Trang

29 tháng 9, 2012

Van Persie - Rooney: Cạnh tranh hay đối tác?


Wayne Rooney có thể trở lại đội hình xuất phát M.U tối nay để chơi bên cạnh Robin van Persie khi họ tiếp Tottenham. Đây trận đầu tiên của bộ đôi tiền đạo trong mơ ở Old Trafford.

Tuyển thủ Anh đã vắng mặt hơn một tháng sau khi bị rách cơ đùi ở trận M.U thắng Fulham. Dù chưa bình phục hoàn toàn, Rooney đã gây ấn tượng trong chiến thắng trước Newcastle, khi những pha ghi bàn của Tom Cleverley và Anderson đảm bảo cho M.U một suất ở vòng 1/8 Cúp Liên đoàn. Trong khi CĐV áo đỏ háo hức được chứng kiến Rooney chơi bên cạnh Van Persie và mơ mộng về việc họ xé toang mọi hàng thủ, sự hợp tác của họ có thể không dễ dàng như kỳ vọng.
Van Persie - Rooney: Cạnh tranh hay đối tác?

Khi Patrice Evra bị đặt câu hỏi về sự cạnh tranh cho vị trí hậu vệ trái bởi M.U đã đưa về tài năng trẻ đầy triển vọng Alexander Buttner, cầu thủ người Pháp đã tỏ ra giận dữ. “Họ quên rằng tôi phải cạnh tranh với những ai khi mới đến M.U”, Evra nhắc lại. “Đó là 2 cầu thủ lớn, Gabriel Heinze và Mikael Silvestre. Chơi bóng cho M.U luôn là một thách thức lớn”. Heinze thì không sai, nhưng “cầu thủ lớn” Silvestre có lẽ là quá lời. Tuy nhiên, ngay cả điều đó đúng, sự sa sút của Evra là có thể thấy rõ và một cầu thủ khác cũng đang phải nhận lời thách thức giữ được vị trí của mình dù chơi dưới sức: Rooney.
13 van Persie và Rooney đã tạo ra 13 cơ hội ghi bàn cho các đồng đội ở mùa trước. 
57 Tổng cộng họ đã ghi được 57 bàn (Van Persie 30 và Rooney 27) ở Premier League cho M.U và Arsenal mùa trước. 
58 Cả hai cùng có tỉ lệ sút bóng thành công là 58% ở mùa trước. 
93 Van Persie đặc biệt tỏ ra nguy hiểm trong vòng cấm địa, 93% các bàn thắng của anh được ghi trong khu vực 16m50. Rooney có nhiều hơn những bàn từ sút xa. Đó cũng là khác biệt chính trong lối chơi của họ.
Tiền đạo 26 tuổi này là lựa chọn không thể thay thế trong đội hình M.U 3 mùa qua. Đôi khi vì phong độ, nhưng thường là bởi các chân sút của HLV Alex Ferguson quá trẻ, như Danny Welbeck, quá hạn chế về khả năng ghi bàn, Chicharito, hay gặp trục trặc trong quan hệ với CLB, như Dimitar Berbatov. Rooney, do đó, là người đáng tin cậy nhất. Hơn nữa, anh khá đa năng, có thể kiến tạo hay thậm chí là phòng ngự, chứ không chỉ biết ghi bàn.
Trên thực tế, còn quá sớm để nói rằng Rooney sa sút và đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp như Evra. Đến tháng 10 tới, anh mới 27 tuổi. Nhưng từ EURO 2012 đến nay, Rooney có dấu hiệu xuống sức, nặng nề và xoay xở rất khó khăn. Đôi lúc, nhìn anh khống chế bóng, chuyền bóng rất vụng. 
Với lối chơi thiên về thể lực, Rooney thường thi đấu kém hiệu quả khi sức khỏe không được đảm bảo. Không như các cầu thủ khác, càng đá nhiều thì Rooney mới khỏe trở lại. Thông thường anh cần 2 đến 3 tuần đá nhiều, với tổng cộng 6, 7 trận mới tìm lại thể lực, phong độ và cảm giác bóng. 
Trước đây, Sir Alex sẵn sàng kiên nhẫn chờ đợi Rooney, nhất là khi không có ai chơi tốt hơn anh. Nhưng với sự xuất hiện của van Persie và Kagawa, rõ ràng Sir Alex có nhiều giải pháp hiệu quả hơn so với một Rooney chưa lấy lại phong độ và thể lực 100%. 
Rooney cần thay đổi
Van Persie đã tự nâng cấp mình lên một tầm cao mới tại Old Trafford mùa này và cùng với Falcao, có lẽ là hai tiền đạo cắm sắc nhất thế giới hiện nay. Chân sút người Hà Lan không lùi sâu như Rooney, cũng không rê dắt nhiều hay thường xuyên kiến tạo. Anh nhận bóng, đẩy một hoặc hai nhịp, dứt điểm, và nó nằm trong lưới. Một phong cách hết sức đơn giản, nhưng cũng hết sức phù hợp với lối chơi của M.U. 
Tất nhiên, việc để cặp tiền đạo Rooney - van Persie ra sân tối nay là sự thôi thúc và cám dỗ khó cưỡng lại, không chỉ với các CĐV áo đỏ, mà có lẽ là cả với chính Ferguson. Nhưng cái giá phải trả có thể sẽ là khiến Shinji Kagawa, cho tới thời điểm này của mùa bóng là tiền vệ kiến tạo giỏi nhất mà M.U có, phải chơi sai vị trí, đặt ra một câu hỏi thực sự trong dài hạn.
Trong ngắn hạn, Rooney có lẽ sẽ phải hài lòng với việc vị trí của anh trong đội hình xuất phát không còn là nghiễm nhiên nữa, nhất là khi Chicharito, và nhất là Welbeck, tỏ ra là những sự thay thế triển vọng cho van Persie. Có lẽ chính Ferguson đã nhìn thấy trước sự điều chỉnh cần thiết với Rooney và đó là lý do tại sao ông lại trả một cái giá bị coi là cắt cổ để đưa bằng được tiền đạo người Hà Lan về từ CLB đối địch Arsenal. Một giải pháp khác trong dài hạn, cho cả Rooney và Van Persie, là tuyển thủ Anh sẽ chơi dạt sang cánh trái, như anh đã từng làm rất hiệu quả trong những năm đỉnh cao của Ronaldo ở Old Trafford.
Có lẽ như mọi lần, rồi thì Ferguson cũng sẽ tìm ra câu trả lời cho mọi câu hỏi đặt ra với ông và M.U.

By Unknown with

    • Popular
    • Categories
    • Archives