Trang

30 tháng 7, 2012

Đồng Tâm Long An thẳng tiến lên chuyên


Khó có thể tin rằng một đội bóng kết thúc vòng 15 với vị trí áp sát nhóm cầm đèn đỏ, 2 lần thay tướng giữa dòng lại có cú nước rút thần kỳ để giờ này chiễm chệ trên ngôi đầu bảng xếp hạng. “Gạch” chỉ còn chờ thời gian để chính thức hóa ngày về V-League.

1. Một trong những nước đi đúng đắn nhất của “Gạch” chính là việc mời HLV Vital về dẫn dắt. Trung thành với việc sử dụng thầy ngoại trong bối cảnh “hàng ngoại” đang thất sủng, hơn nữa trong quá khứ (năm 2009), ông Vital đã thất bại trong màu áo ĐT.LA, nhưng sự “không giống ai” đó của “Gạch” lại hiệu quả hơn cả mong đợi.

Dấu ấn đáng kể nhất mà ông làm được cho “Gạch” là giúp tập thể này có một nền tảng thể lực dồi dào hơn so với những HLV trước. Những bài chia đôi đội hình đối kháng liên tục trong các buổi tập giúp các cầu thủ hứng thú hơn. Giải quyết được vấn đề thể lực, ông Vital còn kích thích sự hưng phấn cho các học trò bằng những chiêu trò rất “quái”. Và từ một tập thể rời rạc, “Gạch” dưới bàn tay Vital chỉ cần 2 vòng đấu để bắt nhịp trước khi hoàn thành mạch 8 trận thắng liên tiếp, một kỷ lục được xác lập ở mùa giải này. Và nếu mùa này, ĐT.LA lên chuyên thật thì cái tiền lệ một CLB thay tướng giữa dòng không thể thành công sẽ bị xóa bỏ
.
HLV Vital góp công lớn trong chuỗi chiến thắng của ĐT.LA
2. Sau khi những trụ cột khăn gói ra đi vì ngân sách đội bóng hạn hẹp, “Gạch” tưởng chừng đã đổ sụp thì vô tình, họ lại chiêu mộ được những ngoại binh giá trị hơn cả đồng tiền bát gạo đã bỏ ra.

Đó là một Pablo Gonzalez với đôi chân biết nhảy múa trong vòng cấm. Các thành viên của “Gạch” nhất trí với nhau rằng, giải hạng Nhất QG VN không xứng với đẳng cấp của cựu cầu thủ U21 Tây Ban Nha. Bởi lẽ, chỉ cần đặt quả bóng vào chân tiền đạo này trong vòng cấm, lập tức khung thành đối phương sẽ chao đảo.

Đến nỗi như nhận xét của người trong cuộc: “Có cảm giác rằng anh ta chưa thật sự phô diễn hết khả năng của mình ở đây. Trong khi tập luyện hay thi đấu, Pablo vẫn chưa bung hết sức mình. Không phải vì lý do thời tiết ảnh hưởng đến thể lực của anh ta mà có thể vấn đề là động lực thi đấu. Môi trường này có lẽ không hấp dẫn với đẳng cấp của anh ta và cũng có thể, VN không phải là điểm dừng chân cuối cùng trong sự nghiệp của Gonzalez”.

Nhận xét khiến nhiều người nghe phải “choáng”. Chưa biết thực hư ra sao nhưng những con số thống kê về mức độ đóng góp của Pablo Gonzalez cho “Gạch” đến lúc này là không thể phủ nhận.

5 bàn thắng trong 9 lần ra sân và mỗi khi tiền đạo người Tây Ban Nha nổ súng, ĐT.LA coi như có 3 điểm. Gần nhất là trận thắng trên cao nguyên Lâm Đồng mới đây, Gonzalez là người ghi bàn duy nhất để đưa “Gạch” lên đỉnh.

Cuộc đời vốn khó lường và nó “lây” sang cả trò chơi có tên bóng đá. Sự tháo chạy của hàng loạt trụ cột tưởng chừng không thể thay thế không những “run rủi” mang về cho “Gạch” một chân sút tầm cỡ như Gonzalez mà còn cho họ một Lazaro đẳng cấp không kém.

Sau khi chia tay V-League do không có đất dụng võ, người ác mồm bảo cựu Vua phá lưới V-League 2009 đã hết thời và đang về Brazil hái cà phê. Mãi đến mùa này, Lazaro tái xuất và… chẳng CLB nào dám nhận.

Ngay cả một CLB như TP.HCM cũng lắc đầu chê thân hình quá khổ của Lazaro chứ chưa nói gì đến chuyên môn. Chỉ có “Gạch” đang trong cảnh khó phải đánh liều “ăn mày dĩ vãng” với tiền đạo này.

Không ngờ, Lazaro cũng chỉ cần thời gian 2 vòng đấu như HLV Vital để trút bớt vài kg mỡ thừa và tìm lại đẳng cấp vốn có. Tiền đạo Brazil chỉ cần đá vài trận lượt về đã trở thành chân sút hàng đầu của “Gạch” với 6 lần lập công. Cùng với Gonzalez luôn là hiểm họa khi có bóng trong vòng cấm thì Lazaro lợi hại ở đặc điểm chọn điểm rơi rất tốt.

Không chỉ biết đánh đầu ghi bàn, hầu như mọi đường bóng bổng của “Gạch” đều được Lazaro xử lý nhẹ nhàng mỗi khi phải chơi bóng dài. Cặp sát thủ này đã 11 lần khai hỏa để đem về chiến thắng cho ĐT.LA.

Thành công của đội bóng nào cũng có một phần đóng góp không nhỏ của các cá nhân biết cách tỏa sáng. “Gạch” “vô tình” nhặt được vàng với 2 lão tướng Lazaro (34 tuổi) và Gonzalez (33 tuổi). Nhưng cũng phải ghi nhận sự kết hợp hài hòa giữa các cầu thủ trẻ tiến bộ từng ngày như Bảo Anh, Thanh Hải… cùng dàn cầu thủ kinh nghiệm: Isaac, Thanh Giang, Văn Giàu, Tuấn Phong… đang giúp họ đảo lộn trật tự giải hạng Nhất.

Trong lịch sử tên gọi giải hạng Nhất QG, lộ trình lên chuyên của ĐT.LA có chút hơi hướng thần thoại. Chỉ có phép màu mới cản được “Gạch” không thể trở về mái nhà xưa. Tính rằng, nếu vòng đấu cuối tuần này, ĐT.LA đốn ngã QNK.QN cộng với việc Đồng Nai thất thủ trên sân đội nhì bảng Hà Nội, 2 chiếc vé lên chuyên ở giải hạng Nhất mùa này sẽ an bài.

By Unknown with

    • Popular
    • Categories
    • Archives