Trang

16 tháng 1, 2013

Binh luan cup Chau Phi 2013 : Bảng A


Chuyen gia nhan dinh keo Cup Chau Phi
Chỉ còn ít ngày nữa, ngày hội bóng đá lớn Châu Phi sẽ được diễn ra tại Nam Phi. Mời quý vị độc giả cùng Bongdapro điểm qua 4 đội tuyển quốc gia có mặt tại bảng A CAN 2013.
1.  Nam Phi (thành tích tốt nhất: Vô địch CAN 1996)

HLV Gordon Igesund (ĐT Nam Phi)

CAN 2013 là giải đấu lớn thứ 2 liên tiếp Nam Phi được đăng cai trong vòng 3 năm trở lại đây, trước đó là World Cup 2010. Với tư cách là nước chủ nhà, không mấy ngạc nhiên khi Bafana Bafana được giới chuyên môn đánh giá là ứng cử viên số 1 cho chiếc vé đi tiếp vào vòng loại trực tiếp. 

Tuy nhiên, việc được đánh giá sao cũng đồng nghĩa với áp lực dè lên dôi vai Nam Phi là rất lớn. So với Nam Phi các đây 3 năm – hội tụ khá nhiều ngôi sao đang chơi tại những giải đấu hàng đầu thế giới, ĐT Nam Phi hiện tại là yếu hơn hẳn khi đa số các cầu thủ được gọi lên tuyển lần này đều đang chơi tại giải Premier Soccer League (PSL – giải VĐQG Nam Phi). Nhưng không vì thế mà đánh giá thấp đội chủ nhà. Nên nhớ, người đang dẫn dắt Bafana, chiến lược gia Gordon Igesund là một HLV cực kì kinh nghiệm khi đã giành được bốn danh hiệu PSL. Ngoài ra, khát khao được nâng cao chiếc cúp vô địch ngay trên sân nhà là một động lực tinh thần rất lớn với ĐT Nam Phi.

2. Angola
 ( thành tích tốt nhất: lọt vào tứ kết các năm 2008, 2010)

Manucho ngôi sao sáng nhất của ĐT Angola

Phải rất vất vả  Angola mới có mặt tại giải đấu lớn nhất Châu Phi năm nay khi vượt qua Zimbabwe sau 2 trận đấu Play off cân não (Angola đi nhờ luật bàn thắng sân khách, trận lượt đi họ để thua 1-3 trên sân đối phương và thắng 2-0 trận lượt về trên sân nhà). 

Thành phần đội tuyển Angola mang đến Nam Phi đa phần là các cầu thủ bản địa pha trộn một số cầu thủ trẻ đội U23 đôn lên và sẽ được dẫn dắt bởi cựu cầu thủ Manchester United Manucho - ngôi sao sáng nhất mà Angola sản sinh những năm gần đây. Trong số 16 đội tham dự CAN 2013, Angola chính là đội có bước chạy đà tốt nhất khi toàn thắng cả 4 trận giao hữu trước thềm giải đấu mà không để lọt lưới bàn nào, thắng Botswana và Zambia Zambia với cùng tỷ số 2-0, thắng 1-0 trước Rwanda và Cameroon. Bởi vậy những ai yếu mến CAN 2013 có thể hy vọng Angola một lần nữa đem đến bất ngờ như những gì họ làm năm 2010.

3. Ma Rốc
 (thành tích tốt nhất: Vô địch CAN 1976) 

Thật không may cho Ma Rốc khi không thể đem theo đội hình mạnh nhất tham dự CAN năm nay bởi một loạt các ngôi sao xin rút lui, trong đó phải kể đến 2 cầu thủ đang chơi tại giải NHA là Adel Taarabt (QPR) , Chamakh (Arsenal). 

Ngoài Nam Phi, đội bóng có biệt danh Lions Atlas chính là ĐT có được nhiều kinh nghiệm nhất tại bảng A. Nhưng, trong những lần dự giải trước đây,  Ma Rốc đều bị loại ngay từ vòng bảng (Can 2006, 2008 và 2012). Bởi vậy không ngạc nhiên khi giới chuyên môn đánh giá họ chỉ xếp thứ 3 tại Bảng A.

4. Cabo Verde (thành tích tốt nhất: lọt vào chung kết CAN 2013)

Cabo Verde đem đến những bất ngờ?

CAN 2013 đánh dấu bước đi đầu tiên của nền lịch sử bóng đá quốc đảo nằm giữa Đại Tây Dương. Để có mặt trong ngày hội bóng đá lớn nhất Châu Phi, “ẩn số” Cabo Verde đã xuất sắc vượt qua sư tử Cameroon trong trận đấu Play off với tổng tỷ số 3-2. 

Được đánh giá là đội tuyển yếu nhất bảng, nhưng đội bóng có biệt danh Cá mập xanh lại là ĐT thể hiện được sự thống nhất và gắn kết trong 4 đội bảng A. Với đội hình phần lớn đang chơi tại các giải vô địch của chau Âu như Bồ Đào Nha, Pháp, Bỉ, Hà Lan và Cyprus, Cabo Verde không dễ bị bắt nạt

By Unknown with

    • Popular
    • Categories
    • Archives