Trang

13 tháng 1, 2012

7 cầu thủ từ sân cỏ tiến thẳng đến chính trường

Rời sân cỏ, nhiều gương mặt trong thế giới túc cầu đã trở thành ngôi sao khi bước vào chính trường. Không ít người trong số đó thậm chí còn nổi tiếng hơn so với giai đoạn mang quần đùi, áo số...


Yordan Letchkov


Khi còn thi đấu, Yordan Letchkov nổi tiếng với pha đánh đầu để đời giúp ĐT Bulgaria vượt qua ĐT Đức tại tứ kết World Cup 1994. Bàn thắng đó biến tiền vệ đầu hói này trở thành ngôi sao tại Bulgaria. Sau khi chia tay sân cỏ, Letchkov bước chân vào chính trường. Ông được bầu làm thị trưởng Sliven năm 2003. Chỉ 4 năm sau, Letchkov tái đắc cử với tư cách ứng viên độc lập. Đến tháng 4/2010, cựu tiền vệ này rời ghế thị trưởng rồi ông trở lại để tiếp tục trở thành người đứng đầu Sliven cho đến giờ.

Dimitri Alenichev


Alenichev là một trong số ít các cầu thủ Nga giành được cả 2 chiếc cúp UEFA và Champions League. Thành công trên sân cỏ giúp cựu tiền vệ Porto này từng giành được một chân trong Hội đồng bang Omsk Oblast của Nga.

Algimantas Liubinskas


Cái tên Liubinskas chưa được biết đến nhiều trong làng bóng đá châu Âu. Song tại Lithuanian, ông nổi như cồn cả trên sân cỏ lẫn chính trường. Liubinskas gia nhập cánh hữu và được bầu vào nghị viện Lithuanian năm 2008.

Brian Clough


Brian Clough được xem là một tượng đài trong bóng đá Anh với kỳ tích dẫn dắt CLB tầm trung Nottingham Forest giành 2 chức vô địch Cúp C1. Vị HLV huyền thoại này còn được biết đến với tư cách một nhà hoạt động xã hội năng nổ. Công đảng Anh từng 2 lần đề cử Clough chạy đua vào Nghị viện song ông đã từ chối.

Romario


Thời còn thi đấu, Romario từng không ít lần gây ra các vụ việc tai tiếng. Thế nhưng anh vẫn trở thành nghị sĩ tại Brazil vào năm 2009 với tư cách là thành viên của đảng Xã hội. Romario còn từng nuôi ý định tranh cử chức tổng thống Brazil.

Pele


Vua bóng đá từng đảm nhiệm chức bộ trưởng thể thao Brazil trong 3 năm (từ 1995 đến 1998). Song quãng thời gian đảm nhiệm cương vị này khiến danh tiếng của ông có phần sứt mẻ. Thời điểm tại vị, Pele từng đối mặt với nhiều lời cáo buộc tham nhũng và quản lý kém.

Henry McLeish


Sự nghiệp sân cỏ của Henry McLeish không mấy ấn tượng, nhưng trên chính trường ông là một ngôi sao. McLeish từng giữ chức Thủ hiến Scotland trong khoảng thời gian từ tháng 10/2000 đến tháng 8/2001. Ngoài ra, ông đã trải qua một số cương vị khác như chủ tịch Nghị viện Scotland hay chủ tịch Công đảng Scotland.

By Unknown with

    • Popular
    • Categories
    • Archives