Trang

5 tháng 10, 2012

Trước thềm VFF Cup: Hẩm hiu phận Cúp


Kinh tế khó khăn được cho là một trong những lý do quan trọng dẫn tới việc VFF không thể tìm được một nhà tài trợ nào chịu gắn bó với VFF Cup trong 2 hoặc 3 năm liên tiếp, nhưng chắc chắn tiền bạc không phải là tất cả nguyên nhân, và rõ ràng cần phải đặt vấn đề một cách nghiêm túc về việc tại sao các nhà tài trợ cứ sau một kỳ giải VFF Cup lại “bỏ của chạy lấy người”?

Điểm lại lịch sử tên gọi VFF Cup từ năm 2008 tới nay cũng nhiều điều để nói. Năm 2008, giải có tên T&T Cup, năm 2009 giải đổi tên thành VFF Smart Door Cup, năm 2010 mang tên VFF SONHA Cup, đến năm 2011 lại trở thành Eximbank Cup và bây giờ, năm 2012, thì có thể sẽ chỉ còn là VFF Cup, hoặc bi kịch hơn nữa là phải huỷ bỏ vì không đủ số lượng đội bóng tham dự.

VFF Cup ngày càng gặp khó khăn trong việc mời tài trợ, khách mời

Nếu đặt trong bối cảnh không ít doanh nghiệp đang lên kế hoạch rút lui khỏi bóng đá như hiện tại thì chuyện VFF Cup cứ thay đổi nhà tài trợ xoành xoạch sau từng năm là điều có thể lý giải một cách dễ dàng, nhưng cũng còn một thực tế khác cần phải nhìn nhận rằng, liệu VFF và bóng đá Việt Nam ở cấp độ ĐT (ĐTQG hoặc ĐT U23) đã làm đủ tốt để giữ chân các nhà tài trợ?

Không khó để trả lời câu hỏi này nếu nhìn vào cảnh vắng bóng hoe hoắt trên những khán đài SVĐ QG Mỹ Đình ở mấy kỳ VFF Cup được tổ chức gần đây tại Hà Nội, hay cảnh “chùa Bà Đanh” ở các quầy vé bên ngoài SVĐ QG Mỹ Đình và sân Hàng Đẫy khi VFF bán vé trận giao hữu lượt về “hụt” giữa ĐT Việt Nam và ĐT Indonesia (lẽ ra đã diễn ra vào ngày 22/9/2012 nếu không bị huỷ bỏ vào giờ chót).

Rõ ràng chúng ta đã không có một lộ trình bài bản và nghiêm túc để xây dựng VFF Cup thành một giải đấu thường niên và có uy tín với bạn bè quốc tế, chẳng hạn như King’s Cup của Thái Lan hay Kirin Cup của Nhật Bản, cũng tương tự như V-League sau 12 năm chuyên nghiệp hoá bỗng dưng lại có nguy cơ trở lại vạch xuất phát chỉ vì sự rút lui của các ông bầu, trong khi lẽ ra họ chỉ được xem là nhân tố thúc đẩy cho quá trình chuyên nghiệp hoá chứ không phải là người nắm giữ vận mệnh của nền bóng đá như suốt thời gian vừa qua.
Chẳng lẽ lại phải cải biên một phát biểu nổi tiếng của nhạc sỹ Dương Thụ trên báo TT&VH, từ “Bóng đá nào thì trọng tài ấy” trở thành “Bóng đá nào thì Cúp ấy”?!

By Unknown with

    • Popular
    • Categories
    • Archives