Trang

20 tháng 6, 2012

Ukraina 0–1 Anh: Còn ai khác ngoài Rooney


Tạm biệt Ukraina, tạm biệt Shevchenko, tạm biệt vòng đấu bảng EURO 2012. Chiến thắng 1-0 trước Ukraina với pha lập công duy nhất của Wayne Rooney đã giúp tuyển Anh đường hoàng tiến vào Tứ kết với vị trí nhất bảng D.

Vấn đề khiến Roy Hodgson đau đầu hơn cả là ngay từ khi nhậm chức, ông đã buộc lòng phải xây dựng một lối chơi không có Rooney, và bộ khung ấy đã hoạt động tương đối ổn. Đó là một Tam sư có phần xấu xí, thực dụng, nhưng cần thiết trong bối cảnh hậu Capello. Nhìn nhận chung của các chuyên gia về ĐT-Anh-không-Rooney là họ không dễ dàng để thắng ngay cả một đội bóng yếu, nhưng cũng rất khó có đội bóng nào đánh bại được họ. Đưa Rooney trở lại, đồng nghĩa với việc phải rút một mắt xích khác ra, và sẽ ảnh hưởng đến lối chơi chung. Ở trận giao hữu gần nhất gặp Bỉ, Hodgson cũng đã đưa Rooney vào sân ở hiệp hai, nhưng là để thay Welbeck và sau đó đá cặp với Defoe. Đó có lẽ không phải sơ đồ mà ông sẽ bố trí trước Ukraina.

Bên phía Ukraina, HLV Blokhin chỉ có một mình Shevchenko để mà hi vọng. Chấn thương hay không, anh vẫn sẽ ra sân để bảo vệ niềm tự hào của cả đất nước chỉ có một mình anh là xứng đáng để tin tưởng.

Trên sân nhà 3 năm trước, Sheva từng giúp Ukraina đánh bại Anh 1-0. Còn bây giờ? - Ảnh Getty


Lực lượng

Ukraina: Khả năng ra sân của Shevchenko (đầu gối) là 50/50.

Anh: Rooney trở lại sau án treo giò 2 trận. Walcott (gân khoeo) chưa chắc đá chính.

Đội hình ra sân

Ukraina: Pyatov - Pyatov, Selin, Khacheridi, Rakitskiy - Tymoshchuk, Garmash, Gusev, Yarmolenko, Konoplyanka - Milevskiy.

Anh: Hart - Johnson, Terry, Lescott, Ashley Cole - Parker, Gerrard - Milner, Rooney, Ashley Young - Welbeck.

Góc thống kê

4 - Trong tổng cộng 4 lần chạm trán Ukraina, ĐT Anh đã giành thắng lợi 3 và chỉ thua có 1 (tại vòng loại World Cup 2010). Sắp tới, ở vòng loại World Cup 2014, họ cũng chung bảng với nhau.

5 - Nếu không giành thắng lợi ở trận đấu này, Ukraina sẽ trở thành đội chủ nhà thứ 5 trong số 8 đội chủ nhà kể từ EURO 1996 (khi giải đấu được mở rộng lên 16 đội) bị loại ngay sau khi kết thúc vòng bảng. Những nạn nhân trước là Bỉ (2000), Áo, Thụy Sĩ (2008), Ba Lan (2012).

19 - Dù ghi bàn vào lưới Thụy Điển, nhưng Andy Carroll là cầu thủ chuyền bóng kém nhất bên phía Tam sư. Chỉ có 19 trong số 41 đường chuyền của anh đi chính xác.

Phát biểu trước trận đấu

- Oleh Blokhin (Ukraina): "Tuyển Anh là một trong số các ứng cử viên. Vì thế áp lực đang đặt lên họ.Chúng tôi sẽ tiếp cận trận đấu rất thoải mái. Nếu kết quả không tốt cho chúng tôi, chúng tôi vẫn chiến đấu tới những phút cuối cùng. Chúng tôi đang xây dựng một đội bóng mới, một đội bóng trẻ. Tôi nghĩ tuyển Anh sẽ rất căng thẳng."

- Roy Hodgson (Anh): "Giấc mơ của chúng tôi chính là thứ bóng đá này. Chúng tôi đang hạnh phúc khi mọi người nghĩ rằng chúng tôi có thể tiến xa hơn chút nữa."

Cập nhật

- Đây sẽ là trận đấu đầu tiên của Wayne Rooney tại EURO 2012 cho đội tuyển Anh. Kì vọng đặt lên vai anh là vô cùng to lớn.

- Wayne Rooney và Shevchenko sẽ là 2 nhân vật chính của trận đấu đêm nay. Họ là hai chiếc chìa khóa vàng mở ra cánh cửa tiến tới tương lai của người Anh và Ukraina.

