Trang

12 tháng 9, 2012

ĐT Việt Nam: Đầu xuôi…


Giữa vô số câu chuyện không vui của bóng đá VN kéo dài trong suốt thời gian rất dài vừa qua, tin tức chiến thắng của thầy trò HLV Phan Thanh Hùng từ Malaysia bay về được xem như làn gió mát giúp người hâm mộ lấy lại niềm tin và và hy vọng vào tương lai. Về phía HLV Phan Thanh Hùng mà nói thì nhà cầm quân này không thể chờ đợi một khởi đầu nào tốt đẹp hơn thế, khi ông thầy này vừa hoàn tất mỹ mãn mục tiêu thử nghiệm (2 tân binh Gia Từ, Nguyên Sa đá chính và đều để lại ấn tượng tích cực), vừa giành chiến thắng tuyệt đối trước người quen cũ rất khó chịu là Rajagopal.



Trước khi lên đường Malaysia, ĐTVN dưới thời HLV Phan Thanh Hùng chỉ có 5 buổi tập tại Hà Nội và dĩ nhiên chưa kịp thi đấu trận nào để lắp ghép đội hình, còn ĐT Malaysia thì đã chuẩn bị từ trước đó rất lâu, triệu tập đầy đủ các trụ cột và đã có hơn chục trận giao hữu quốc tế với đủ loại đối thủ khác nhau. Thế nhưng, xem 2 đội thi đấu hôm qua gần như không thấy có nhiều khác biệt, thậm chí các pha phối hợp của ĐTVN còn tỏ ra ăn ý và hợp lý hơn rất nhiều so với ĐT Malaysia.



 Công Vinh là tác giả bàn thắng mở tỷ số vào lưới ĐT Malaysia, mở đầu cho chiến thắng của ĐTVN. Ảnh: Quang Nhựt


Các bình luận viên bóng đá của Malaysia hôm qua đã dành khá nhiều lời ngợi khen cho ĐTVN, trong đó những cái tên như Công Vinh, Thanh Hưng, Quốc Anh, Tấn Tài và Minh Đức luôn được chú ý đặc biệt. Có thể thấy dư luận Malaysia rất quan tâm tới ĐTVN, bởi lẽ trong suốt cả trận đấu, các bình luận viên bóng đá Malaysia luôn đọc rất chuẩn xác tên cầu thủ VN, kể cả đấy là những tân binh như Nguyên Sa hay Gia Từ, và các trụ cột lâu năm của ĐTVN như Công Vinh hay Tấn Tài luôn được nhắc đi nhắc lại rằng đây là những cầu thủ rất có kinh nghiệm.

Điều đó cho thấy dù luôn chiếm thế thượng phong trong những lần đối đầu với bóng đá VN ở sân chơi khu vực suốt từ năm 2009 đến năm 2010, nhưng không phải vì thế mà Malaysia lại đánh giá thấp năng lực của bóng đá VN. Kết quả thi đấu hôm qua của ĐTVN thực sự nằm ngoài sự mong đợi của không ít người, bởi với quỹ thời gian chuẩn bị hạn hẹp như thế và lại không mang tới Kuala Lumpur đội hình mạnh nhất, nhưng thầy trò HLV Phan Thanh Hùng vẫn có thể ra về với chiến thắng trọn vẹn.

Rất đáng khen cho nỗ lực của HLV Phan Thanh Hùng cùng các học trò, nhưng dù sao đây cũng chỉ là kết quả của một trận đấu giao hữu, và phía trước ĐTVN vẫn còn là cả một hành trình dài. Hẳn mọi người vẫn còn nhớ ở vòng bảng SEA Games 2009, ĐT U23 VN đã giành chiến thắng 3-1 vô cùng dễ dàng trước ĐT U23 Malaysia, và khi gặp lại đội bóng này trong trận chung kết, chúng ta cứ ngỡ như HCV đã cầm chắc trong tay, và nghe nói lúc ấy người ta còn chuẩn bị sẵn cả kịch bản ăn mừng chức vô địch SEA Games ở SVĐ QG Mỹ Đình.

Tuy nhiên, cuối cùng ĐT U23 Malaysia mới là những người giành chiến thắng trong một trận đấu mà chuyên gia tâm lý bậc thầy là HLV Henrique Calisto bỗng dưng bị tâm lý cực nặng, còn toàn đội U23 VN thi đấu với đôi chân như bị đeo chì trước lối đá đeo bám chặt chẽ vô cùng khó chịu của đối phương.

Hôm qua, dù chưa thể hiện được nhiều, hoặc cũng có thể là do chưa muốn thể hiện, nhưng ĐT Malaysia vẫn cho thấy dáng dấp của đội bóng đã thâu tóm 2 danh hiệu ở sân chơi khu vực trong 2 năm liên tiếp. Đấy là lối chơi dựa trên nền tảng thể lực sung mãn, triển khai tấn công với tốc độ cực nhanh bằng những đường bóng dài, thoạt nhìn có vẻ đơn giản nhưng thực ra rất không dễ đối phó bởi chiều cao trung bình của ĐTVN là khá khiêm tốn. Bên cạnh đó, các cầu thủ Malaysia vẫn duy trì “thứ đặc sản” dưới thời HLV Rajagopal là sẵn sàng đá rát khi cần để hạn chế tối đa khả năng chơi bóng kỹ thuật của các tuyển thủ VN.


Trên tất cả, ĐT Malaysia vẫn còn đấy HLV Rajagopal, kiến trúc sư trưởng cho những thành công của bóng đá Malaysia trong vòng gần 5 năm trở lại đây, và cho dù ĐTVN dưới thời HLV Phan Thanh Hùng đã khởi đầu ấn tượng đến thế nào đi chăng nữa thì cũng không bao giờ được phép xem nhẹ khả năng mưu lược sắc bén của nhà cầm quân mang vẻ bề ngoài rất chân chất và giản dị này.

Một HLV muốn đoạt chức vô địch ngoài tài năng còn phải có may mắn, hoặc nói cách khác là gặp thời, song nếu một chiến lược gia dẫn dắt 2 ĐTQG đăng quang ở 2 giải đấu có cấp độ khác nhau trong vòng 2 năm liên tiếp thì đấy chắc chắn là một nhân vật không thể không đề phòng, mà HLV Rajagopal đúng là một người như vậy.

Bởi thế, tuy ĐTVN đã có một chiến thắng ngay trên đất khách làm đẹp lòng người hâm mộ cả nước, nhưng chúng ta không được phép quên rằng chỉ có kết quả cuối cùng mới là đáng kể, còn hôm nay mới chỉ là sự khởi đầu thực sự thuận lợi mà thôi.

By Unknown with

    • Popular
    • Categories
    • Archives