Trang

27 tháng 8, 2012

Bình luận câu chuyện về Hà Nội T&T và SHB Đà Nẵng


Không ai ngạc nhiên khi HN.T&T giành chiến thắng trước SHB.ĐN trong trận bán kết Cúp QG 2012, bởi đấy coi như là “phần lại quả” của nhà tân vô địch V-League SHB.ĐN cho người anh em HN.T&T sau khi HN.T&T đã làm mọi cách kìm chân SG.XT để giúp SHB.ĐN đoạt lấy ngôi quán quân giải VĐQG 2012. Cũng bởi thế nên dù là trận đấu giữa 2 đội bóng đứng thứ nhất và thứ nhì giải VĐQG, nhưng sân Hàng Đẫy chiều ngày 25/8/2012 vừa qua không có nổi 5.000 khán giả tới sân. 

Thực tế trận đấu đã diễn ra đúng như dự đoán, khi SHB.ĐN hoàn toàn buông xuôi, mở toang khung thành cho HN.T&T thoả sức bắn phá, nhưng do hàng tấn công đội chủ nhà quá thiếu duyên ghi bàn, nên tỷ số chung cuộc chỉ là 1-0 nghiêng về HN.T&T, nhưng như thế cũng đủ để khiến 2 bên hài lòng. Trả lời phỏng vấn báo chí về việc trận đấu HN. T&T-SHB.ĐN đã có kết quả đúng như dự đoán từ trước, HLV Phan Thanh Hùng của HN.T&T nói: “Việc nhiều người dự đoán HN.T&T chắc chắn thắng trận này dù bóng chưa lăn, đó là suy nghĩ cá nhân. Tôi chỉ có thể khẳng định HN.T&T tôn trọng trận đấu này. Sau khi tuột mất chức VĐQG chúng tôi cố gắng giành cho được Cúp QG”.


Sân Hàng Đẫy chỉ lèo tèo vài trăm khán giả trong trận bán kết Cup QG giữa HN T&T và SHB.ĐN. Ảnh: V.S.I
Cũng với câu hỏi này, trả lời trên báo Tuổi Trẻ, HLV Lê Huỳnh Đức của SHB.ĐN thậm chí tỏ ra còn “mạnh mẽ” hơn cả đàn anh Phan Thanh Hùng khi tuyên bố: “Dư luận hay đưa ra dự đoán và kết quả cũng có khi đúng theo... dự đoán. Chúng tôi đã làm hết sức mình và không có gì để lấn cấn, còn dư luận đánh giá như thế nào là việc của dư luận. Đội SHB.ĐN mới vô địch V-League, mới ăn mừng, tiệc rượu còn đó, cầu thủ đã kiệt lực rồi. Cầu thủ cũng không có biểu hiện gì đáng tiếc cho khán giả, họ đã thi đấu hết sức và nằm vật ra sân. Trận thắng V.Ninh Bình ở vòng đấu cuối V-League, cầu thủ cũng nằm vật ra sân rồi”.

Vấn nạn “một ông chủ 2 đội bóng” đã làm nhức nhối dư luận và giới truyền thông từ mấy năm nay, nhưng do cách xử lý thiếu triệt để và kiên quyết của VFF và sau này là VPF, nên tình trạng này vẫn cứ ngang nhiên tồn tại trong sự bất bình của không ít các CLB ở V-League. Cho tới trước khi diễn ra màn kịch “2 đánh một” ở vòng 26 V-League 2012 do HN.T&T và SHB.ĐN phối hợp thực hiện, 2 đội bóng “anh em nhà T&T” là HN.T&T và SHB.ĐN hầu như chưa gây ra điều tiếng đáng kể, ngoại trừ “phương thức ăn chia 3 đi 3 về” (đội nào thắng ở lượt đi sẽ thua ở lượt về và ngược lại) kéo dài từ V-League 2009.

Thậm chí, những trận đấu giữa HN.T&T và SHB.ĐN thường diễn ra rất quyết liệt, cầu thủ 2 bên thi đấu ăn miếng trả miếng với nhau như người ngoài chứ không có dấu hiệu nương chân hay nhường nhịn. Đấy cũng là lý do khiến người của HN.T&T và SHB.ĐN nhiều lần vỗ ngực tự hào phát biểu trên báo rằng giữa 2 đội bóng này không có bất cứ quan hệ nào không trong sáng.

Tuy nhiên, ai cũng biết sự ganh đua, nếu có thể gọi như thế, giữa HN.T&T và SHB.ĐN không xuất phát từ ý chí chủ quan của ông chủ thực sự của 2 đội bóng này. Lâu nay SHB.ĐN vẫn có tiếng là “con nuôi”, còn HN.T&T mới được coi là “con đẻ” của bầu Hiển, nên cầu thủ và HLV 2 bên được cho là có sự bằng mặt mà không bằng lòng, bởi vậy các trận đấu của 2 đội bóng cùng nhà này mới thường diễn ra quyết liệt và căng thẳng như thế.

Thế nhưng, trong trường hợp cần thu xếp với nhau ở cấp “vĩ mô” vì lợi ích chung, mặt trái, và cũng chính là mặt thật, của tình trạng “một ông chủ 2 đội bóng” lập tức đã được thể hiện, mà bằng chứng tiêu biểu và sống động nhất chính là trận đấu SG.XT-HN.T&T ở vòng 26 V-League 2012 và trận bán kết Cúp QG giữa HN.T&T và SHB.ĐN. Chỉ trong vòng một tuần lễ, 2 đội bóng anh em nhà T&T đã liên tiếp “cống hiến” những trận đấu đúng theo kiểu “chị ngã em nâng” khiến dư luận đã bức xúc lại càng thêm bức xúc.

Thế nhưng, qua cách trả lời kể trên của HLV Lê Huỳnh Đức và kể cả HLV Phan Thanh Hùng thì xem ra anh em nhà T&T này chẳng coi phản ứng của dư luận có bao nhiêu trọng lượng. Mà cũng phải thôi, nếu thật sự muốn làm bóng đá một cách chân chính và chuyên nghiệp, chẳng ai lại “cài cắm” tới 2 đội bóng ở cùng một giải đấu.

Chẳng phải người ta vẫn bảo, muốn dư luận không chê bai hay eo xèo vì hành động của mình thì tốt nhất đừng làm những việc khiến thiên hạ cảm thấy “nghịch tai gai mắt” đấy sao?!

By Unknown with

    • Popular
    • Categories
    • Archives