Trang

20 tháng 7, 2012

SHB Đà Nẵng - Becamex Bình Dương: Đại chiến và hiếu chiến


Kể từ khi V-League ra đời đến nay, cuộc đại chiến giữa SHB.ĐN và B.BD luôn vô cùng nóng bỏng. Trận đấu lượt về lúc này, SHB.ĐN hướng về chức vô địch, còn B.BD thêm mùa giải thất vọng dù có núi tiền trong tay. Màn đối đầu lượt về giữa 2 cựu vương sẽ quyết liệt vì danh dự và tham vọng của mỗi đội.

Chi Lăng, địa chỉ “kinh hoàng” với B.BD

Trong quá khứ, B.BD như “cái gai’’ trong mắt cầu thủ SHB.ĐN. Dù đồng cân, đồng lạng, B.BD được ví như “Chelsea của VN’’. Đội bóng đất Thủ Dầu Một dưới “bầu sữa’’ Becamex thu hút những ngôi sao lớn nhất làng bóng đá nội.

Môi trường lý tưởng giúp B.BD thống trị V-League mùa 2007, 2008. Có thời điểm lên tuyển, lính B.BD gần như chiếm suất đá chính, với 7 trụ cột không thể thiếu dưới thời ông Calisto.

Ngoài việc có thành tích ấn tượng, B.BD còn cổ súy cho thứ bóng đá đẹp, vị nghệ thuật. Chẳng thế, SHB.ĐN ngồi cùng mâm, nhưng thua thiệt thành tích nhiều năm trời. Mãi đến năm 2009, đội bóng sông Hàn mới đổi vận để đoạt chức vô địch sau 17 năm ròng chờ đợi.

B.BD như thương hiệu lớn, có sức hút rất lớn với khán giả Đà thành. Như mùa giải 2009, HLV Francisco Vital kéo quân ra đèo Hải Vân trong tư cách nhà vô địch. SHB. ĐN tràn trề tham vọng soán ngôi vào năm ấy.

Sức hút của 2 đội lớn đến độ khán giả kéo đến chật cả 4 khán đài, thậm chí phải nhảy xuống đường piste để chứng kiến màn thư hùng. Đó cũng lần đầu tiên sau giải U16 châu Á tổ chức ở sân Chi Lăng, cảnh tượng “vỡ’’ sân mới lại tái hiện.

B.BD (áo đỏ) giờ không còn là đối trọng của SHB.ĐN trên đường đua đến ngôi VĐ. Ảnh: Kim Ngọc
Những năm vừa qua, B.BD và SHB.ĐN luôn là đối trọng trong cuộc đua đến ngai vàng V-League. Đó thực sự cuộc so tài đỉnh cao về chiến thuật, con người và cả những bàn thắng đẹp. Đấy là trận đại chiến đỉnh cao nhất ở vòng knock-out AFC Cup mùa 2010. Trong trận đấu ở sân Chi Lăng, đôi bên rượt đuổi tỷ số trong 120 phút căng thẳng. Phải đến phút bù giờ cuối hiệp phụ thứ 2, tiền vệ Đoàn Hùng Sơn ghi bàn ấn định chiến thắng kịch tính 4-3 cho SHB.ĐN.

Bên cạnh những màn so tài nảy lửa, duyên nợ giữa đôi bên cũng không ít. Như mùa 2005, B.BD thất bại thê thảm 0-3 ở “ải” Chi Lăng dẫn đến việc HLV Vương Tiến Dũng bị “trảm”.

3 mùa sau. SHB.ĐN dưới thời HLV Phan Thanh Hùng thua trận mở màn ở Gò Đậu. Màn ra quân thất bại với 2 trận thua nữa khiến ông Hùng mất việc, khi bị bầu Đỗ Quang Hiển tuyên bố nổi tiếng: ‘’Trong bóng đá chuyên nghiệp, việc thua 3 trận liên tiếp thay BHL là điều bình thương’’.

Đặc biệt B.BD dưới thời HLV Lê Thuỵ Hải luôn là đối thủ SHB.ĐN muốn đánh bại nhất. Và nó như chất phụ liệu quan trọng khiến mỗi cuộc đối đầu giữa SHB.ĐN và B.BD luôn đặc biệt và không lẫn lộn với các cuộc đối đầu khác.

Xem mèo nào cắn mỉu nào

Ở cuộc đua năm nay, B.BD có sự đầu tư cực lớn về mặt nhân sự. Cùng sự xuất hiện HLV người Hàn Quốc Cho Yoon Hwan, sân Gò Đậu điểm đón tiếp rất nhiều tên tuổi lớn. Nhưng sau chu kỳ thành công, “Gốm’’ vẫn sa sút dù không thiếu tiền trong túi. Khi mùa giải 2012 còn 5 vòng nữa, B.BD chỉ còn tham vọng chen chân tốp 5, thay vì hướng đến ngôi vương.

SHB.ĐN ngược lại thăng hoa bằng nội lực chứ không nhảy vào thị trường chuyển nhượng như đối thủ. Bản thân việc chân sút Merlo, người ghi bàn tuyệt đẹp ở trận lượt đi giúp SHB.ĐN thắng ngược 2-1, dính chấn thương, cũng chẳng làm ảnh hưởng kết quả của đội bóng sông Hàn.

Khi ngôi đầu bảng nằm trong tay, SHB.ĐN không thể để mất bất cứ điểm nào trong 5 lượt cuối. Trước đối thủ nhiều duyên nợ như B.BD, mệnh lệnh phải thắng càng quan trọng với đội bóng áo cam.

Riêng B.BD chưa lấy lại sự ổn định, mạnh mẽ như cách họ cuốn phăng các đối thủ để vô địch như 5 năm trước. Song với sự kiêu hãnh của một quyền lực V-League, thầy trò ông Cho sẽ chơi hết bài trước đội chủ nhà.

Đáng tiếc cho trận cầu đinh một thời bị giảm hấp dẫn khi B.BD không còn là đối trọng đáng gờm với SHB.ĐN như lúc trước. Song sự hiếu chiến, quyết tâm chọc gậy bánh xe của đội khách sẽ là thách thức không nhỏ để SHB.ĐN có được niềm vui trọn vẹn vào cuối tuần này.

By Unknown with

    • Popular
    • Categories
    • Archives