Trang

13 tháng 1, 2012

Liên tục thua, Man "xanh" sắp bị loại khỏi 3/4 mặt trận

Sau Champions League, FA Cup, giờ Man City sắp bị loại nốt khỏi Carling Cup khi vừa để thua Liverpool 0-1 ở trận bán kết lượt đi.



Man City đã thua 2 trận cầu đinh liên tiếp trong chỉ 4 ngày. Tính xa hơn, 8 trận gần nhất ở khắp các mặt trận, họ cũng đã thúc thủ tới 4 lần. Dù Man City có oai phong lẫm liệt đến đâu, thì vẫn có thể khẳng định họ đang gặp bất ổn. Vậy đâu là vấn đề của Man xanh và để tháo gỡ, Roberto Mancini cần phải làm gì?

1. Giải bài toán phụ thuộc vào Silva?
Trận thua M.U, David Silva bị vắt kiệt sức. Trận thua Liverpool, David Silva vắng mặt vì chấn thương mắt cá. Để dẫn đến tình trạng David Silva chẳng đi nổi, không nói đến chạy, chẳng gì khác hơn là vì Man City muốn tận dụng anh triệt để. Ngặt nỗi, tiền vệ này không phải cái máy. Nên anh đã quỵ ngã.


Không David Silva, Man xanh thua mất mặt trước Liverpool. Nó cho thấy sự phụ thuộc vào tiền vệ người Tây Ban Nha quá lớn. Cứ cho rằng sẽ vắng David Silva lâu lâu, liệu Mancini sẽ hoặc nên làm gì? Có hai cách: Một, phải tin dùng Samir Nasri vì đó là người chơi giống và có khả năng thay David Silva tốt nhất. Hai, thay đổi lối chơi bằng cách đá 4-4-2 với các tiền vệ biên chính hiệu như Milner hay Johnson. Lâu nay, Man City quên cách đánh biên!

2. Ai thay nổi Vincent Kompany ở hàng thủ?
Kompany bị treo giò, tức thì hàng thủ Man City náo loạn cả lên. Chất lượng giảm sút đã đành, cả tinh thần các hậu vệ cũng không tốt. Khó lý giải nguyên nhân Mancini thử nghiệm Savic ở một trận cầu đinh như với Liverpool. Kể cả đã mất Kolo Toure, thì trung vệ Man xanh đâu đã hết? Trước tình hình Kompany còn phải nghỉ 3 trận nữa, phương án an toàn nhất có lẽ là Mancini nên đẩy Richards vào đá trung vệ với Lescott, cánh phải để cho Zabaleta – hậu vệ mà cách đây chưa lâu chính HLV Mancini còn hết lời khen ngợi.


3. Lối chơi nào trong lúc vắng Yaya Toure?

Khó xác định vai trò thực sự của Yaya Toure trong lối chơi của Man City. Nhưng hiệu quả thì thấy rõ. Y.Toure biết phòng ngự, biết làm bóng và tự mình ghi bàn. Việc tìm nguồn thay thế một tiền vệ toàn diện như thế khiến Mancini đau đầu và ít nhất, ông đã thất bại trước M.U và Liverpool. Còn tới đây? Chẳng lẽ cam chịu thua nữa, thua mãi? Cảm giác, có Y.Toure và David Silva, Man xanh mới đá trung lộ tốt. Giờ thiếu họ, con đường ngắn nhất đến khung thành đối phương là chơi cánh, cũng để giảm áp lực cho tuyến giữa đang neo người.


4. Sự sa sút về thể lực và tinh thần?
Nước chảy mãi, đến đá còn mòn, huống hồ sức người vốn luôn chỉ là hữu hạn. Mà đâu chỉ sức lực, tinh thần các cầu thủ Man City cũng dễ bị kéo tụt xuống với mật độ thi đấu dày đặc. Hình như, các ngôi sao của Mancini đang kiệt quệ. Họ chơi như chân đeo chì thời gian qua, đến độ phát tiết thành bực dọc, ức chế. Khổ nỗi, giờ Man City chẳng còn người để xoay tua. Thôi đành thua Carling Cup, dừng bước FA Cup để dồn cho Premier League!


5. Có hay không sai lầm của Mancini?
Roberto Mancini đang bị cuồng vọng vinh quang làm cho lóa mắt. Xác định mặt trận Premier League là chính nhưng các trận cúp quốc nội, HLV này cho xuất quân bằng những ngôi sao sáng nhất. Lợi bất cập hại, khi kẻ thì thẻ đỏ, người thì chấn thương. Để bây giờ, Man city mong manh các đấu trường Cúp, sợ hãi nơi mặt trận hàng đầu Premier League. Người ta đặt câu hỏi, ứng phó với Tottenham rồi kế đó là Liverpool nữa, liệu Mancini có kịp rút ra kinh nghiệm cho bản thân mình?


Cho đến trận gặp Tottenham, vẫn còn đủ thời gian để Mancini làm được một việc gì hữu ích. Đó có thể là lời tuyên bố dồn toàn lực vào Premier League để nắn gân đối thủ. Đó có thể là việc lên kế hoạch chi tiết về nhân sự và lối chơi cho chặng đường chông gai sắp tới. Và đó có thể là những quyết định quyết đoán liên quan đến việc bổ sung nhận sự vào chỗ thiếu, yếu.

TIÊU ĐIỂM: Sân Etihad hết thiêng

Từ khi vẫn là City of Manchester và cho đến lúc đã chuyển sang là Etihad, trải qua tròn năm 2011, Man City không biết thua trên sân nhà ở khắp các đấu trường. Ấy vậy mà chỉ trong vẻn vẹn 4 ngày từ Chủ nhật tuần trước tới giờ, Man xanh đã thúc thủ tới 2 trận liên tiếp ngay ở sào huyệt của họ. Tệ hại hơn, với thất bại 0-1 trước Liverpool, thày trò Mancini đã kết thúc chuỗi trận ghi bàn thắng liên tiếp trên thánh địa Etihad của họ kéo dài suốt hơn 14 tháng qua. Quả là khó lý giải cho những chuyện đang xảy đến với Man City. Nhưng với sân Etihad, câu trả lời chỉ có thể là: Nó đã hết thiêng!

By Unknown with

    • Popular
    • Categories
    • Archives