Trang

18 tháng 10, 2012

Bản quyền giải Ngoại hạng Anh: VTV sẵn sàng hợp tác với các đài


Cuộc họp bàn về phương án mua bản quyền truyền hình giải bóng đá Ngoại hạng Anh diễn ra chiều qua tại trụ sở Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam tạm thời đi đến kết quả mong đợi của các đài và các đơn vị truyền hình trả tiền tại Việt Nam.

Theo đó, đại diện của VTV tại cuộc họp đồng ý ngồi lại với các đài truyền hình và các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền để thống nhất phương án mua bản quyền truyền hình bóng đá Anh trong 3 mùa giải sắp tới (2013-2016).

Bà Hồ Thị Hồng Thu, Phó Giám đốc Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ VTV (TVAd), cho biết VTV sẵn sàng ngồi lại và hợp tác với các đài để đảm bảo quyền lợi của người hâm mộ. Nếu VTV được cử ra mua bản quyền thì sẽ không chỉ chia sẻ cho 3 đơn vị thành viên của VTV là VSTV (sở hữu thương hiệu K+), VCTV, SCTV mà còn chia cho bất kỳ đơn vị nào có nhu cầu.


Hiệp hội truyền hình trả tiền khẳng định sẽ không mua bản quyền giải ngoại hạng Anh bằng mọi giá
Ý kiến này nhận được sự hoan nghênh của các đơn vị tham dự buổi họp chiều qua. Tuy nhiên, đây mới chỉ là ý kiến của đại diện VTV, chính xác là TVAd tại buổi họp, còn để biết chính xác ý kiến và chủ trương của lãnh đạo VTV về vấn đề hợp tác chia sẻ bản quyền giải Ngoại hạng Anh với các đài truyền hình và các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền khác thì còn phải chờ đợi phản hồi của lãnh đạo VTV trong những ngày tới.

Cuộc họp chiều qua ngoài VTV còn có sự tham gia của đại diện VTC, HTV TP.HCM, HTV Hà Nội và AVG. Mở đầu buổi họp, ông Vũ Văn Hiến, Chủ tịch Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam, nhấn mạnh mục đích của buổi họp là tìm được tiếng nói chung giữa các đài để thống nhất một mức giá về bản quyền khi tham gia đấu giá. Nếu cao hơn 10% so với 3 năm trước thì sẽ không mua. Từ đó, các đài tại Việt Nam sẽ thống nhất không mua bản quyền giải Ngoại hạng Anh bằng mọi giá.

Ông Vũ Quang Huy, Phó GĐ VTC, cho biết: “Các đài cần liên kết để cử đại diện đứng ra mua và chấm dứt tình trạng cạnh tranh mua để đẩy giá lên cao như thời gian qua”. “Đây chính là cách để các đài bảo vệ nhau và bảo vệ quyền lợi của người hâm mộ”, ông Huy nhấn mạnh. Ông Huy cũng cho rằng, các đài hãy cạnh tranh nhau bằng chất xám chứ không nên lấy thể thao ra để làm thương hiệu.

Các bên đã thống nhất sẽ có một cuộc họp nữa giữa các đơn vị tham dự cuộc họp chiều qua vào thứ Ba tuần sau (23/10) để thống nhất cử đại diện đứng ra mua, thống nhất mức giá tham gia đấu giá và tỉ lệ chia sẻ bản quyền giải Ngoại hạng Anh.

Sau cuộc họp, Hiệp hội truyền hình trả tiền sẽ có thông cáo chính thức gửi đến các đài, các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền và các công ty truyền thông để kêu gọi các đài hợp tác, tránh tình trạng đấu giá không công khai.

Cách đây 3 năm trước, BTC Premier League đưa ra 12 gói đấu giá bản quyền cho khu vực châu Á, và Việt Nam nằm trong 4 gói đấu giá. Năm nay thì khác, BTC Premier League đưa ra 16 gói đấu đấu giá và Việt Nam nằm độc lập (gói thứ 16). Các đơn vị quan tâm đến Việt Nam có thể đấu giá bản quyền giải Ngoại hạng Anh trong 3 mùa giải từ 2013 đến 2016 cho riêng Việt Nam. Như vậy có thể thấy, Việt Nam đã trở thành thị trường chính đối với BTC Premier League, được nhiều đơn vị quan tâm.

Sự thay đổi này không làm ai cảm thấy bất ngờ, bởi thị trường Việt Nam với số lượng dân số xếp thứ nhì Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia, tự thân cũng có sức hút đáng kể với BTC Premier League nói riêng cũng như các công ty môi giới cung cấp bản quyền truyền hình bóng đá quốc tế nói chung.

Bên cạnh đó, việc MP&Silva thu được lợi nhuận khổng lồ khi phân phối lại bản quyền giải Ngoại hạng Anh cho các đài truyền hình và đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền ở Việt Nam cách đây 3 năm đã khiến “người ngoài” không thể không động tâm, và ai cũng biết nếu chúng ta tiếp tục lặp lại cảnh “gà nhà đấu nhau” như 3 năm trước thì chắc chắn sẽ chỉ mang lại lợi nhuận cho các công ty nước ngoài.

Vì thế, việc các thành viên Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam tham dự cuộc họp chiều qua đạt được nhất trí về nguyên tắc trong vấn đề hợp tác và chia sẻ bản quyền giải Ngoại hạng Anh thực sự là một tin vui với người hâm mộ.

By Unknown with

    • Popular
    • Categories
    • Archives