Trang

25 tháng 8, 2012

Bình luận việc "kiêm nhiệm" cả CLB lẫn ĐTQG của HLV Phan Thanh Hùng


Sau bao tranh cãi xung quanh chuyện kiêm nhiệm hay “không kiêm nhiệm, chuyên trách hay không chuyên trách, cuối cùng VFF cũng đã chính thức ký hợp đồng với HLV Phan Thanh Hùng để nhà cầm quân của HN.T&T trở thành HLV trưởng ĐTQG và U23 QG trong thời gian 16 tháng (từ 1/9/2012 đến 31/12/2013).

Cách đây gần 4 năm, VFF cũng từng suýt nữa đã gật đầu đồng ý để HLV Henrique Calisto kiêm nhiệm cả ĐTQG lẫn CLB HN.T&T, nhưng cuối cùng trước sức ép từ nhiều phía, VFF đã từ chối yêu cầu “làm thêm” của HLV Calisto. Đến bây giờ vẫn chưa rõ liệu có phải khi ấy HLV Calisto thực sự muốn “làm thêm” ở HN.T&T, hay bởi vì ông thầy nhiều mưu mẹo người Bồ Đào Nha muốn dùng “chiêu” này để ép VFF phải trả mức lương kỷ lục cho mình là 24.000 USD/tháng.

Và cũng bởi HLV Calisto không thể được thỏa mãn nguyện vọng “làm thêm” ở HN.T&T, nên cuối cùng bầu Hiển đã phải triệu HLV Phan Thanh Hùng, lúc đó đang ngồi chơi xơi nước, ra Hà Nội dẫn dắt HN.T&T vào thời điểm V-League 2010 đã sắp sửa khởi tranh. Như là định mệnh, sau gần 4 năm, HLV Phan Thanh Hùng không những kế nhiệm HLV Calisto ở ĐTQG mà còn giúp bầu Hiển hoàn thành “giấc mơ” để CLB HN.T&T được “dùng chung” HLV với ĐTQG.

Cả chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ và HLV Phan Thanh Hùng đều hài lòng với sự lựa chọn này. Ảnh: V.S.I
Quay đi quay lại thì cuối cùng cũng đây vẫn chỉ là chuyện nội bộ giữa VFF và bầu Hiển, và nếu trước kia HLV Calisto không được hoàn thành tâm nguyện “làm thêm” lúc rảnh rỗi công việc ở ĐTQG thì bây giờ HLV Phan Thanh Hùng đã được đáp ứng đầy đủ. “Kiêm nhiệm” liệu có nhất thiết cứ phải là HN.T&T như thế?!

Chưa giải quyết xong vấn đề “một ông chủ 2 đội bóng”, nay VFF lại vướng thêm vào câu chuyện CLB HN.T&T và ĐTQG cùng chia sẻ HLV trưởng, không biết nếu nói bầu Hiển đang trên đường trở thành người đàn ông quyền lực nhất của bóng đá VN liệu có phải là quá lời? Và nếu VFF để AFC và FIFA biết được rằng bầu Hiển không những là ông chủ của 2 đội bóng cùng hạng đấu tại VN, mà còn là ông chủ thực sự, tức là người trả lương, của HLV trưởng ĐTQG thì bóng đá VN sẽ được nhìn nhận bằng con mắt như thế nào?

Lịch sử bóng đá thế giới từ trước đến nay cho thấy, không một trường hợp nào vừa dẫn dắt CLB vừa dẫn dắt ĐTQG ở cùng một nước lại gặt hái kết quả như mong đợi, lý do đơn giản là bởi công việc huấn luyện ở CLB và ở ĐTQG là hoàn toàn khác nhau, và khi ĐTQG không thi đấu thì cũng không có nghĩa là HLV trưởng ĐTQG được quyền ngồi chơi xơi nước.

Nếu một HLV có thể cùng lúc làm tốt 2 việc như thế thì các nước khác trên thế giới cũng chẳng cần tốn tiền để thuê thêm HLV trưởng ĐTQG làm gì, bởi họ đơn giản chỉ cần “mượn” HLV trưởng của CLB mạnh nhất ở giải VĐQG của mình mỗi khi ĐTQG cần làm nhiệm vụ là xong, vì ĐTQG chỉ thi đấu vào lúc giải VĐQG đã nghỉ ngơi. Phải chăng vì bóng đá VN đi sau bóng đá châu Âu cả trăm năm nên phải tìm cách đi tắt đón đầu để tránh bị tụt hậu quá xa, và phương án “kiêm nhiệm” đã được thực hiện để giải quyết nhiệm vụ này?

Trong lịch sử phát triển hơn 10 năm của V-League, bóng đá VN đã chứng kiến quá nhiều hiện tượng theo kiểu “chuyên nghiệp của chúng ta khác các nước”, chẳng hạn như tình trạng “một ông chủ 2 đội bóng”, tình trạng “vừa đá bóng vừa thổi còi” của các ông bầu VPF có đội bóng thi đấu ở V-League và giải hạng Nhất, tình trạng mua bán sang tên đổi chủ đội bóng để trụ hạng…, và vấn đề nào đều cũng khiến chúng ta phải đau đầu tìm cách giải quyết. Giả sử nếu như VFF ngăn chặn quyết liệt bầu Hiển ngay từ V-League 2009 thì liệu bây giờ VFF có phải khốn khổ với bài toán “một ông chủ 2 đội bóng” tới mức phải cầu viện tới sự trợ giúp của AFC và FIFA?

Hôm qua, trong buổi họp báo nhân lễ ký kết hợp đồng làm HLV trưởng ĐTQG và U23 QG giữa VFF và HLV Phan Thanh Hùng, Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ đã không giấu nổi sự bất mãn khi phải tiếp tục trả lời về vấn đề “kiêm nhiệm” của HLV Phan Thanh Hùng, mà lý do theo lời ông Hỷ là “đã nói rất nhiều lần”. Nhưng có bao giờ ông Hỷ thử tự đặt câu hỏi rằng tại sao chuyện “kiêm nhiệm” cả CLB lẫn ĐTQG này lại vấp phải sự không đồng thuận từ quá nhiều phía như vậy, từ cơ quản quản lý Nhà nước của VFF là Tổng cục TDTT cho tới người hâm mộ, giới chuyên môn và cả báo chí?

Thôi thì ván đã đóng thuyền, ngay cả Tổng cục TDTT còn không thể thuyết phục được VFF và HLV Phan Thanh Hùng từ bỏ phương án “kiêm nhiệm” cả CLB lẫn ĐTQG như hiện tại thì báo chí và người hâm mộ còn làm được gì? Chỉ biết cầu mong VFF và HLV Phan Thanh Hùng sẽ gặt hái thành cổng rực rỡ với sự lựa chọn này, mà cụ thể là ở AFF Suzuki Cup 2012 diễn ra vào cuối năm nay, nếu không bão tố sẽ lập tức trút xuống với mức độ khủng khiếp mà trước đây chưa bao giờ chúng ta phải chứng kiến.

By Unknown with

    • Popular
    • Categories
    • Archives