Trang

28 tháng 8, 2012

Nguy cơ tạm dừng V-League


Có một điều trớ trêu ở chỗ, V.League hiện tại đang thuộc quyền quản lý của VPF, dẫn tới việc VFF, với vai trò là người chủ cuộc chơi, đang dường như đứng ngoài cuộc. Hai đội bóng của bầu Kiên có nguy cơ bị giải thể, bầu Trường và bầu Thụy cũng chẳng còn mặn mà với bóng đá. Rất nhiều doanh nghiệp cũng không còn đầu tư mạnh như trước đây. Trở về giá trị đích thực, là thứ mà VFF đang hy vọng, nhưng nếu các doanh nghiệp đồng loạt bỏ bóng đá thì sao?

Ông Nguyễn Đức Kiên - Ảnh: NAM HẢI
Có bao nhiêu... chơi bấy nhiêu?

Trong một phát biểu mới đây trên báo chí, Phó Chủ tịch VFF, kiêm Phó Chủ tịch HĐQT VPF Lê Hùng Dũng thừa nhận: “Khả năng sang mùa giải tới, một số đội sẽ rút”.

Lý do lớn nhất, ông Dũng cho rằng chính là đầu tư cho bóng đá hiện nay quá tốn kém, nhưng hiệu quả đem lại thì chẳng được là mấy. B.Bình Dương bỏ cả trăm tỷ mua sắm cầu thủ, cuối cùng chẳng lọt được vào Top 3. Bầu Thụy vung tiền không kém, cũng mất chức vô địch trong tức tưởi. Hàng loạt các ông bầu khác cũng thừa nhận, đầu tư vào bóng đá chỉ có lỗ, không có lãi. Cùng lắm là “gỡ gạc” được chút tên tuổi, thương hiệu, nhưng giờ thì cũng chẳng ai quan tâm tới điều này.

Lời cảnh báo của ông Dũng, đang là một thực tế hiện lên ngày càng rõ. Rất nhiều đội bóng đang nợ lương cầu thủ, còn cầu thủ cũng chẳng biết tương lai của mình về đâu. Trong trường hợp xấu xảy ra, tức là có 1 hay vài đội bóng cùng nhau bỏ cuộc chơi, một câu hỏi đặt ra là liệu V.League sẽ vẫn được tổ chức?

Hơn chục năm lên chuyên, có lẽ những người làm quản lý bóng đá nước nhà chưa bao giờ nghĩ tới cảnh V.League bị tạm dừng, nên dĩ nhiên họ khó có thể đưa ra giải pháp nào để giải quyết ngay lúc này. Một cựu quan chức VFF thừa nhận, nếu có chuyện một vài đội bỏ cuộc, rất dễ sinh ra pha phản ứng dây chuyền, dẫn đến sự sụp đổ của cả một hệ thống. Có lẽ những lo lắng trên đây là hơi quá, nhưng một khi nó đã có nhiều biểu hiện như hiện tại, có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Có bao nhiêu chơi bấy nhiêu, rõ ràng là VFF hay VPF sẽ buộc phải lựa chọn như vậy. Nhưng liệu khi đó V.League có còn là một giải đấu chuyên nghiệp?

Rất có thể bầu Kiên sẽ nghỉ bóng đá
Nếu bầu Kiên nghỉ bóng đá...

Người trong cuộc khẳng định bầu Kiên bị bắt không ảnh hưởng đến hoạt động của VPF cũng như sự phát triển của bóng đá VN. Thế nhưng, quả thật nếu bầu Kiên nghỉ làm bóng đá, thì cũng nguy đấy!

Trước hết, nếu bầu Kiên không còn liên quan đến bóng đá, thì hơn 100 con người ở 2 CLB đang thuộc sở hữu của ông bầu này là CLB Hà Nội ở V.League và trẻ Hà Nội ở hạng Nhất sẽ phải ra đường. Đội bóng có thể bị giải thể, còn chưa đáng lo ngại bằng việc bầu Kiên sẽ không làm bóng đá nữa. Hơn 10 năm gắn bó với bóng đá VN, dù thành tích không đạt được là bao nhưng những gì mà bầu Kiên làm được cho bóng đá là rất lớn. Nên nhớ, ông bầu này là người đi tiên phong trong việc chuyên nghiệp hóa. Trong quãng thời gian dài làm bóng đá, bầu Kiên nổi tiếng là ông bầu “keo kiệt”, nhưng cái sự “keo kiệt” ấy, là để làm gương, để không phá giá cầu thủ trên thị trường chuyển nhượng, không chạy đua tiền thưởng hay làm “chế độ” cho trọng tài.

Bầu Kiên bắt đầu được nhiều người biết đến, từ hành động “cướp diễn đàn”, chỉ thẳng những yếu kém của bóng đá Việt Nam tại hội nghị tổng kết mùa giải trước. Đó chính là tiền đề để cho ra đời VPF sau đó, chính thức đưa bóng đá VN phát triển theo một con đường mới, với một tương lai sáng sủa hơn rất nhiều.

Hơn ai hết, các ông bầu trong VPF đều hiểu chỉ có bầu Kiên mới là người dám nói, dám làm nhất. Việc bầu Kiên sai phạm pháp luật, ông bầu này sẽ bị xử lý, ai làm người đó chịu. Chỉ có điều, bóng đá VN thiếu bầu Kiên, sẽ trở nên rất nhạt nhẽo, không phải vì những phát biểu gây chú ý báo chí và dư luận của ông bầu này, mà là những kế hoạch, tham vọng phát triển bóng đá mà bầu Kiên đang ấp ủ.

Nếu bầu Kiên nghỉ bóng đá, cũng sẽ có những người tâm huyết như ông mà phải nản lòng, hoặc công việc sẽ trở nên khó giải quyết hơn.

Đúng là mùa giải 2013 đang đứng trước thách thức không nhỏ!.

Đại diện của bầu Kiên làm việc với VPF

Hôm qua, đại diện CLB Hà Nội và trẻ Hà Nội của bầu Kiên đã chính thức có buổi làm việc với VPF.

Ông Lê Xuân Thông, GĐĐH CLB Bóng đá Hà Nội khẳng định: Lãnh đạo hai đội bóng là CLB bóng đá Hà Nội và CLB trẻ bóng đá Hà Nội đang tiếp tục triển khai kế hoạch hoạt động của hai đội bóng theo đúng kế hoạch từ đầu năm. Cụ thể là, ngay sau khi kết thúc mùa giải 2012, các chế độ về lương, thưởng của các cầu thủ sẽ được giải quyết dứt điểm. Trong đó, các cầu thủ ngoại được ưu tiên chi trả đầy đủ trước để tạo điều kiện cho họ sớm trở về nước thăm gia đình…Theo chỉ đạo của HĐQT ACB, các đội bóng sẽ duy trì hoạt động bình thường, tập trung chuẩn bị tốt nhất cho mùa giải mới sau kỳ nghỉ. Đặc biệt, các cầu thủ trẻ đã chuẩn bị khá kỹ lưỡng để tham dự giải vô địch quốc gia U-21 báo Thanh Niên sẽ diễn ra vào đầu tháng 9 tới.

Cũng trong ngày hôm qua, CLB Bóng đá Hà Nội và CLB Trẻ Bóng đá Hà Nội đã có công văn trả lời VFF với nội dung: “Công ty cổ phần bóng đá Hà Nội khẳng định ông Lê Xuân Thông, chức vụ GĐĐH có thẩm quyền điều hành và giải quyết mọi công việc liên quan đến hoạt động của CLB.

By Unknown with

    • Popular
    • Categories
    • Archives