calabria, gần Cosenza. Và trong cuốn sách nói về cái chết của Donato Bergamini năm 2001, Carlos Petrini (cựu tiền đạo của AC Milan và Roma) viết: “Bergamini đã chết trước khi bị quẳng xuống đường để xe tải cán qua?” Nguyên nhân về cái chết của tiền vệ này vẫn chìm trong màn tối của luật Omerta, nhưng nhiều người đồng ý rằng anh chết vì đã biết quá nhiều.

By Unknown with

    • Popular
    • Categories
    • Archives