Trang

11 tháng 6, 2012

Cầu thủ Việt mất nghiệp vì cá độ

Là hậu vệ trái triển vọng nhưng Trương Đắc Khánh phải bỏ cả nghiệp đi trốn nợ vì thua cá độ tiền tỷ.
Sinh năm 1987, khi 15 tuổi, từ miền quê nghèo Quỳnh Lưu, Trương Đắc Khánh khăn gói vào Vinh lập nghiệp. Hành trang đáng giá nhất của Khánh ngoài hai bộ quần áo là đôi giày bata. Khỏe, khéo, ý chí cao, chẳng mấy Đắc Khánh trở thành một trong những cầu thủ trẻ tốt nhất của “lò” Sông Lam. Chỉ ba năm sau đó, Khánh được nhận vào đội một SLNA và luôn có tên trong các đội tuyển trẻ Việt Nam.

Đắc Khánh mất nghiệp vì cá độ. Ảnh: V.S.I
Sự nghiệp đang lên như diều, Đắc Khánh dính vào cá độ. Bắt đầu chỉ vài trăm nghìn một cuộc chơi. Càng chơi càng ham, không biết Khánh chơi to cỡ nào mà như cha mẹ anh - vốn nghề bốc vác, than thở là “luôn kêu thiếu tiền” dù Sông Lam trả lương cả chục triệu mỗi tháng. Cuối năm 2009, Khánh tưởng như đã trở lại chính đạo bằng đám cưới với một cô gái ở thành Vinh. Cũng năm này, Khánh đá tốt. Giới chuyên môn đánh giá Khánh còn tiến xa. Bạn bè, gia đình đều mừng bởi Đắc Khánh tu chí hẳn.

Niềm vui ngắn chẳng tày gang. Cái máu đỏ đen đã ngấm sâu, Đắc Khánh lại tiếp tục sa chân vào cá độ ở World Cup 2010. Các cầu thủ Sông Lam vẫn rỉ tai nhau, giải này nhiều đồng đội của họ thua nặng. Nhiều nhất là Đắc Khánh với số âm hàng tiền tỷ. Đắc Khánh là cầu thủ tài năng nhưng ở Sông Lam, vẫn chỉ hưởng lương loại hai chừng chục triệu đồng mỗi tháng. Không như nhiều đồng nghiệp khác có tiền “lót tay” khi chuyển chỗ làm, Khánh lâm vào ngõ cụt. Trốn chui trốn lủi, bỏ cả tập, không dám bén mảng đến sân Vinh bởi ở đó có những tay xăm trổ đầy mình tìm Khánh đòi tiền. Đầu mùa bóng 2011, Đắc Khánh ra Ninh Bình thử việc hòng kiếm một bản hợp đồng lấy tiền trang trải nợ nần. Ngặt nỗi, mê cờ bạc, thức đêm suốt quãng thời gian dài, Đắc Khánh không đủ sức chơi đủ một hiệp. Thất bại ở Ninh Bình, Khánh trở về Sông Lam và được HLV Nguyễn Hữu Thắng giang tay cứu vớt. Nếu chơi tốt, Khánh sẽ có khoảng gần 2 tỷ đồng “lót tay” cho một bản hợp đồng mới với Sông Lam. Thời gian thử thách chưa hết, các chủ nợ đến tận sân bóng hằm hè, Khánh không thể tập trung chơi bóng. Cái bản hợp đồng mà đàn anh Hữu Thắng đề nghị vì thế không thành hiện thực. Sông Lam từ chối cầu thủ do chính mình đào tạo, phần vì chuyên môn, phần vì lo sự có mặt của Đắc Khánh sẽ khiến đội thêm phức tạp. Cũng từ đó, mọi kênh liên lạc với Đắc Khánh đều bị cắt. Mang món nợ tiền tỷ không thể trang trải, từ một cầu thủ đầy triển vọng, giờ chẳng ai biết Đắc Khánh làm gì, ở đâu…

Đắc Khánh chỉ là một trong hàng chục cầu thủ Việt khốn đốn vì cá độ. Trung vệ Như Thành khi chuyển đến Bình Dương đã có tất cả. Nhà, xe, lương thưởng cao ngất nhưng sau đó đã phải bán đi tất cả để trang trải nợ nần. Có thông tin cho rằng, Như Thành, vì nợ mà phải bỏ Bình Dương ra Ninh Bình lấy tiền “lót tay” trang trải… Theo chân Như Thành, một hậu vệ gốc Đồng Tháp từng đá cho HAGL, nay chuyển về Navibank Sài Gòn cũng nướng bạc tỷ vào cá độ. Chuyện cá độ của giới cầu thủ Việt ít khi bị phanh phui nhưng theo một HLV gạo cội thì đội nào cũng có người dính vào trò đỏ đen này.

Thế nên cứ khi có giải đấu lớn, việc quản quân lại khiến các HLV đau đầu. Euro không phải là ngoại lệ. V-League, hạng Nhất vì nỗi lo ế khách, phải tạm nghỉ nhường chỗ cho Euro. Cầu thủ Việt nhờ đó mà được xả trại, ít thì một tuần, nhiều thì 10 ngày. Ninh Bình, đội có nhiều cầu thủ từng điêu đứng vì cá độ, đã thu toàn bộ máy tính xách tay của các cầu thủ. Trong dịp diễn ra Euro, hết ngày nghỉ, cầu thủ Ninh Bình sẽ được lãnh đạo đội giám sát chặt chẽ. Tương tự như vậy là SLNA. Giám đốc điều hành Hồ Văn Chiêm cho biết, CLB đang cân nhắc việc nhờ địa phương cùng giám sát, quản lý cầu thủ trong dịp nghỉ Euro. “Có nhiều cách để phòng ngừa nhưng không ai quản lý chặt chẽ được 100%. Các cầu thủ đã phải lao động cực nhọc để có đồng tiền. Hơn ai hết họ phải biết giá trị đấy và tự có ý thức giữ gìn”, HLV Phan Thanh Hùng của Hà Nội T&T tin vào ý thức cầu thủ của mình.

Tấm gương của Đắc Khánh, Như Thành là bài học lớn. Có nhiều “mẹo” quản lý khác nhau nhưng trong các giải đấu lớn như Euro, các CLB vẫn phập phồng nỗi lo quân mình “dính chàm”…

By Unknown with

    • Popular
    • Categories
    • Archives