Trang

29 tháng 9, 2012

Gặp gỡ cựu danh thủ Edgar Davids tại TP.HCM: “Bóng đá đường phố cho tôi cả một sự nghiệp…”


Chiều tối hôm qua (28/9), Edgar Davids đã có buổi giao lưu với giới truyền thông và NHM TP.HCM. Vẫn cặp kính đen và chiếc mũ kiểu hip-hop như lúc vừa đặt chân đến Việt Nam, Davids khá cởi mở và thân thiện trước đám đông vây quanh anh. Nhiều câu hỏi liên quan đến sự nghiệp sân cỏ lừng danh một thời của Edgar Davids đã được giải đáp.
Gặp gỡ cựu danh thủ Edgar Davids tại TP.HCM: “Bóng đá đường phố cho tôi cả một sự nghiệp…”
Dù mệt mỏi sau chuyến bay dài, nhưng danh thủ Edgar Davids vẫn rất nhiệt tình giao lưu với NHM - 
An tượng nhất vẫn là những câu hỏi xung quanh bóng đá đường phố. Edgar Davids cho biết: “Các bạn biết đấy, không phải bất kỳ đứa trẻ nào sinh ra cũng có cho mình những sân bóng. Và đường phố là nơi mà bọn chúng có thể chơi bóng đá mà thỏa sự đam mê của mình. Có một điều đã khẳng định, rất nhiều ngôi sao sân cỏ thế giới đã trưởng thành từ bóng đá đường phố. Và tôi là một trong những người như thế…”.

Tham dự buổi giao lưu cùng Edgar Davids còn có Nam the Man (Nguyễn Hoài Nam), một ngôi sao bóng đá nghệ thuật (Football Freestyle) người Ireland gốc Việt. Nam cho biết: “Tôi rất muốn trở về và phát triển thêm phong trào bóng đá nghệ thuật, để Việt Nam tiếp cận đỉnh cao của môn này với thế giới…”

Một tính cách thích lao vào thử thách
Trước khi bắt tay với Tiger Street Football, Davids từng được dư luận ngợi ca khi thượng tôn khẩu hiệu “Nói không với phân biệt chủng tộc” của FIFA để dám đăng đàn khẩu chiến với huyền thoại Johan Cruyff - người vốn được giới hâm mộ bóng đá Hà Lan tôn vinh là một vị thánh.

Chuyến đi đến Việt Nam là một trong những công việc dành cho Edgar Davids trên cương vị Đại sứ quốc tế của giải Tiger Street Football. Từ khi giải nghệ hồi năm 2010, cựu danh thủ người Hà Lan đã đi tới khắp nơi để mang những niềm vui từ bóng đá đến mọi người còn bản thân có thêm những trải nghiệm cuộc sống bổ ích. Giống như thời còn thi đấu, Edgar Davids chẳng bao giờ ngại khó khăn và luôn sẵn sàng đối đầu với mọi thử thách, miễn là điều đó mang đến nụ cười hay nguồn động lực cho người khác. Quyết định gắn bó trở thành Đại sứ của giải Tiger Street Football trong năm 2012 của anh cũng là vì thế.

Câu chuyện bắt đầu từ khi Edgar Davids trở thành thành viên Ban cố vấn của CLB Ajax Amsterdam không lâu sau quyết định giải nghệ hồi năm 2010. Johan Cruyff khi ấy đang đứng đầu Ban cố vấn của đội bóng giàu thành tích nhất Hà Lan. Giống như mọi CĐV Hà Lan, Davids cũng dành cho Johan Cruyff sự tôn trọng hết mực. Nhưng mọi sự thay đổi sau một phát biểu của Johan Cruyff hồi tháng 11/2011 với hàm ý là: “Davids có chân trong Ban cố vấn của Ajax Amsterdam chẳng qua là nhờ màu da”.

Cảm thấy mình bị xúc phạm, Davids đã khẩu chiến với Johan Cruyff trên mặt báo với hy vọng chuyện của mình sẽ khiến người da màu ở khắp nơi mạnh mẽ hơn. “Cuộc chiến” giữa hai cựu danh thủ căng thẳng trong khoảng 1 tháng trước khi Davids cảm thấy mình “đã nhận được hành động có ý xin lỗi” từ Johan Cruyff.

Giới bóng đá Hà Lan ít người dám đứng ra “nghênh chiến” với Johan Cruyff bởi ông là nhân vật cực kỳ có uy tín với dư luận. Kẻ nào đó “hỗn” với thánh Johan, gần như chắc chắn sẽ bị đông đảo NHM tẩy chay. Nhưng trường hợp của Davids thì khác, anh nhận được nhiều sự ủng hộ và chỉ quyết định “ngừng chiến” vì không muốn hình ảnh của Ajax Amsterdam bị ảnh hưởng.

Edgar Davids khi giải nghệ vẫn giữ vẹn nguyên những phẩm chất biến anh trở thành một siêu sao ngày trước. Quan trọng nhất trong số đó là sự dũng cảm - điều được thể hiện trong “cuộc chiến” với Johan Cruyff.

Vài nét về Edgar Davids
Tên đầy đủ: Edgar Steven Davids
Quốc tịch: Hà Lan
Ngày sinh: 13/3/1973
Chiều cao: 1m68
Vị trí: Tiền vệ phòng ngự
Các CLB đã khoác áo: Ajax (1991-1996), AC Milan (1996-1997), Juventus (1997-2004), Inter (2004-2005), Tottenham (2005-2007), Ajax (2007-2008), Crystal Palace (2010).
Đội tuyển quốc gia: 74 lần khoác áo ĐT Hà Lan, ghi 6 bàn.
Danh hiệu cá nhân: Đội hình tiêu biểu World Cup 1998, đội hình tiêu biểu EURO 2000

By Unknown with

    • Popular
    • Categories
    • Archives