- HLV Roy Hodgson chỉ có rất ít ngày chuẩn bị trước giải đấu. Nhiệm vụ của ông không phải là xây dựng một tuyển Anh cống hiến mà là tạo ra một tuyển Anh chiến thắng.

- Đội hình chính thức của "Tam Sư" đã được công bố. Đúng như những dự đoán của TT&VH từ trước trận đấu, lĩnh xướng hàng công tuyển Anh là bộ ba của M.U: Ashley Young, Danny Welbeck và người hùng mới trở lại, Wayne Rooney. Đây thực sự là "Quỷ Đỏ" trong lốt "Tam Sư".

- Vòng Tứ kết EURO 2012 đã xác định được 6 cái tên, chỉ còn 2 cái tên cuối cùng từ bảng D. Hai đội bóng đứng đầu bảng này sẽ gặp Italia hoặc Tây Ban Nha tại Tứ kết. Ngay từ lúc này, tiền đạo đội tuyển Italia, Antonio Cassano, đã gửi lời cảnh báo tới những đối thủ tương lai của anh.

- 1h35: Hai đội tuyển đã có mặt trong đường hầm. Chúng ta đã nhìn thấy Wayne Rooney sẵn sàng ra trận.

- 1h40: Hai đội bóng cùng bước ra khỏi đường hầm. Tuyển Anh đang hát quốc ca.
Người hâm mộ đội tuyển Anh đã sẵn sàng mở hội tại Ukraina - Ảnh: UEFA

Những diễn biến chính trận đấu

Trận đấu bắt đầu.

Hiệp 1.

Phút thứ 2: CƠ HỘI! Konoplyanka có cú dứt điểm đầu tiên về phía khung thành của Joe Hart.

Phút thứ 6: Welbeck phạm lỗi với Rakitskiy. Các cầu thủ Anh đang phải lùi về khá sâu trong những phút đầu tiên. Sự thận trọng vẫn là điều dễ nhận thấy ở chiến lược của HLV Roy Hodgson.


Phút thứ 8: CẢN PHÁ! Terry vừa có một pha cản phá thành công tình huống đi bóng của tiền đạo Ukraina. Nếu Terry can thiệp chậm hơn một chút, cầu thủ Ukraina sẽ có một cơ hội dứt điểm rất nguy hiểm.

Phút thứ 12: NGUY HIỂM! Devic vừa có cơ hội tung ra một pha dứt điểm trong vòng cấm của tuyển Anh. Người chuyền bóng là Selic.

Phút thứ 18: NGUY HIỂM! Lại là Konoplyanka với một pha đi bóng vào trung lộ và dứt điểm khá nguy hiểm từ ngoài vòng cấm. Trước cú sút đó là hàng loạt các tình huống phối hợp rất có nét của đội chủ nhà ở tuyến giữa.

Phút thứ 22: NGUY HIỂM! Lại một pha đi bóng vào trung lộ và dứt điểm của Gusev. Cú sút căng, mạnh buộc Joe Hart phải làm việc hết công suất. Đây không phải là tình huống dứt điểm từ ngoài vòng cấm đầu tiên của Ukraina. Các tiền vệ phòng ngự của đội tuyển Anh đang làm gì lúc này?

Phút thứ 24: ROONEY! Tình huống đáng kể đầu tiên của tuyển Anh tới sau cú sút phạt của Gerrard cho Rooney. Tiền đạo của M.U lao vào cắt mặt cực nhanh. Tiếc là hậu vệ của đội chủ nhà đã kịp thời can thiệp.
Rooney vẫn chưa thể tìm lại cảm giác bóng của mình - Ảnh: UEFA

Phút thứ 28: ĐÁNG TIẾC! Tại sao Rooney? Xuất phát từ cú tạt bóng của Ashley Young, Rooney có pha chọn vị trí cực tốt nhưng cú đánh đầu của anh lại quá thiếu lực. Nếu đó là Rooney khi còn đỉnh cao ở M.U, tuyển Anh đã vươn lên dẫn trước.

Phút thứ 30: CƠ HỘI! Yarmolenko có cơ hội dứt điểm trong vòng cấm sau một pha phối hợp khá thông minh từ tuyến giữa nhưng Joe Hart đã phản xạ cực kì tuyệt vời.

Phút thứ 32: CƠ HỘI! Ashley Young có ngay câu trả lời với một cú cứa lòng từ ngoài vòng cấm.

Phút thứ 36: Garmash có cú dứt điểm về phía khung thành Joe Hart.

Phút thứ 40: CƠ HỘI! Parker có cú dứt điểm đầu tiên từ đầu trận. Bóng đi rất thiếu chính xác.

