Trang

24 tháng 6, 2012

Tây Ban Nha thắng nhàn 2-0: Pháp tự thua và nỗi lo mang tên Ronaldo


Trận tứ kết giữa Tây Ban Nha và Pháp đã không diễn ra sinh động như khán giả chờ đợi, do Pháp tự thua từ trước khi bước vào sân cỏ với những lục đục nội bộ và do Tây Ban Nha chơi cực kỳ hợp lý dù kém phần hấp dẫn theo mong ước của những người yêu mến đội bóng áo đỏ (La Roja).
Với đội hình xuất phát không tiền đạo cắm Torres và với Fabregas là số 9 ảo, có thể thấy ý đồ của HLV Vicente del Bosque là rõ ràng ngay từ đầu: khống chế khu trung tuyến với khả năng cầm bóng của Xavi, Iniesta, Silva, Fabregas, Alonso và Busquets, bình tĩnh chờ đợi thời cơ để chọc khe và dứt điểm.

“Ngài râu kẽm” đã không gặp khó khăn gì nhiều để thực hiện kế hoạch định trước của mình bởi hàng tiền đạo Pháp gồm Benzema và Ribery ở hiệp một và sau đó được tăng cường thêm Nasri từ sau gần nửa đầu của hiệp hai đã tỏ ra vô hại do đói bóng từ hàng tiền vệ cơ bắp nhưng thiếu hẳn tố chất kỹ thuật so với tuyến giữa của Tây Ban Nha, được coi là mạnh nhất không chỉ của EURO 2012 mà của cả thế giới.

Do làm chủ hoàn toàn khu trung tuyến bằng những đường chuyền ngắn, bật tường, giữ bóng và thỉnh thoảng là những cú chuyền xa từ Xabi Alonso cho David Silva, đội bóng xứ đấu bò tót dễ dàng làm cho các “gá trống gô loa” chán ngấy với việc cứ phải đuổi theo những cái bóng của đối thủ.
Thắng Pháp, Tây Ban Nha đã trả được món nợ từ nhiều năm - Ảnh AP
Và Tây Ban Nha chỉ cần có thế, đúng vào lúc các cầu thủ Pháp bắt đầu cảm thấy bực bội về lối chơi có vẻ rề rà nhưng chắc chắn và khó chịu của các cầu thủ áo đỏ, Iniesta đã có một đường chọc khe cực kỳ thông mình cho hậu vệ cánh trái Alba, lúc này tham gia tấn công như một tiền đạo và cầu thủ nhỏ con sắp về với Barca này đã dễ dàng vượt qua sự truy đuổi của hàng phòng ngự Pháp, tiến sát vạch biên, quan sát các đồng đội và tung ra một cú cứa lòng chân trái tạo thành một đường chuyền dọn cỗ cho Xabi Alonso. Và tiền vệ nổi tiếng với những cú sút xa này đã đánh đầu “kiểu Ronaldo”, bóng đi đập đất, chéo giò hoàn toàn thủ môn Lloris để bay vào lưới, làm nên bàn thắng đầu tiên cho La Roja ở phút thứ 19.

Đây là một món quà không thể có ý nghĩa hơn cho trận đấu thứ 100 trong màu áo “seleccion nacional” (ĐTQG) của Xabi đồng thời cũng là bàn thắng bằng đầu thứ 20 tại Euro lần này. Câu nói “bóng đá không chỉ cần đôi chân mà cần cả cái đầu” nay trở lên đúng hơn bao giờ hết tại EURO 2012, cả trên nghĩa đen và nghĩa bóng. 1-0 nghiêng về La Roja là tỷ số khi kết thúc 45 phút thi đấu đầu tiên.

