Trang

28 tháng 1, 2013

Mourinho tròn 50 tuổi: Thành công và tranh cãi

Bước sang tuổi 50, Mourinho đang tiếp tục đi trên con đường trở thành một trong những chiến lược gia thành công và tạo nên nhiều tranh cãi nhất trong lịch sử bóng đá thế giới.

Ngày 26/1 cách đây 50 năm, một vài tháng trước khi tổng thống Kenedy bị ám sát hay ban nhạc huyền thoại The Beatles ra album đầu tiên, José Mário dos Santos Félix Mourinho cất tiếng khóc chào đời tại Setúbal, Bồ Đào Nha. Cũng như những người bằng tuổi như Butragueno hay Michel, hai danh thủ của Real Madrid trong quá khứ, Mourinho quyết định đi theo nghiệp quần đùi áo số.

Đến với nghiệp huấn luyện đưa Mourinho đến đỉnh cao danh vọng

Tuy nhiên, Mourinho không có được sự nghiệp lẫy lừng như hai cái tên kể trên, ông sớm đưa đến quyết định đúng đắn và là bước ngoặt lớn nhất cuộc đời ông, dĩ nhiên không phải là chia tay bóng đá mà là gắn bó cuộc đời mình với băng ghế huấn luyện bên ngoài đường pitch. Giờ đây, đúng một nửa thập kỷ nhìn lại, trong khi những người đồng trang lứa đã toan về hưu thì Mourinho đang ở đỉnh cao danh vọng.

Thành công đến với chiến lược gia người Bồ Đào Nha ở tuổi 40 và cho đến nay điều đó vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Hơn một thập kỷ qua, Mourinho chinh phục hết danh hiệu này đến danh hiệu khác, giải đấu này đến giải đấu khác, trái tim của người hâm bộ đội bóng này đến đội bóng khác để trở thành một trong những huấn luyện viên thành công nhất trong lịch sử bóng đá. Dĩ nhiên con đường chinh phục của Mourinho chưa chấm dứt.

7 chức vô địch quốc gia, 6 chức vô địch cúp quốc gia, 4 lần đoạt danh hiệu siêu cúp quốc gia ở 4 quốc gia khác nhau, 2 chức vô địch Champions League và 1 chức vô địch UEFA Cup, đó là lời khẳng định cho tài năng và sự thành công của Mourinho. Hơn nữa, trong lịch sử chưa từng chứng kiến một chiến lược gia nào giành chiến thắng từ Bồ Đào Nha, Anh, Italia cho đến Tây Ban Nha, kèm theo là 2 chức vô địch Champions League vào các năm 2004 và 2010.



Nếu so sánh thành tích của Mourinho với những chiến lược gia vĩ đại khác đã in dấu đậm nét trong lịch sử bóng đá thế giới thì có thể khẳng định rằng Mourinho quả thực có một năng lực ghê gớm, như ông tự nhận là “người đặc biệt”. Khi Alex Ferguson bước vào tuổi 50, chiến lược gia người Scotland chưa được phong là Sir và cũng chỉ mới trong quá trình đặt nền móng cho Manchester United.

Sự nghiệp của Mourinho được bao quanh bởi những thành công…

Chiến lược gia huyền thoại người Scotland thời điểm đó mới chỉ giúp “quỷ đỏ” có được vỏn vẹn một chức vô địch cúp quốc gia cùng một siêu cúp quốc gia. Ancelotti và Sacchi khi bước sang tuổi 50 cũng có được 2 chức vô địch châu Âu như Mourinho, nhưng so về thành tích vô địch quốc gia thì cả hai chiến lược gia huyền thoại của Italia hoàn toàn thua kém Mourinho.

“Thánh” Johan Cruyff chính là chiến lược gia sở hữu khối lượng danh hiệu đồ sộ chỉ sau Mourinho khi bước sang tuổi 50 với 4 chức vô địch La Liga, 1 chức vô địch châu Âu, 2 chức vô địch UEFA cùng 3 chức vô địch cúp quốc gia (1 Copa del Rey và 2 KNVB Cup). Tuy nhiên so với thành công trên 4 quốc gia khác nhau của Mourinho thì huyền thoại vĩ đại người Hà Lan chỉ giành được thành công tại Hà Lan với Ajax Amsterdam và Tây Ban Nha với Barcelona.

Tuy nhiên, ngoài những thành công rực rỡ, sự nghiệp huấn luyện của Mourinho cũng để lại không ít tai tiếng. Ngoài tính cách có phần ngạo mạn, những phát ngôn có phần ngông cuồng khiến không ít người cảm thấy khó ưa, kể từ khi chuyển tới Real Madrid, Mourinho để lại khá nhiều hành động đáng bị lên án khiến hình ảnh của ông ngày càng xấu đi.

Từ hành động móc mắt trợ lý của Pep Guardiola, ông Tito Vilanova, người hiện tại đang dẫn dắt Barcelona cho tới việc “đón lõng” trọng tài Teixeira Vitienes ở bãi đỗ xe bên ngoài sân Nou Camp rồi văng cả một mớ từ ngữ thô tục vào vị vua áo đen này vì cho rằng ông ta đã xử ép Real Madrid. Rồi chiến lược gia người Bồ Đào Nha công khai đổ lỗi cho các học trò là “thiếu chuyên nghiệp” vì thất bại của Real Madrid hay từ chối tham dự gala trao giải quả bóng vàng để đi xem cậu con trai thi đấu.

…và tranh cãi

Bước sang tuổi 50, mái tóc của Mourinho đã điểm bạc nhiều hơn, đã có được gần như tất cả những danh hiệu cao quý nhất. Tuy nhiên với một chiến lược gia thì vẫn còn cả một chặng đường dài trước mắt, và Mourinho còn rất nhiều thời gian để tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mới và tạo nên những tranh cãi khác. Mourinho là như vậy, như ông đã nói, ông không xuất sắc hơn bất kỳ ai nhưng cũng đừng mong ai xuất sắc hơn ông…

By Unknown with

    • Popular
    • Categories
    • Archives