Trang

16 tháng 8, 2012

BTC V-League 2012 xử “trắng án” 3 trận đấu bị nghi vấn ở vòng 25

Trước những phản ứng bức xúc của dư luận về 3 trận cầu nghi vấn ở vòng 25 V-League 2012, khi các đội đang rất khát điểm là K.KH, K.KG và TĐCS.ĐT đều lần lượt giành chiến thắng ngay trên sân khách trước Thanh Hoá, V.Hải Phòng và SHB.ĐN, trong đó có Thanh Hoá và V.Hải Phòng là các đội bóng đã an bài số phận nên 2 vòng cuối chỉ còn là thủ tục, chiều qua BTC V-League đã làm có cuộc họp với các thành viên ban Tư vấn Đạo đức VPF để làm rõ.

Trao đổi với báo chí sau khi kết thúc buổi làm việc, trưởng BTC giải Trần Duy Ly cho biết: “Qua xem xét, nghiên cứu các hồ sơ do BTC giải cung cấp, các thành viên cuộc họp đều thống nhất chưa đủ cơ sở kết luận các CLB có tiêu cực. Chúng tôi chỉ lưu ý một số cầu thủ thi đấu không đúng với phong độ”.


Vẫn biết kết luận của BTC V-League 2012 là có thể dự đoán từ trước khi diễn ra buổi làm việc, nhưng dẫu sao khi nghe ông Trần Duy Ly phát biểu như vậy thì người ta cũng không tránh khỏi cảm giác hụt hẫng và thất vọng. Trả lời phỏng vấn báo chí ngày 13/8/2012 vừa qua, tức là một ngày sau khi vòng 25 V-League 2012 kết thúc, ông Ly còn xác nhận: “Báo cáo của giám sát trận đấu giữa SHB.ĐN với TĐCS.ĐT cũng đưa ra nhận định các cầu thủ SHB.ĐN thi đấu không đúng sức, dưới phong độ”.

Khán giả Đà Nẵng bức xúc vì trận thua của đội nhà nhưng BTC giải thấy bình thường. Ảnh: Hữu Qúy

Thế nhưng, ngay sau đó ông Ly lại như tìm cách biện hộ cho các “nghi can” khi nói: “Tuy nhiên, ở đây cần xét cả động lực thi đấu của mỗi đội. SHB.ĐN rõ ràng vẫn rất muốn chiến thắng để giành chức vô địch cũng như nhận tiền thưởng. Không có lý do gì để họ chịu thua TĐCS.ĐT. Tương tự là trận đấu của Thanh Hoá với K.KH. Tôi đã trực tiếp điện cho anh Đệ (Chủ tịch CLB Thanh Hoá Nguyễn Văn Đệ-PV) và họ xác định mặc dù đã đủ điểm nhưng sẽ vẫn cố gắng để trụ hạng với tư cách thật đàng hoàng. Người hâm mộ bóng đá Thanh Hoá cũng ủng hộ đội bóng thi đấu rất nhiệt tình. Ở góc độ chuyên môn chỉ có thể đánh giá họ thi đấu không tốt chứ không thể bắt lỗi tiêu cực được”.

Từ phát biểu của ông Ly ngày 13/8/2012 thì có thể dự đoán ngay được rằng dù BTC hay ban nào đi chăng nữa có họp hành mổ xẻ đến cỡ nào thì cũng sẽ chẳng có chế tài hay thậm chí là lời nhắc nhở nào được đưa ra cho các “nghi can” nói trên, bởi một lý do muôn thủa: “Bằng chứng đâu”?!

Một trong những lý do khiến VPF nhận được sự ủng hộ nhiệt liệt để ra đời là vì dư luận không muốn tiếp tục chứng kiến cảnh tượng các đội bóng đóng kịch với nhau trên sân rồi bình yên vô sự ra về, chỉ vì lời giải thích: “Bằng chứng đâu” của những người có trách nhiệm quản lý và điều hành cuộc chơi. Nhưng bây giờ dù có VPF thì V-League càng về cuối càng “nhiễu loạn” như xưa, khi bản trường ca “Bằng chứng đâu” lại được cất lên như thể đã được lập trình.

Chẳng lẽ phản ứng giận dữ và bức xúc của khán giả SHB.ĐN khi chứng kiến đội nhà thua trận dễ dàng trước TĐCS.ĐT không phải là chi tiết xứng đáng để BTC xem xét, hay chỉ những nhà chuyên môn của BTC mới có khả năng đánh giá và thẩm định mức độ trung thực của trận đấu, còn “người trần mắt thịt” như khán giả bình thường thì không có khả năng ấy?!

Thanh Hoá hay V.Hải Phòng bại trận trên sân nhà thì còn có thể thông cảm, vì trình độ giữa họ với K.KH hay K.KG chỉ là một chín một mười, và thêm lý do 2 vòng cuối với Thanh Hoá và V.Hải Phòng chỉ còn là thủ tục nên họ không có động lực thi đấu quyết liệt, nhưng một đội bóng đang cạnh tranh chức vô địch như SHB.ĐN mà để thua một CLB đang lóp ngóp ở vị trí áp chót bảng xếp hạng như TĐCS.ĐT rõ ràng là điều không bình thường, và bản thân giám sát trận đấu là thành viên của BTC cũng xác nhận “các cầu thủ SHB.ĐN thi đấu không đúng sức, dưới phong độ”.

Còn quá sớm để nói tới chuyện tiêu cực hay không tiêu cực ở đây, nhưng trước một biểu hiện gây bức xúc cho dư luận như thế, BTC hoàn toàn có thể sử dụng biện pháp cảnh cáo hoặc nhắc nhở nghiêm khắc với SHB.ĐN, hoặc thậm chí là trừ điểm vì tinh thần thi đấu thiếu tích cực.

Thế nhưng, rất tiếc là BTC V-League 2012 lại không làm như vậy, và cách xử lý như thế này khiến cho tiết lộ của ông Ly về công tác chuẩn bị của BTC cho vòng 26 khó tạo được cảm giác yên tâm tuyệt đối: “BTC đang lên kế hoạch đảm bảo các trận đấu diễn ra tuyệt đối an toàn. Đặc biệt đối với các trận đấu của SHB.ĐN, SG.XT và HN.T&T, là những đội đang cạnh tranh chức vô địch, công tác an ninh và phân công trọng tài được BTC đặc biệt chú ý. Riêng với các đội trong nhóm đua trụ hạng, BTC sẽ cho người theo dõi sát diễn biến, nhắc nhở các đội thi đấu trung thực, khách quan với tinh thần chuyên nghiệp”.

Thôi thì chỉ mong lại một lần nữa giải “về đích an toàn” như thời VFF còn “cầm cương”.

By Unknown with

    • Popular
    • Categories
    • Archives