Trang

29 tháng 6, 2012

Đằng sau thất bại của ĐT Bồ Đào Nha: “Trình” chỉ đến thế!


Hiếm có đội bóng nào đi tới trận áp chót ở một giải đấu lớn lại gần như chỉ chơi với đội hình gần như duy nhất. Quan điểm “không thay đổi” đã đưa Bồ Đào Nha vào bán kết nhưng cũng bộc lộ nhiều hạn chế mà họ phải trả giá.
Thiếu chiều sâu

Bộ khung được kết hợp giữa những “người mới” và đội ngũ cựu binh này đã trở thành “bảo bối” trên chặng đường chinh phục EURO 2012 của HLV Paulo Bento. Thực tế sớm chứng minh cho lựa chọn đúng đắn này khi Seleccao thắng 2/3 trận vòng bảng và đánh bại CH Czech ở tứ kết. Tuy nhiên, bước vào vòng bán kết, trước một đối thủ lớn là Tây Ban Nha, khi sức lực dần cạn kiệt, việc không tiến hành xoay vòng lực lượng đã tạo ra cản trở lớn cho thầy trò Bento.



Điều dễ nhận thấy nhất là Bento có quá ít lựa chọn tốt trên hàng tấn công. Ngoài sự nổi bật của Ronaldo thì vị trí mà Nani và Almeida (hoặc Postiga) nắm giữ đều có vấn đề. Nói đúng hơn, khi Nani hết ý tưởng, những giải pháp thay thế bên cánh đều thiếu hoặc không hiệu quả.

Varela ngoài bàn thắng “son” ở trận gặp Đan Mạch chẳng tạo thêm điều gì khác biệt và cũng khó được tin dùng do còn quá non, còn Quaresma không đạt tình trạng tốt nhất về thể lực do mới bình phục chấn thương. Nan giải nhất là vai trò trung phong, nơi cả Postiga, Almeida và Oliveira đều đạt hiệu suất quá thấp. Nhìn họ thi đấu, giới hâm mộ BĐN cảm thấy cần hơn bao giờ hết một chân sút “sát thủ” kiểu như Pauleta hay ít ra là Nuno Gomes trước đây. Oliveira được ví như “thần đồng” nhưng rõ ràng EURO lại là đẳng cấp khác.

Sẽ chẳng có gì phải phàn nàn về bộ đôi trung vệ Pepe - Bruno Alves hay hậu vệ trái Coentrao, song rõ ràng, BĐN đã thiếu một người thay thế ổn thỏa cho Pereira vốn liên tục bị TBN khai thác. Phải chăng Bento không dám đặt niềm tin vào Lopes cho vị trí hậu vệ phải bởi anh mới chỉ 1 lần khoác áo đội tuyển. Điều tương tự cũng xảy ra trên hàng tiền vệ, nơi cả Custodio và Micael đều thiếu kinh nghiệm để có thể cạnh tranh với bộ ba Meireles - Veloso - Moutinho.

Ronaldo và phần còn lại

Sự chênh lệch quá lớn giữa đội hình chính và lực lượng dự bị khiến Bento không có giải pháp thay người hiệu quả nào để đối phó với Tây Ban Nha. Seleccao trên thực tế đã không thể hiện được đúng lối chơi của mình do chủ yếu tập trung phá Tiqui-taca. Nhưng đây mới chỉ là một nửa thành công, bởi khi chỉ có một vài pha tấn công hoặc phản công lẻ tẻ, họ chẳng giải quyết được tình hình. Trong bối cảnh ấy, BĐN càng cần vai trò của Ronaldo, song anh lại không có đủ bóng, không gian và thời gian cùng sự hỗ trợ từ đồng đội để tìm kiếm cơ hội.

Phụ thuộc quá lớn vào Ronaldo cũng có nghĩa đội hình BĐN đang mất cân bằng. Thế nên, khi ngôi sao lớn nhất của mình bị khóa trong “vòng kim cô”, phần còn lại trong đội hình Seleccao đã trở nên tầm thường. Họ không thể khiến TBN sợ hãi mà trái lại còn còn suýt “ngộp thở” trong thời gian hiệp phụ.

Nếu nói rằng BĐN đã nỗ lực hết mình hay chơi với 100% khả năng thì cũng có thể khẳng định, “trình” của họ chỉ đến thế, chẳng tiến xa hơn!

By Unknown with

    • Popular
    • Categories
    • Archives