Sang hiệp hai, thế trận không có gì thay đổi, dù sau những phút đầu tiên, cả HLV Laurent Blanc và Del Bosque đều tung các con bài chiến lược vào sân: Nasri, Giraud và Menez từ phía Pháp, còn Tây Ban Nha là Torres, Cazorla và Pedro. Đội bóng bị dẫn điểm vẫn chơi như ngái ngủ, phối hợp rời rạc, trong khi Tây Ban Nha cầm bóng và chờ đợi thời cơ. Và trong một pha bứt tốc đột phá vào vòng cấm địa của Pháp, Pedro đã bị phạm lỗi . Và ông trọng tài người Italia Rizzoli đã không ngần ngại chỉ tay vào chấm phạt đền. Và Xabi Alonso đã có một ngày thi đấu hoàn hảo khi không mắc sai lầm nào để dễ dàng đánh bại thủ môn Lloris đêm lại thắng lợi 2-0 cho Tây Ban Nha.

Có thể dễ dàng nhận thấy những cầu thủ chơi xuất sắc nhất trong đội tuyển áo đỏ là Alba, Busquets, Alonso và Casillas, thủ môn xuất sắc nhất thế giới hiện nay, với một cú đấm bóng ra ngoài ngay góc phải cầu môn ở hiệp một và một cú cản phá tầm thấp ở hiệp hai.

Tây Ban Nha đã trả được món nợ và cục đắng thua 5 trận và hòa một trận trong 6 trận đấu chính thức trước Pháp trong những năm gần đây đồng thời khẳng định sức mạnh của nhà đương kim vô địch châu Âu và Thế giới, hiện vẫn là ứng viên hàng đầu cho EURO lần này.

Bình luận về trận đấu, tờ L’Equipe nổi tiếng của Pháp thừa nhận “đầy là một kết quả tất nhiên cho Le Bleus” trong khi tờ Ouest France khẳng định “chẳng nhìn thấy Pháp ở đâu trước Tây Ban Nha”.

Trước mặt là Bồ Đào Nha của Cristiano Ronaldo

Như vậy, những người yêu mến bóng đá trên thế giới sẽ lại được chứng kiến một trận thư hùng nữa, lần này tại bán kết, giữa hai đội bóng cũng nhiều duyên nợ là Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Đây không chỉ là một cuộc chiến giữa hai đội bóng nước láng giềng mà còn là một cuộc chiến trong phòng thay đồ của Real Madrid, với Cristiano Ronaldo, Pepe, Coentrao từ đội bóng áo bã trầu và Casillas, Ramos, Arbeloa và Xabi từ đội bóng áo đỏ.

Phát biểu về cuộc đụng đầu sắp tới với Bồ Đào Nha, HLV Del Bosque nhận định Tây Ban Nha có một chút khó khăn hơn đối thủ do được nghỉ ít hơn hai ngày trong khi các cầu thủ lại mệt mỏi vì khí hậu nóng bức.

Xabi Alonso, tác giả của hai bàn thắng trước Pháp, nhấn mạnh “đã vào đến bán kết thì trận nào cũng khó khăn và các cầu thủ Tây Ban Nha quá hiểu Cristiano Ronaldo là như thế nào, nhưng vấn đề quan trọng nhất với ĐTQG bây giờ là thi đấu tập trung và hiệu quả để đánh bại Bồ Đào Nha”.

Về phần mình, trung vệ Sergio Ramos nêu rõ “mỗi trận bây giờ đều là một trận chung kết” và cuộc đối đầu Tây Ban Nha-Bồ Đào Nha tại bán kết sẽ là một trận đấu đẹp.

Khán giả đang hy vọng đây sẽ là một cuộc đọ sức đầy kịch tính chứ không nhàm chán, vì có cái tên Cristiano Ronaldo, siêu sao người Bồ Đào Nha đang chơi bùng nổ với ba bàn thắng và bốn lần sút trúng cột dọc hoặc xà ngang đối phương. Chúng ta hãy chờ xem, khẩu trọng pháo này sẽ tiếp tục nổ tung trời hay tịt ngòi trước Tây Ban Nha, đội bóng luôn biết kiểm soát trận đấu bằng đặc sản tiqui-taca.

By Unknown with

    • Popular
    • Categories
    • Archives