Trang

18 tháng 7, 2012

Tương lai giải Chuyên nghiệp V- League: Bất ổn nối tiếp bất ổn


Cùng lúc 6 ông bầu tại V-League có ý định rút lui, ông Lê Hùng Dũng - phó chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) - đề nghị các ông bầu rời chân khỏi Công ty cổ phần bóng đá Việt Nam (VPF). Vậy chuyện các ông bầu ''ngán'' bóng đá sẽ có tác động ra sao vào bức tranh bóng đá chuyên nghiệp vào mùa giải năm sau?
Nhiều bất ổn, nội bộ ông bầu bất ổn

Trong cuộc trả lời ngày hôm qua 17-7, phó chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng bất ngờ đưa ra ý kiến các ông bầu có chân trong Hội đồng quản trị VPF nên rút lui. Nếu nhìn thực tế, bóng đá Việt đang trong cảnh ''vừa đá bóng, vừa thổi còi'' chẳng giống ai. Nó đi ngược tham vọng chuyên nghiệp hóa và biến V-League trở thành giải đấu số 1 Đông Nam Á theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng.

Song xét vào bối cảnh hiện tại, phát biểu của ông Dũng vào thời điểm này không ổn một chút nào. Thứ nhất, giải chuyên nghiệp đang bước giai đoạn nước rút rất căng thẳng. Bản thân lãnh đạo VFF, các ông bầu cho đến trọng tài cần chú ý nhiệm vụ: đưa giải đấu về đích an toàn. Cho nên phát biểu không đúng thời điểm, mục đích của ông Dũng sẽ gây mất tập trung cho tất cả các phía.

Thứ hai, ông Dũng từng là người ủng hộ sự ra đời của VPF và mời chính bầu Kiên, bầu Đức, bầu Thắng... tham dự Hội đồng quản trị VPF. Ông Dũng thừa nhận bộ máy quản lý 2 giải chuyên nghiệp VFF chưa ổn, nên sự góp mặt các ông bầu sẽ mang hơi thở mới, nâng tầm chất lượng giải đấu quốc nội.
Đề nghị các ông bầu rút khỏi VPF của Phó chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng (đứng) cho thấy sự rạn nứt trong quan hệ giữa lãnh đạo VPF
Vậy mà chỉ chưa đầy 6 tháng, chính ông Hùng Dũng lại là người quay ngoắt 180 độ, yêu cầu những người mình mời rời cuộc chơi. Xét mọi yếu tố, góc độ, mới thấy ông Dũng đang tiền hậu bất nhất trong quan điểm làm bóng đá của mình. Và ở khía cạnh đáng lo hơn, nội bộ các ông bầu lãnh đạo VPF đang có sự bất ổn, thiếu tin tưởng vào nhau dẫn đến việc ông Dũng đưa ra tuyên bố trên.

Qua 21 vòng đấu chuyên nghiệp, quả thực một số đội bóng do các ông bầu đứng đầu VPF quản lý nhận được sự ưu ái từ trọng tài. Ngoài ra, quan điểm xây dựng, chiến lược để hoàn thiện cơ cấu tổ chức - điều hành từ phía VPF cũng chưa nhận sự đồng thuận cao.

Nhiều ông bầu thậm chí không còn tin tiêu chí làm việc từ ngày VPF ra đời. Những đợt mua sắm ồ ạt, sự ế ẩm nền kinh tế nước nhà tác động không ít đến bóng đá nội trong thời gian qua. Trong thời điểm đồng tiền mất giá, bóng đá vẫn như dòng xoáy không đáy hút biết bao tiền của các ông bầu.

Hệ quả kéo đến, có ông bầu sau khi coi bóng đá là thú tiêu khiển đã chán chê muốn tìm cách tháo chạy. Chưa hết mùa giải, có 6 ông bầu bắn tin mình có ý định bỏ đội bóng vào cuối mùa giải. Cộng thêm sự bất phục ngấm ngầm đang diễn ra, nội bộ các ông bầu phân chia thành 2 luồng rõ rệt. Đó mới là điều đáng sợ nhất từ nội bộ các ông bầu thay vì tuyên bố gây sốc từ phó chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng.

Hoàng hôn buồn cho V-League

Nhờ sự xuất hiện các tài phiệt kinh tế ở sân chơi bóng đá, V-League sau 10 năm tuổi trở thành giải đấu đắt đỏ nhất khu vực. Mặt nhược điểm từ sự đầu tư thiếu trọng điểm ấy, V-League đi chệch hướng chuyên nghiệp, trở thành ''mỏ vàng'' cho một số cầu thủ, cò môi giới trục lợi.

Còn ở cấp đội tuyển quốc gia nỗi lo lớn hơn khi ngoại binh lấn lướt hàng nội. Cả chục năm qua chưa tìm thêm một cầu thủ xứng đáng ''thần đồng'' sau khi Văn Quyến dính vòng lao lý. Tệ hơn, U23 Việt Nam thiếu nhân tài như lá mùa thu, cứ đến SEA Games, hàng tỷ đồng tiền thưởng chuẩn bị vẫn không giúp cho đội tuyển của chúng ta tránh khỏi thất bại. Đội tuyển Việt Nam ngoài chức vô địch AFF Cup 2008 cũng trong giai đoạn tranh tối, tranh sáng, khi bản sắc chưa được định hình rõ nét.

Việc các ông bầu rút lui hoặc từ bỏ bóng đá có thể gây ra hình ảnh thiếu hào nhoáng cho V-League, song bù lại chúng ta có giải đấu thực chất, căn cơ hơn
Có thể nói việc các ông bầu ''ngán'' bóng đá như quy luật tất yếu, khi nhiều nhà đầu cơ thất bại trong việc tìm dự án từ những vụ áp phe. Việc các ông bầu thiếu tâm huyết, căn cơ rút lui việc hoàn toàn bình thường. Có thể đó là hoàng hôn buồn sau những ngày hoàng kim sàn chuyển nhượng Viêt Nam, song V-League sẽ sống thực hơn, thay vì bơm giá ảo.

Đó cũng là lúc mọi thứ trở về đúng vị trí và cơ hội bóng đá Việt Nam phát triển từ gốc, thay vì cảnh quan ''ăn đong'' như nhiều năm qua.

Riêng chuyện các ông bầu rút lui khỏi VPF lúc này vẫn là quá sớm. Việc cải tổ suy nghĩ, cách làm việc cần có thời gian để hoàn thiện hoàn toàn. Và đến khi VPF hoàn thành sứ mệnh, tự nó sẽ biến mất và ra đời một tổ chức tốt hơn, không riêng gì việc các ông bầu đứng chân trong nó rút lui.

Nhưng rõ ràng dù sao nhìn vào bóng đá nội lúc này, cảnh các ông bầu ''vừa đá bóng, vừa thổi còi'' chẳng hay chút nào!

By Unknown with

    • Popular
    • Categories
    • Archives