Trang

27 tháng 5, 2013

Bayern đánh bại Dortmund như thế nào?



Bình luận của cựu HLV đội tuyển Anh Steve McClaren trên đài BBC về trận chung kết Champions League giữa Bayern Munich và Borussia Dortmund trên sân Wembley.

 Bayern vô địch Champions League 2013

Cả Bayern Munich và Borussia Dortmund đều có lối chơi tốc độ cao, tạo ra áp lực liên tục cho đối thủ và cơ hội để ghi bàn cho đội mình. Trận chung kết không phải là giữa hai đội chơi theo kiểu Barcelona. Trước trận, tôi đã nói về việc hai đội sẽ chơi tốc độ cao từ đầu ra sao, nhưng một yếu tố khác trong lối chơi của họ hôm thứ Bảy là việc họ lùi lại cũng nhanh ra sao.

Dortmund khởi đầu tốt và khiến Bayern không thể chơi thứ bóng đá của họ, nhưng rốt cuộc thì đội mạnh hơn đã thắng. Bayern hoàn toàn xứng đáng với chiến thắng này và người đáng được khen ngợi nhiều nhất là HLV của họ Jupp Heynckes. Ông đã thay đổi hoàn toàn đội bóng kể từ khi đảm nhận cương vị này năm 2011.

Dortmund đã nắm thế trận trong giai đoạn mở đầu. Họ tỏ ra biết cách làm thế nào để đánh bại Bayern, tổ chức tốt, chơi chặt chẽ và duy trì cự ly đội hình khi không có bóng, rồi lùi về rất nhanh. Như chờ đợi, Dortmund khởi đầu với tốc độ cao, điều mà họ vẫn làm trong 20 phút đầu của gần như mọi trận mà họ chơi. Đội bóng của HLV Juergen Klopp đã gây khó cho hàng tiền vệ Bayern, buộc đối phương phải chơi bóng dài, vốn không phải là phong cách ưa thích của Bayern.




Ở giai đoạn này, Ilkay Guendogan và Sven Bender dễ dàng nắm quyền chủ động ở giữa sân cho Dortmund. Họ có bóng nhiều và đưa lên cho tiền vệ tổ chức Marco Reus cũng như tiền đạo cắm Robert Lewandowski, cả hai đều gây rất nhiều vấn đề cho hàng thủ Bayern và tạo ra nhiều cơ hội. Tuy nhiên, Dortmund hiểu họ sẽ không áp đảo được lâu và tìm kiếm bàn thắng một cách tuyệt vọng.

Rủi ro cho Dortmund là khi gây sức ép quá nhiều ở trung tuyến, họ để lộ ra nhiều khoảng trống giữa hàng tiền vệ và hàng thủ. Bayern bắt đầu tận dụng điều này từ trước giờ nghỉ. Phải nói là Bayern có những cầu thủ cá nhân giỏi hơn và khi trận đấu trở nên cởi mở, họ mới là đội có khả năng chiến thắng nhiều hơn. Bayern đã kiểm soát tình thế và có một chiến thắng xứng đáng, nhất là với sự tỏa sáng của Franck Ribery và Arjen Robben.

Ribery và Robben trở nên lợi hại đến thế một phần do sự hoạt động rất rộng của tiền đạo Mario Mandzukic phía trên. Anh ấy từng chơi cho tôi ở Wolfsburg. Tôi chưa từng thấy cầu thủ nào có thể chạy ở tốc độ cao trong một quãng đường xa như thế. Mandzukic đã dẫn dắt hàng công Bayern cực kỳ hiệu quả, giúp cho các cầu thủ đá cánh có nhiều khoảng trống hoạt động, buộc hàng thủ Dortmund phải lùi sâu. Trong cả 2 bàn của Bayern, Ribery và Robben đều đã tận dụng được khoảng trống đó.

Bayern ép rất căng trong 20 phút cuối và tôi nghĩ Dortmund không còn có thể làm gì nhiều nữa. Điều duy nhất Klopp có thể thay đổi là truyền thêm năng lượng cho đội bóng, có thể bằng một cầu thủ tấn công vào thay người. Julian Schieber vào sân không lâu trước bàn gỡ hòa ở phút 68 của Dortmund, nhưng Bayern đã đứng vững.

Vào lúc Bayern ghi bàn ấn định chiến thắng ở phút 89, họ đã chơi áp đảo trong suốt 20 phút, tấn công liên tục, và nhận được phần thưởng xứng đáng. Bayern hiện giờ là một cỗ máy và rốt cuộc họ đã khiến Dortmund phải thúc thủ, không phải bởi chuyền bóng giỏi hơn, mà đơn giản là được tổ chức tốt hơn, bền bỉ hơn và cả quyết tâm hơn, những tố chất điển hình của người Đức. Họ chưa chơi với phong độ tốt nhất, nhưng biết cách chiến thắng.


Bayern đã thích nghi và lật đổ Dortmund ở Bundesliga, giờ thì họ đánh bại tất cả và vô địch Champions League. Bạn có thể sẽ tự hỏi khi Heynckes ra đi, cựu HLV Barca Pep Guardiola sẽ phải lam gì để đội bóng này tiến bộ hơn, nhưng vấn đề với Bayern lúc này có lẽ là cầu thủ, chứ không phải HLV. Nếu Lewandowski thực sự tới Bayern cùng Mario Goetze, họ sẽ trở thành một đội bóng không thể ngăn cản.

Về phần Dortmund, họ từng để mất cầu thủ trước kia, Shinji Kagawa, rồi giờ là Goetze. Nhưng tin tốt là vẫn còn Marco Reus, người sẽ còn chơi hay hơn nữa trong năm tới. Ngoài ra, họ cũng có nhiều tiền để mua sắm. Dortmund giỏi chiêu mộ và đào tạo những cầu thủ, họ sẽ tiếp tục làm như thế.

By Unknown with

    • Popular
    • Categories
    • Archives