Trang

17 tháng 10, 2012

VTV đại diện đấu thầu bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh


Các nhà Việt Nam đài đề nghị VTV đại diện đám phán và không mua qua trung gian với giá trên trời.

Giá bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh tăng theo từng năm. Ảnh: PL.
Cuộc họp với sự chủ trì của Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam chiều qua (16/10) đã thống nhất để VTV đại diện các nhà đài đứng ra đấu giá bản quyền Giải Ngoại hạng Anh trong 3 mùa tới. Đây được xem là một quyết định quan trọng và bước đầu cho thấy các nhà đài đã chịu ngồi lại với nhau để tránh bị ép giá. Các Đài truyền hình cũng đã thống nhất sẽ không mua bản quyền truyền hình bằng mọi giá như những lần trước.

Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam có cuộc làm việc với 4 đại diện của Đài truyền hình Việt Nam (VTV), Đài truyền hình kỹ thuật số (VTC), Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (HTV Hà Nội), Đài truyền hình TP HCM (HTV). Trước cuộc họp này, Bộ Thông tin - Truyền thông đã chỉ đạo Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam chủ động bàn bạc, thống nhất với các hội viên để có phương án phối hợp nhằm có được bản quyền với giá hợp lý.

Trước đó, VTV chủ động đề nghị và được Bộ Thông tin & Truyền thông chấp thuận giao cho VTV đứng ra mua bản quyền rồi sau đó chia sẻ với các đài khác, theo văn bản số 2676/BTTTT, ngày 18/8/2010 của Bộ Thông tin & Truyền thông. Thậm chí, VTV đã chuẩn bị cho việc đấu này từ tháng 6 và quá trình chuẩn bị cũng chỉ để mua bản quyền cho ba đơn vị gồm VTV, VCTV, VSTV (K+).

Tuy nhiên, ngày 11/10 vừa qua, BTC Premier League đã gửi hồ sơ mời đấu giá bản quyền truyền hình bóng đá Anh khu vực châu Á 3 mùa giải từ 2013 đến 2016 (bao gồm Việt Nam nhưng trừ Trung Quốc, Macau và Singapore) cho các đơn vị quan tâm. Thời hạn trả lời mà BTC giải Ngoại hạng Anh đưa ra cho các đơn vị quan tâm là trước hoặc vào ngày 31/10 và tất cả đơn vị tham gia đấu giá cần thông báo cho BTC Premier League phương án đảm bảo tài chính. Ngày 8/11, các đơn vị tham gia đấu giá phải gửi lại cho BTC Premier League thông tin đấu giá, trong đó thông tin quan trọng nhất là trả bao nhiêu tiền cho BTC Premier League để có được bản quyền bóng đá Anh 3 mùa từ 2013-2016.

Thậm chí, trong trường hợp các đài truyền hình và đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền Việt nam thất bại trong cuộc đấu giá trực tiếp do Premier League mở thì thời gian còn lại đến tháng 8/2013 (mùa giải mới bắt đầu) cũng là đủ dài để đàm phán với đơn vị nào dành chiến thắng trong cuộc đấu giá do Premier League mở (kiểu như MP&Silva 3 năm trước).

Tất nhiên các nhà đài một mặt thống nhất không mua qua trung gian với giá trên trời, một mặt khẳng định thời hạn là còn đủ để tìm hiểu nhu cầu mua bản quyền và khả năng tài chính. Đó là lý do mà hôm qua, Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam đã phải chủ trì cuộc họp với các đài để đưa thống nhất phương án mua bản quyền Giải Ngoại hạng Anh trong 3 mùa tới.

Tại cuộc họp, ông Lê Đình Cường, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội truyền hình trả tiền cho biết: "BTC Premier League bây giờ đã chia ra rất nhiều gói đấu thầu nhằm phân loại thị trường, trong đó có Việt Nam”. Cũng theo ông Cường thì Ban tổ chức Premier League hiện không chấp nhận có nhiều hơn một đơn vị liên kết đấu thầu. Do đó, các đài đã thống nhất để VTV là đài duy nhất của Việt Nam đứng ra làm đầu mối tham gia đấu giá bản quyền Giải Ngoại hạng Anh trong 3 mùa tới.

Tuy nhiên, sau khi mua được, VTV cần ngồi lại với các đài để bàn phương án chia sẻ. Về phương án đấu thầu, VTV sẽ không đưa ra giá bỏ thầu quá cao, gây thất thoát ngoại tệ. Trong trường hợp VTV không trúng thầu, các đài truyền hình Việt Nam phải mua lại từ một đơn vị nước ngoài như mua từ MP & Silva, tất cả cũng thống nhất không cao quá 10% so với 3 năm trước. Giai đoạn 2010-2013, các nhà đài đã phải mua tới 19 triệu USD qua MP & Silva (trong khi MP & Silva chỉ mua lại từ BTC Premier League với giá 13 triệu USD).

By Unknown with

    • Popular
    • Categories
    • Archives