Trang

18 tháng 1, 2013

Binh luan cup Chau Phi 2013 Dự đoán Ghana và Mali dẫn đầu bảng B

Chuyen gia nhan dinh keo Cup Chau Phi . Click vào đây

Ghana và Mali, hai đội bóng lọt vào bán kết CAN 2012, có nhiều ưu thế hơn hẳn trước các đối thủ còn lại ở bảng B là Niger và CHDC Congo.



Ghana (trái) và Mali mạnh hơn hẳn 2 đối thủ còn lại ở bảng B

Cùng thất bại tại bán kết CAN 2012, Ghana và Mali quyết tâm “phục thù” tại CAN 2013. Họ sở hữu kinh nghiệm và đội hình chất lượng với nhiều hảo thủ thi đấu tại châu Âu. CHDC Congo thực lực không bằng nhưng được dẫn dắt bởi một Claude Leroy cáo già. Còn Niger bị đánh giá yếu nhất nhưng lại là một “ẩn số”. Tất cả báo hiệu những diễn biến kịch tính tại bảng B.

Ghana đến với giải năm nay mà không có Essien, Kevin Prince Boateng, Muntari. Chưa kể anh em nhà Ayew bị gạch tên, trong đó Andre Ayew bị loại vì… lên tập trung muộn. HLV Kwesi Appiah chủ trương siết chặt kỷ luật tại ĐT Ghana, sẵn sàng loại bỏ những ai không đáp ứng yêu cầu dù có là tên tuổi lớn. Và chiến dịch “bàn tay sắt” đó đã phát huy hiệu quả. Ghana chứng tỏ sự gắn kết và ý chí chiến đấu cao trong hai chiến thắng ấn tượng vừa qua trước Ai Cập (3-0) và Tunisia (4-2). Những Asamoah (Juventus), Badu (Udinese), Gyan (Al Ain) đều chơi rất tốt ở hai trận tiền CAN 2013 này. Có thể nói Những ngôi sao đen đang có sự chuẩn bị hoàn hảo cho tham vọng đăng quang tại CAN 2013.

Mali hứa hẹn là đối thủ khó nhằn nhất của Ghana ở bảng B. Tại CAN năm ngoái, chính Những chú đại bàng đã hạ gục Ghana 2-0 trong trận tranh hạng Ba. Đến CAN 2013, Mali mang tới lực lượng “đặc sệt” chất Pháp với 14 người kể cả HLV Carteron đang thi đấu và làm việc tại Pháp. Có thể ví von đội hình chính Mali như “các ngôi sao Ligue 1” với những Sissoko (PSG), Diarra (Ajaccio), Traore (Sochaux), Diabate (Bordeaux)… với thủ lĩnh là cựu cầu thủ Barca, Seydou Keita. Sự đồng đều về đội hình và lối chơi thực dụng đậm chất châu Âu biến Mali thành một đối thủ khó chịu, có khả năng tiến xa tại CAN 2013.

So với Ghana và Mali, CHDC Congo không có nhiều ngôi sao đẳng cấp ngoài những cái tên nổi bật như Mbokani, Lua Lua, Mulumbu. Họ cũng mới trở lại CAN 2013 sau khi vắng mặt tại 3 kỳ trước đó. Nhưng nên nhớ dẫn dắt đội bóng Trung Phi này là “cáo già” Claude Leroy. Chiến lược gia người Pháp rất có duyên với đấu trường CAN khi từng dẫn dắt Cameroon lọt vào chung kết CAN 1986 rồi sau đó vô địch CAN 1988. Senegal từ đội bóng nhược tiểu bất ngờ tiến vào bán kết CAN 1990. Chính CHDC Congo trong lần gần nhất tham dự vào CAN 2006 cũng xuất sắc vào tới tứ kết. Tất cả đều nhờ “đôi đũa thần” của Claude Leroy. CHDC Congo đang sẵn sàng đóng vai hiện tượng tại bảng B.


Niger bị đánh giá yếu nhất bảng B với lực lượng vô danh và kinh nghiệm hạn chế do đây mới là lần thứ hai họ tham dự CAN (trước đó là giải đấu năm 2012). Được dẫn dắt bởi cựu tuyển thủ Bayern Munich, Gernot Rohr, Niger trung thành với lối chơi phòng ngự khoa học và kỷ luật. Chiến thắng 3-1 trong trận giao hữu với Togo hồi đầu tháng 1 cho thấy Niger vẫn tiềm ẩn khả năng gây bất ngờ.

DỰ ĐOÁN BXH CHUNG CUỘC

1. Ghana
2. Mali
3. CHDC Congo
4. Niger

CON SỐ:

3. Mali có tỷ lệ “nội địa hóa” trong đội hình thấp nhất bảng B với vẻn vẹn 3/23 tuyển thủ thi đấu trong nước.
4. Ghana có thành tích tốt nhất bảng B với 4 lần vô địch CAN vào các năm 1963, 1965, 1978 và 1982.
5. Seydou Keita (Mali) và Asamoah Gyan (Ghana) là hai cầu thủ có thành tích ghi bàn tại CAN tốt nhất bảng B với cùng 5 bàn thắng.
13. Không đội nào tại CAN 2013 có nhiều cầu thủ thi đấu tại Pháp bằng Mali (13).
36. Thủ môn Muteba Kidiaba của CHDC Congo là cầu thủ nhiều tuổi nhất CAN 2013 với 36 tuổi (sinh ngày 01/02/1976).

By Unknown with

    • Popular
    • Categories
    • Archives