Trang

22 tháng 8, 2012

Bình luận Bầu Hiển và bóng đá VN


 Bầu Hiển sẽ chuyển giao CLB Hà Nội cho Quảng Nam, ai cũng biết rằng đây chẳng qua cũng chỉ là cách chuyển đổi chủ sở hữu dưới danh nghĩa pháp lý mà thôi, ông Hiển sẽ vẫn là người dốc tiền cho đội bóng này như cái cách ông đang làm với SHB Đà Nẵng hiện nay, đội bóng Quảng Nam hiện tại cũng được chuyển giao cho bầu Hiển như vậy nếu như đội bóng này mùa sau lên hạng, thì vẫn cách làm như cũ cứ thế lặp lại chẳng mấy chốc V.League trở thành giải đấu nội bộ cả riêng ông bầu này.

Trận SG.XT - HN T&T (áo trắng) - Ảnh: DƯ HẢI

Chỉ riêng 2 đội bóng SHB.Đà Nẵng và Hà Nội T&T mà ông Hiển đã thống trị cả giải đấu này suốt 3 năm qua, bây giờ có thêm 3 rồi 4 đội bóng nữa thì coi như giải đấu này nằm trọn trong tay ông bầu này rồi. Điều này đến cả những người không am hiểu bóng đá cũng biết rõ như ban ngày, nhưng các cơ quan quản lý thì cứ làm ngơ, thậm chí còn cố “lách” quy chế vốn đầy sơ hở mà họ đã làm ra.

Kỳ thực, sở dĩ VFF hay VPF không mạnh tay với bầu Hiển chẳng qua là do bóng đá Việt Nam nhiều năm và cho đến bây giờ đang quá phụ thuộc vào các ông bầu khi mà bản thân bóng đá chưa thể nuôi nổi bóng đá để tái đầu tư. Vì thế, nếu như ông bầu ấy hứng thú thì đội bóng đá hay, còn “xìu” thì đội bóng ấy cũng chán theo. Các kế hoạch ngắn hạn rồi dài hạn của VFF như yêu cầu các đội xây dựng hệ thống đào tạo trẻ chuyên nghiệp, hay cách thức quản lý ở các đội bóng cũng phải theo mô hình chuẩn cũng chỉ là trên lý thuyết khi mà bản thân các ông bầu cũng chẳng xác định được họ sẽ gắn bó với bóng đá bao lâu bởi cũng chẳng có một rào cản nào gượng ép họ phải thế. Đó cũng chính là lý do những cuộc trao đổi - mua bán giữa các đội bóng cứ thế diễn ra, tính truyền thống và kế thừa cũng cứ thế mất đi. Câu nói “Bóng đá Việt Nam xây nhà từ nóc” vẫn còn nguyên giá trị cho đến bây giờ.

Sự thụ động của cơ quan quản lý bóng đá đã khiến cho nền bóng đá Việt Nam phát triển một cách khá thụ động “được chăng hay chớ”, việc ra đời của VPF với những người đứng đầu là các ông bầu đang có đội bóng tham dự V.League và hạng Nhất cũng chính bắt nguồn từ việc quá thụ động trên. Bóng đá Việt Nam trở thành cuộc chơi riêng của các ông bầu, trong đó có cả những tính toán, đấu đá lẫn nhau. Còn cơ quan quản lý đóng vai trò là những khán giả bàng quan.

Sự kiện ông bầu Nguyễn Đức Kiên bị cơ quan an ninh tạm giam vẫn đang trong quá trình điều tra, nhưng nó cũng đủ để khiến làng bóng đá Việt Nam rúng động, sự ảnh hưởng của ông Kiên là rất lớn, trong đó có tương lai của CLB Hà Nội và cả những quyết sách của VPF. Nhưng từ sự kiện đó cũng cho thấy những bất cập từ việc quá phụ thuộc vào các ông bầu. Đặt giả sử, nếu bầu Hiển hoặc bất kỳ ông bầu nào khác có một ngày chán bóng đá, hoặc vì một lý do nào khác mà phải bỏ bóng đá, thì liệu tương lai bóng đá Việt Nam lúc đó sẽ ra sao?

Vì những lợi ích trước mắt mà những quy chế trở nên quá xuề xòa và dễ dàng bị lách luật, vì lợi ích trước mắt mà bóng đá Việt Nam đã và đang mạo hiểm chơi “với dao”. Mà chuyện đứt tay là điều đương nhiên phải gặp.

By Unknown with

    • Popular
    • Categories
    • Archives