Phút thứ 43: TUYỆT VỜI Yarmolenko! Pha đi bóng cực kì kĩ thuật của cầu thủ Ukraina. Anh liên tục vượt qua hàng loạt tiền vệ đội tuyển Anh nhưng lại không thể thực hiện một cú dứt điểm. Quá đáng tiếc.

Hiệp 1 kết thúc. Tỉ số là 0-0.
Sự thận trọng đang bóp ngẹt trận đấu - Ảnh: UEFA

Hiệp 2.


 Phút thứ 48: VÀOOOO! ROONEY! Xuất phát từ pha đi bóng rất khéo của Gerrard ở cánh phải, Pyatov mắc sai lầm chết người khi để bóng lọt qua tay và Rooney đã không bỏ lỡ cơ hội bằng vàng được trao cho anh. Tỉ số là 1-0 cho tuyển Anh.
Rooney ghi bàn ngay ở trận đầu tiên trở lại - Ảnh: Getty

Phút thứ 52: NGUY HIỂM! Lại là Konoplyanka với một pha đi bóng từ cánh. Tiếc là Ukraina đã không thể tận dụng quả phạt góc của mình.

Phút thứ 55: CƠ HỘI! Konoplyanka có pha dứt điểm từ ngoài vòng cấm nhưng trái bóng lại vọt thẳng lên trời.

Phút thứ 59: CƠ HỘI! Lại một pha tạt bóng khác của Ashley Young. Lần này, người băng vào vẫn là Rooney.

Phút thứ 61: NGUY HIỂM! Milevskiy có cú đánh đầu đi vọt xà ngang rất nguy hiểm.

Phút thứ 62: VÀO HAY KHÔNG VÀO? Ukraina vừa có pha phản công cực kì nguy hiểm. Devic có cơ hội đối mặt với thủ thành Joe Hart. Anh xử lý bóng cực kì bình tĩnh và dứt điểm rất thông minh về phía khung thành tuyển Anh. May mắn cho tuyển Anh khi Terry đã có pha phá bóng cực nhanh ngay trên vạch vôi. Đây sẽ là tình huống gây rất nhiều tranh cãi sau trận đấu.

 Phút thứ 63: THẺ VÀNG! Ngay sau tình huống đó, tuyển Anh có pha phản công nhanh. Tymoshchuk buộc phải phạm lỗi với Parker ngay trước vòng cấm địa Ukraina. Thẻ vàng cho đội trưởng đội chủ nhà.

Phút thứ 68: KHÔNG VÀO! James Milner tạt bóng, Wayne Rooney bật lên đánh đầu hụt, Ashley Cole volley chân trái. Nhưng Pyatov đã phản xạ tuyệt vời.

 Phút thứ 70: THAY NGƯỜI! Walcott vào sân, Milner ra sân. Devic cũng rời sân để Shevchenko vào sân. Vâng, niềm hi vọng số một của Ukraina đã có mặt trên sân.
Rooney ghi bàn, nhưng hàng thủ mới làm nên chiến thắng cho "Tam Sư" - Ảnh: Getty

 Phút thứ 73: THẺ VÀNG! Gerrard nhận thẻ vàng.

 Phút thứ 74: THẺ VÀNG! Rakitskiy nhận thẻ vàng.


Phút thứ 74: NGUY HIỂM! Lại là Konoplyanka với cú sút xa cực kì nguy hiểm. Nhưng Joe Hart cũng đang tỏ ra quá xuất sắc.


Phút thứ 77: THAY NGƯỜI! Nazarenko và Butko vào sân. Garmash và Milevskiy ra sân.

 Phút thứ 78: THẺ VÀNG! Ashley Cole nhận thẻ vàng. Áp lực của Ukraina đang lớn dần qua từng phút.

Phút thứ 81: CƠ HỘI! Cú dứt điểm của Nazarenko.

Phút thứ 82: THAY NGƯỜI! Carroll vào sân, Welbeck ra sân.

 Phút thứ 86: THẺ VÀNG! Chưa kịp ghi bàn, Shevchenko đã nhận thẻ vàng.


Phút thứ 87: THAY NGƯỜI! Oxlade-Chamberlain vào sân thay cho Wayne Rooney. Một thông điệp hết sức rõ ràng: Anh sẽ dồn toàn lực cho khâu phòng ngự.

Phút thứ 90 + 1: CƠ HỘI! Vẫn là cầu thủ chạy cánh Yarmolenko.

Trận đấu kết thúc. Tỉ số là 1-0 cho tuyển Anh.
Tuyển Anh tiến vào Tứ kết với vị trí nhất bảng D - Ảnh: Getty

By Unknown with

    • Popular
    • Categories
    • Archives